Cô gái Lào 'hồi sinh' trên giường bệnh viện Bạch Mai

Cô gái Lào khỏe mạnh, nặng 74kg đến khi nhập viện chỉ còn 34kg đã may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai 'hồi sinh'.

Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ bệnh viện này vừa phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân mang quốc tịch Lào mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo lời kể của gia đình, cách đây hơn 1 năm do mâu thuẫn trong cuộc sống cá nhân nên chị K.V.S (23 tuổi, quốc tịch Lào) đã uống hóa chất tẩy rửa bồn cầu để kết thúc cuộc sống.

Dù may mắn được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu nhưng hậu quả của sự việc đã khiến cho đường tiêu hóa trên của bệnh nhân bị bỏng nặng, quá trình tổn thương tiến triển nặng dần, từ không nuốt được thức ăn đặc đến 3 tháng trở lại đây ngay cả nước cũng không uống được.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được gia đình đưa tới nhiều cơ sở y tế ở thủ đô Viên Chăn (Lào) và cũng đã thực hiện nhiều phương pháp điều trị tại Việt Nam từ nong thực quản, đặt stent nhưng đều không đem lại hiệu quả.

PGS.TS.BS Trần Mạnh Hùng (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bệnh nhân K.V.S nhập viện cách đây 2 tháng trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng. Từ một cô gái khỏe mạnh, 74kg đến lúc nhập viện chỉ còn 34kg, không còn sức sống.

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành các biện pháp thăm dò và thống nhất với chẩn đoán: Bệnh nhân bị bỏng toàn bộ đường tiêu hóa trên do chất ăn mòn gây co rút, chít hẹp và thắt chặt toàn bộ thực quản.

Đứng trước một bệnh nhân với tình trạng bệnh lý nặng nề mà tuổi đời còn rất trẻ, bài toán đặt ra cho các bác sĩ là làm thế nào để giúp một bệnh nhân có thể trở lại cuộc sống bình thường là thách thức và nhiệm vụ của ê-kíp phẫu thuật mà đứng đầu là PGS.TS.BS Trần Mạnh Hùng đặt ra.

Một quyết định được các bác sĩ đưa ra là phẫu thuật mở thông dạ dày để nuôi dưỡng tích cực qua đường tiêu hóa, khi tình trạng toàn thân của bệnh nhân cho phép sẽ phẫu thuật cắt thực quản và tạo hình lại đường tiêu hóa trên.

Bệnh nhân hồi phục tích cực sau ca phẫu thuật.

Sau một tháng nỗ lực nuôi dưỡng qua mở thông dạ dày, tình trạng toàn thân của người bệnh được cải thiện dần, cân nặng của bệnh nhân đã tăng 10kg, chỉ số BMI đảm bảo tiêu chuẩn để tiến hành ca phẫu thuật lớn.

Ngày 23/4/2024, PGS.TS.BS Trần Mạnh Hùng cùng ê-kip đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt thực quản và tạo hình lại đường tiêu hóa trên cho bệnh nhân. Ca mổ gặp không ít khó khăn do thực quản bị bỏng, làm mất các mốc giải phẫu ở trung thất sau.

Sau khi phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân diễn biến thuận lợi, ngày thứ 8 sau mổ đã có thể tự ăn cháo, uống nước, tự sinh hoạt. Đến ngày 8/5/2024, bệnh nhân đã khỏe mạnh, có thể tự ăn cơm, tinh thần thoải mái, vui vẻ, được xuất viện trong niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình và các y, bác sĩ.

Nam Anh

Nguồn Gia Đình VN: https://giadinhonline.vn/co-gai-lao-hoi-sinh-tren-giuong-benh-vien-bach-mai-d198567.html