Houthi bị tố tấn công tàu ở Biển Đỏ, giới lãnh đạo Israel tranh cãi về Gaza

Theo thông tin từ quân đội Mỹ, tàu chở dầu vừa bị nhóm vũ trang Houthi ở Yemen tấn công trong lúc thực hiện chuyến hải trình tới Trung Quốc.

“Vào 1h sáng 18/5 (giờ Sanaa), nhóm vũ trang Houthi đã nã một tên lửa đạn đạo chống hạm về phía Biển Đỏ, và bắn trúng con tàu chở dầu M/T Wind đang trong hành trình đến Trung Quốc. Đòn tấn công tên lửa đã khiến tàu mất kiểm soát hệ thống lực đẩy và lái”, thông cáo đăng trên trang web của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (US CENTCOM), viết.

“Liên minh hàng hải ở Biển Đỏ đã lập tức hồi đáp cuộc gọi khẩn cấp từ tàu M/T Wind. Tuy nhiên, các nhân sự trên tàu M/T Wind đã khôi phục được hệ thống lực đẩy và lái. Không có thương vong ghi nhận trong vụ tấn công”, thông cáo viết thêm.

Con tàu, được cho là tàu chở dầu M/T Wind, bốc cháy. Ảnh: Gulf-times.com

Con tàu, được cho là tàu chở dầu M/T Wind, bốc cháy. Ảnh: Gulf-times.com

Nhóm vũ trang Houthi tới nay chưa lên tiếng về cáo buộc từ US CENTCOM.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, Houthi đã tổ chức hàng loạt cuộc tập kích tên lửa và máy bay không người lái (UAV) nhằm vào các tàu hàng được cho liên quan tới Israel nhằm “thể hiện sự ủng hộ với người dân Palestine ở Dải Gaza”, buộc Mỹ và nhiều nước khác phải thành lập liên minh hàng hải ở Biển Đỏ.

Từ tháng 1/2014, Mỹ cùng một số quốc gia đồng minh bắt đầu thực hiện nhiều cuộc không kích nhằm vào những mục tiêu như bãi phóng tên lửa hay kho khí tài của nhóm vũ trang Houthi nằm bên trong lãnh thổ Yemen.

Giới lãnh đạo Israel tranh cãi về tương lai Gaza

Thời báo Israel đưa tin, Bộ trưởng Nội các chiến tranh Benny Gantz đêm 18/5 đã ra tối hậu thư cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu, nhằm yêu cầu ông Netanyahu “cam kết về một chiến lược đã được thống nhất cho cuộc xung đột ở Gaza, bao gồm việc ai sẽ kiểm soát nơi đây sau khi Hamas bị đánh bại”.

“Trong khi binh sĩ Israel đang chiến đấu dũng cảm ngoài mặt trận, thì một số người gửi họ ra tiền tuyến đang có hành động thiếu trách nhiệm. Trong khi người dân Israel vượt lên chính mình, thì một số chính trị gia chỉ nghĩ cho bản thân. Israel sẽ chỉ thắng trong cuộc xung đột khi có sách lược thực thế và rõ ràng”, ông Gantz phát biểu.

Ông Gantz sau đó đã cảnh báo rằng nếu không có một kế hoạch hành động rõ ràng vào ngày 8/6 tới, thì ông “sẽ rút đảng của mình ra khỏi chính phủ và quay trở lại phe đối lập”.

Thủ tướng Israel Netanyahu sau đó đã tố Bộ trưởng Gantz đưa ra tối hậu thư cho ông, thay vì Hamas. Theo ông Netanyahu, những yêu cầu trong kế hoạch hậu xung đột Gaza được ông Gantz đề ra “sẽ là kết thúc xung đột với sự thất bại của Israel, từ bỏ các con tin và giữ cho Hamas kiểm soát quyền lực”.

Tuấn Trần

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/houthi-bi-to-tan-cong-tau-o-bien-do-gioi-lanh-dao-israel-tranh-cai-ve-gaza-2282238.html