Bứt phá du lịch vùng Đông Bắc

Là địa phương đứng thứ hai về lượng khách trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua với hơn 1 triệu lượt khách, tăng 48% so với năm ngoái, du lịch Quảng Ninh đang là điểm sáng của vùng Đông Bắc.

Carnaval Hạ Long "Bừng sáng cùng kỳ quan" tổ chức vào dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua đã thu hút hàng vạn người dân và du khách. Ảnh: Hạ Long thả gió

Ấn tượng du lịch biển

Carnaval Hạ Long “Bừng sáng cùng kỳ quan” tổ chức vào kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua là một trong những điểm nhấn đáng nhớ của du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Đây là lần đầu tiên, Quảng Ninh tổ chức một carnaval có quy mô lớn với sân khấu trên vịnh, trong đó, sử dụng rất nhiều yếu tố trình diễn hiện đại như: Thực cảnh, trình chiếu ánh sáng bằng hơn 2.000 drones, bắn pháo hoa, dù lượn.

Sức hút của carnaval đã giúp Quảng Ninh đạt được số lượng khách lớn, đứng thứ hai cả nước trong kỳ nghỉ lễ với hơn 1 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 2.210 tỷ đồng, tăng 53% so với năm ngoái. Hệ thống lưu trú từ homestay đến khách sạn 5 sao trong tình trạng “cháy phòng”.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, năm 2024, tỉnh dự kiến có 62 sản phẩm du lịch được đưa vào khai thác. Trong đó, các sản phẩm du lịch biển tiếp tục chiếm ưu thế với 11 sản phẩm tại khu vực vịnh Hạ Long và vịnh Bái Tử Long. Bên cạnh những dòng sản phẩm cao cấp chủ đạo như du thuyền trên vịnh ngày và đêm, nhiều sản phẩm du lịch mới ra mắt chào hè 2024 đang tạo sức hút với du khách. Điển hình như thành phố Hạ Long khai trương tuyến phố đi bộ Bãi Cháy, tổ chức Lễ hội thả diều, khai trương tổ hợp vui chơi, giải trí ngọn Hải Đăng, phà du lịch Bãi Cháy, phiên chợ “Ký ức xưa”…

Những sản phẩm du thuyền ban đêm trên vịnh Hạ Long hấp dẫn du khách. Ảnh: H.L

Các địa phương khác cũng có nhiều sản phẩm hấp dẫn như: Vân Đồn chào hè 2024 bằng các chương trình biểu diễn nghệ thuật; huyện Tiên Yên, Ba Chẽ xây dựng sản phẩm chợ phiên văn hóa vùng cao; huyện Bình Liêu có sản phẩm du lịch đi bộ xuyên rừng, thể thao bóng đá nữ; thành phố Móng Cái có 4 sản phẩm: Đạp xe xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc, vui chơi giải trí tại bãi biển Trà Cổ, du lịch cộng đồng tại xã Bắc Sơn và tuyến phố đi bộ mới tại phường Trần Phú, phường Hải Hòa...

Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Hà Hải cho biết, du lịch Quảng Ninh có sự bứt phá mạnh trong năm 2024 với dấu ấn là kỳ nghỉ lễ 30-4 vừa qua. Các doanh nghiệp du lịch đang nỗ lực liên kết để đẩy mạnh các sản phẩm du lịch biển, du lịch xanh, du lịch cộng đồng bởi đây sẽ là thời điểm vàng của du lịch Quảng Ninh.

Trở thành trung tâm kết nối du lịch

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 từng khiến du lịch Quảng Ninh điêu đứng. Để lấy lại vị thế của một trung tâm du lịch lớn ở phía Bắc, tháng 8-2023, UBND tỉnh phê duyệt Đề án phục hồi và phát triển bền vững ngành Du lịch Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đồng thời, hoàn thiện Đề án phát triển du lịch tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải chạy Marathon quốc tế Hạ Long tổ chức thường niên vào tháng 11 hằng năm thu hút đông đảo vận động viên trong nước và quốc tế. Ảnh: Đông Bắc

Với việc xây dựng Đề án phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch kết nối khu vực và thế giới, trước mắt, năm 2024, Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hút ít nhất 17 triệu lượt du khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Đến năm 2030, Quảng Ninh khẳng định vai trò là một trung tâm du lịch kết nối khu vực và quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu của quốc gia, phấn đấu đón ít nhất 25,5 - 26 triệu lượt du khách, trong đó có ít nhất 8,6 - 9 triệu lượt khách quốc tế.

Các bãi tắm của Hạ Long đang được đầu tư ngày càng khang trang hơn. Ảnh: Hạ Long thả gió

Để thực hiện mục tiêu này, Quảng Ninh sẽ đẩy mạnh những sản phẩm du lịch mang tầm quốc gia và quốc tế như: Tuần du lịch hè Hạ Long với Chương trình carnaval Hạ Long; liên hoan các ban nhạc trẻ toàn quốc năm 2024; Giải golf Quảng Ninh mở rộng, Giải chạy Marathon Hạ Long Heritage… Đồng thời, tham gia hội chợ, ngày hội du lịch tổ chức tại các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế; tổ chức liên hoan ẩm thực; các đoàn famtrip khảo sát du lịch Quảng Ninh.

Hiện nay, Quảng Ninh đang nỗ lực không chỉ thu hút khách nội địa mà còn có các chính sách để thu hút khách quốc tế. Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh thông tin, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi về nhập cảnh, xuất cảnh, đi lại, lưu trú cho khách du lịch quốc tế; khuyến khích các hãng hàng không trong nước và quốc tế mở các đường bay mới tới Cảng hàng không Vân Đồn, các hãng tàu biển đến Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long...

Với lợi thế có đầy đủ “rừng vàng, biển bạc”, biên giới, hải đảo..., du lịch Quảng Ninh đang kỳ vọng sẽ là một trong những động lực tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam trong năm 2024.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/but-pha-du-lich-vung-dong-bac-665380.html