Canada: Rò rỉ benzen - chất độc giết người thầm lặng ở khu dân cư

Lời cảnh báo khẩn cấp của cộng đồng người bản địa Canada sẽ giúp cho thế giới hiểu được rác thải nhựa có tác hại như thế nào.

Cộng đồng người Canada bản địa (First Nation) đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về tình trạng rò rỉ hóa chất từ nhà máy sản xuất nhựa INEOS Styrolution ở khu bảo tồn di sản của họ mang tên Aamjiwnaang, tại thành phố Sarnia, bang Ontario nước này. Hóa chất rò rỉ khiến lượng khí thải benzen tăng cao. Ông Darren Henry, Ủy viên Hội đồng bản địa cho biết, trong 2 tuần qua, đã có ít nhất 10 cư dân trong khu vực của họ đã phải đến bệnh viện khám chữa các triệu chứng như mắt, khó thở và đau đầu.

Khu Aamjiwnaang của người Canada bản địa đang bị đe dọa bởi benzel vượt ngưỡng cho phép.

Ngay khi nhận được cảnh báo khẩn cấp từ cộng đồng người bản địa Canada, Sở Môi trường của bang Ontario đã ban ngày ngay lệnh đóng cửa để đảm bảo an toàn cho cộng đồng, đồng thời điều tra nguyên nhân vụ việc. Ngày 20/4, nhà máy nhựa INEOS Styrolution tuyên bố đóng cửa để bảo dưỡng và sửa máy móc sản xuất. Tuy nhiên, nhà máy vẫn không tiết lộ lý do dẫn tới việc rò rỉ hóa chất và mức độ ảnh hưởng của nó đối với con người và môi trường.

INEOS Styrolution là một công ty hàng đầu thế giới chuyên phân phối hợp chất hữu cơ styren cho sản xuất nhựa trong thiết bị y tế, linh kiện ô tô và đồ chơi... Công ty có trụ sở chính tại thành phố Frankfurt, Đức và nhiều văn phòng đại diện, nhà máy khắp nơi trên thế giới.

Cộng đồng Canada bản địa cho biết, họ sẽ không gỡ bỏ cảnh báo khẩn cấp nếu cho tới khi lượng khí thải benzen được giảm xuống ở mức cho phép. Cộng đồng này có khoảng 1.000 người thổ dân Chippewa. Họ sinh sống ở ngay trên thung lũng hóa chất với 4 phía là các nhà máy hoạt động quanh năm suốt tháng.

Theo số liệu thống kê năm 2011 của Tổ chức Y tế Thế giới (World Health Organization - WHO), người dân ở Sarnia có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn 34% so với toàn bang Ontaria. Trong đó, ung thư trung biểu mô cao cấp 5 lần và triệu chứng phổi nhiễm bụi amiăng cao gấp 9 lần. Trong nhiều năm liền, người dân ở Sarnia luôn sống trong sự sợ hãi vì nồng độ các hóa chất độc hại trong không khí luôn vượt ngưỡng và nguy cơ rò rỉ cao.

Nhà máy sản xuất nhựa INEOS Styrolution ở khu Aamjiwnaang.

Khu vực của người bản địa Canada bị bao vây bởi các nhà máy công nghiệp.

Benzen có mùi thơm như bánh vừa nướng xong nhưng lại tiềm tàng mối nguy hiểm chết người. Benzen rất độc và có khả năng gây ung thư máu cao. Người thường xuyên bị phơi nhiễm với chất độc này dễ mắc bệnh bạch cầu hoặc vô sinh...

Khi nhiễm độc benzen cấp tính, người bệnh sẽ có các triệu chứng lâm sàng như kích ứng da, ngứa mắt, khó thở, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn... nặng thì tử vong.

Theo: Reteurs

Gia Tuệ

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/canada-ro-ri-benzen-chat-doc-giet-nguoi-tham-lang-o-khu-dan-cu-87500.html