Chiến sự Trung Đông: Hamas khẳng định tiếp tục đàm phán

Vài giờ sau khi rút đoàn đàm phán từ Cairo, Ai Cập về Doha, Qatar để tham vấn, đại diện lực lượng Hamas tuyên bố nhóm này vẫn tiếp tục các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel, thông qua các nhà trung gian quốc tế.

Chiều 6/5, tuyên bố với hãng tin Pháp AFP, người phát ngôn lực lượng Hamas Abdul Latif al-Qanou khẳng định, nhóm này vẫn tiếp tục các cuộc đàm phán hướng tới lệnh ngừng bắn và thỏa thuận trao đổi con tin, bất chấp việc Israel bắt đầu kêu gọi người dân sơ tán khỏi khu vực phía Đông Rafah nhằm chuẩn bị cho cuộc tấn công bộ binh vào đây.

Người phát ngôn lực lượng Hamas Abdul Latif al-Qanou (Ảnh: Quds news)

Theo người phát ngôn Hamas, tinh thần đàm phán của lực lượng này vẫn là tích cực và cởi mở, kiên trì theo đổi một lệnh ngừng bắn lâu dài và đáp ứng yêu cầu của người dân Palestine.

Lời khẳng định của người phát ngôn Hamas được đưa ra khoảng nửa ngày sau khi phái đoàn đàm phán Hamas rời Cairo, Ai Cập để trở về Doha, Qatar tiến hành thêm các cuộc tham mới. Chỉ ít giờ sau động thái của Hamas, quân đội Israel tuyên bố bắt đầu hoạt động sơ tán dân thường ra khỏi khu vực phía Đông thành phố Rafah ở cực Nam dải Gaza, nhằm chuẩn bị cho chiến dịch tấn công bộ binh vào đây.

Một số nguồn tin Israel và phương Tây trước đó khẳng định, tiến tới thỏa thuận trao đổi con tin là biện pháp duy nhất để tránh cuộc tấn công của Israel vào Rafah – thành trì cuối cùng của Hamas ở dải Gaza và hiện là nơi trú ẩn của khoảng 1,4 triệu người tỵ nạn từ các khu vực khác ở dải Gaza đổ về.

PV/VOV-Cairo

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/chien-su-trung-dong-hamas-khang-dinh-tiep-tuc-dam-phan-post1093531.vov