Điện Kremlin: 'Không có điều kiện đàm phán với Kiev vào thời điểm này'

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 27-4, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng, không có điều kiện nào cho các cuộc đàm phán giữa Mátxcơva và Kiev vào thời điểm này, do đó, chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục.

Các công nhân đang dọn dẹp tại một nhà máy điện của DTEK ở Ukraine ngày 19-4. Ảnh: Genya Savilov

Ông Peskov tuyên bố rằng, quan điểm của Tổng thống Nga Vladimir Putin "đã được nhiều người biết đến". “Lần cuối cùng Tổng thống Putin đề cập đến vấn đề này trong cuộc trò chuyện với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hồi tháng trước”, ông lưu ý. Người phát ngôn điện Kremlin cũng nhắc lại rằng "lập trường của Nga là nhất quán", khi trả lời câu hỏi liệu dự thảo hòa bình Istanbul có thể đóng vai trò là nền tảng cho các cuộc đàm phán với Kiev hay không.

Ngày 11-4, Tổng thống Putin và người đồng cấp Lukashenko đã hội đàm tại điện Kremlin, nơi nhà lãnh đạo Nga một lần nữa nhấn mạnh rằng, Mátxcơva chưa bao giờ từ chối giải pháp đàm phán hòa bình và luôn có khuynh hướng giải quyết xung đột theo cách này. Nhà lãnh đạo Belarus lưu ý rằng, dự thảo hòa bình mà Nga và Ukraine suýt đạt được tại vòng đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3-2022, có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Cùng ngày, theo TASS, Nga đã phóng một loạt tên lửa vào Nhà máy nhiệt điện Burstyn ở vùng Ivano - Frankovsk phía Tây Ukraine - một trong những cơ sở năng lượng lớn nhất của quốc gia này. Các nguồn tin cho biết, vụ nổ ở vùng Ivano - Frankovsk được ghi nhận tại thị trấn Burstyn. Thị trấn này có Nhà máy nhiệt điện Burstyn. Theo thông tin sơ bộ, nhà máy điện này đã bị trúng bom.

Trong khi đó, theo France24 ngày 27-4, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine German Galushchenko cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng, các cuộc tấn công của Nga nhắm vào khu vực Dnipropetrovsk ở miền Trung Ukraine và các khu vực phía Tây Lviv và Ivano- Frankovsk. DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine cho biết, 4 nhà máy nhiệt điện của họ đã bị tấn công.

Kể từ ngày 22-3, các lực lượng Nga đã tăng cường bắn phá ngành điện lực Ukraine, tấn công các nhà máy nhiệt điện, thủy điện và cơ sở hạ tầng năng lượng khác gần như hằng ngày. Ukraine đã mất khoảng 80% sản lượng nhiệt điện và khoảng 35% công suất thủy điện. Hệ thống năng lượng của nước này vốn đã bị suy yếu do chiến dịch không kích của Nga vào mùa đông đầu tiên của cuộc chiến mà Mátxcơva phát động vào tháng 2-2022.

Bất chấp thời tiết ôn hòa trong những tuần gần đây, Ukraine vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu điện và chính phủ phải cắt điện theo lịch trình ở một số khu vực và chuyển sang nhập khẩu điện khẩn cấp.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/dien-kremlin-khong-co-dieu-kien-dam-phan-voi-kiev-vao-thoi-diem-nay-664864.html