Hàng loạt tài xế Ukraine biểu tình phản đối luật huy động quân đội mới

Luật huy động quân đội mới của chính quyền Tổng thống Zelensky đang vấp phải nhiều chỉ trích.

Vào thứ Bảy, các tài xế xe tải Ukraine đã tổ chức biểu tình quy mô lớn nhằm phản đối luật huy động mới của nước này, Strana.ua đưa tin.

Bắt đầu có hiệu lực từ ngày 18/5, luật mới yêu cầu các tài xế Ukraine phải nhập ngũ khi họ nhập cảnh nước này từ bên ngoài.

“Chúng tôi cần nhân lực cho lực lượng dự bị” – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn với AFP hôm thứ Sáu, nhấn mạnh các biện pháp này nhằm củng cố sức mạnh của quốc gia. Ông cho biết việc các lữ đoàn của Kiev thiếu hụt lượng lớn quân số sẽ ảnh hưởng đến khả năng điều động quân đội.

Những tuyến xe Ukraine vận chuyển hàng hóa. Ảnh: RT

Những tuyến xe Ukraine vận chuyển hàng hóa. Ảnh: RT

Theo luật huy động mới, nam giới Ukraine trong độ tuổi từ 18-60 phải xuất trình giấy đăng ký của văn phòng nhập ngũ khi di chuyển qua biên giới. Tuy nhiên, yêu cầu này không áp dụng đối với các lái xe vận chuyển vật tư y tế, viện trợ nhân đạo hoặc những người liên quan đến vận tải hành khách và hàng hóa quốc tế.

Hôm thứ Sáu, hàng chục xe tải đã chặn đường cao tốc quan trọng nối Thủ đô Kiev và TP cảng Odessa.

Một đoạn video được đăng trên Telegram cho thấy các tài xế biểu tình đến từ khắp các khu vực của Ukraine, chẳng hạn như: Kiev, Odessa, Nikolaev, Vinnitsa, Cherkassy, Ivano-Frankovsk, Chernigov cũng như nhiều thành phố khác.

Một tài xế xe tải cho biết đã cùng đồng nghiệp tham gia biểu tình nhằm thể hiện thái độ phản đối luật mới ban hành của chính quyền ông Zelensky.

Hồi tháng trước, Hiệp hội Vận tải Đường bộ Quốc tế Ukraine cho biết một số tài xế xe tải đã bị quân lính thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn nhập ngũ tại tỉnh Transcarpathia bắt giữ khi đang trở về từ EU. Tổ chức này tiết lộ các tài xế đã đệ trình đơn lên chính phủ, yêu cầu chấm dứt hoạt đông này với lý do những chuyến hàng mà họ đang vận chuyển có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế đất nước.

Hồi đầu tháng 5, đại diện của một công ty vận tải Ukraine nói với Strana.ua về việc ngày càng gia tăng tình trạng các tài xế bỏ xe tải sau khi vượt biên sang EU nhằm trốn lệnh huy động nhập ngũ.

Vào tháng 4, ông Zelensky đã ký một đạo luật huy động mới nhằm bù đắp tình trạng thiếu quân số tại tiền tuyến. Đạo luật này hạ thấp độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25, gia tăng quyền hạn đối với sĩ quan nhập ngũ cũng như đưa ra nhiều chế tài mới đối với những người trốn nghĩa vụ quân sự.

Cũng trong tháng trước, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết quân đội Ukraine đã tổn thất hơn 111.000 người kể từ đầu năm.

Tùng Lâm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/hang-loat-tai-xe-ukraine-bieu-tinh-phan-doi-luat-huy-dong-quan-doi-moi.html