Cánh cửa vào NATO của Thụy Điển đã rộng mở

Ba tháng sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đệ trình dự luật phê chuẩn Thụy Điển vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lên quốc hội, các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/1 đã bỏ phiếu thông qua dự luật. Với quyết định này của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, cánh cửa vào NATO đã thực sự rộng mở với Thụy Điển.

Sau 4 giờ tranh luận, dự luật đề nghị kết nạp Thụy Điển vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã được thông qua, với 287 phiếu thuận và 55 phiếu chống. Với quyết định này, trở ngại lớn nhất trong hành trình tham gia liên minh quân sự lớn nhất thế giới của Thụy Điển trong 20 tháng qua, cuối cùng cũng đã được gạt bỏ.

Cánh cửa vào NATO của Thụy Điển đã rộng mở. Ảnh: NATO

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson đã hoan nghênh việc Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua dư luật, đồng thời nhấn mạnh nước này đã tiến thêm một bước để trở thành thành viên đầy đủ của NATO. Phát biểu trước báo giới sau đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nhấn mạnh:

Quá trình gia nhập NATO của Thụy Điển sẽ không được hoàn thành cho đến khi tất cả các quốc gia đều phê chuẩn Thụy Điển. Bây giờ, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dư luật. Việc tiếp theo là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ký thành luật. Sau đó, chúng tôi sẽ thuyết phục Hungary. Đến lúc đó, chúng ta có thể xem mình là thành viên đầy đủ của NATO.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng ngay lập tức hoan nghênh kết quả bỏ phiếu ở Thổ Nhĩ Kỳ và bày tỏ kỳ vọng Hungary cũng sẽ phê chuẩn Thụy Điển càng nhanh càng tốt.

Cùng với Phần Lan, Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO hồi tháng 5/2022. Mặc dù Phần Lan đã chính thức được kết nạp vào liên minh trên từ đầu tháng 4 năm ngoái song Thụy Điển vẫn chưa được sự chấp thuận từ phía Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, hai thành viên NATO có quan hệ tương đối nồng ấm với Nga. Với việc vừa được Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn yêu cầu gia nhập NATO, hiện chỉ còn Hungary là thành viên NATO duy nhất chưa phê chuẩn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc Hungary phê chuẩn Thụy Điển vào NATO chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ông Rikard Bengtsson, Giáo sư Khoa học chính trị Đại học Lund, Thụy Điển nêu quan điểm: “Việc Hungary phê chuẩn Thụy Điển vào NATO chỉ còn là vấn đề thời gian. Hungary, cũng có những lý do chính trị trong nước chưa phê chuẩn đồng ý cho Thụy Điển gia nhập. Tuy nhiên đây không phải là những vấn đề lớn. Bên cạnh đó, nhà chức trách Hungary cũng đã nhiều lần nhấn mạnh về mặt nguyên tắc, đó là việc họ ủng hộ việc Thụy Điển trở thành thành viên và sẽ không phải là quốc gia cuối cùng phê chuẩn vấn đề này”.

Trong một diễn biến liên quan, ngay trước khi Quốc hội Thụy Điển thông qua dư luật, hôm qua, Thủ tướng Hungary Viktor Orbán đã mời người đồng cấp Thụy Điển Kristersson đến nước này để đàm phán về việc gia nhập NATO. Như vậy, Thụy Điển chỉ cần thuyết phục được Hungary để hoàn thành mục tiêu.

Hồng Nhung/VOV1 Tổng hợp

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/canh-cua-vao-nato-cua-thuy-dien-da-rong-mo-post1073572.vov