Du lịch thể thao ở rừng chiến khu

Với diện tích trên 100 ngàn hécta, cùng sự đa dạng sinh học bậc nhất Đông Nam Bộ, ngoài khai thác những sản phẩm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng rừng, hồ, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai (Khu Bảo tồn), còn là điểm đến thu hút du khách những năm gần đây qua các sự kiện thể thao.

Các đơn vị tổ chức du lịch thể thao, mạo hiểm tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn.

Các đơn vị tổ chức du lịch thể thao, mạo hiểm tập huấn kỹ năng cứu hộ, cứu nạn.

Những năm gần đây, các sự kiện thể thao được tổ chức nhiều hơn, quy mô lớn hơn, thu hút được hàng ngàn người tham gia. Những sự kiện thể thao cũng đã thu hút đông đảo lượt khách du lịch về Khu Bảo tồn để cổ vũ kết hợp với tham quan, nghỉ dưỡng.

Cơ hội quảng bá hình ảnh, lợi thế du lịch

Đồng Nai và các tỉnh, thành miền Nam đang trải qua đợt nắng nóng lịch sử trong gần 30 năm qua. Đây cũng là thời điểm ngành du lịch chuẩn bị bước vào mùa cao điểm trong kỳ du lịch hè năm 2024. Nắm bắt lợi thế và xu hướng du lịch mới, Đồng Nai đã đẩy mạnh quảng bá du lịch với nhiều sản phẩm mới, phong phú và bắt nhịp xu hướng thời đại.

Du lịch thể thao là một trong những xu hướng du lịch đang phát triển trên thế giới. Do đó, việc tập trung thúc đẩy phát triển du lịch thể thao tại Khu Bảo tồn những năm qua đã có những kết quả tích cực. Qua các sự kiện thể thao, Khu bảo tồn đã được nhiều người biết đến và thu hút lượng lớn khách du lịch mỗi khi có sự kiện.

Nổi bật gần đây nhất là Giải chạy Trị An Ultra Marathon 2024, được tổ chức vào dịp kỷ niệm lễ 30-4 và 1-5 do Khu Bảo tồn kết hợp với Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp đồng tổ chức đã thu hút hàng ngàn lượt người tham gia và cổ vũ.

Quảng bá về sự kiện Giải chạy Trị An Ultra Marathon 2024, trang iRace.vn, một trang web chuyên quảng bá các sự kiện thể thao đánh giá, Giải chạy Trị An Ultra Marathon 2024 là cơ hội để các vận động viên, du khách đến tham quan Chiến khu Đ, trung tâm kháng chiến, nơi ra đời và phát triển của các lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ. Về thăm Chiến khu Đ là để mỗi người được thể hiện lòng tự hào về những dấu ấn lịch sử hào hùng, tôn vinh giá trị của một căn cứ kháng chiến tồn tại trong nhiều thập niên. Đây cũng là dịp để du khách trải nghiệm du lịch ngắn ngày ở Đồng Nai, một vùng đồng bằng và trung du tiêu biểu của khu vực Đông Nam Bộ với các điểm tham quan thú vị tại Khu Bảo tồn như: hồ Trị An, Chiến khu Đ hay Nhà máy Thủy điện Trị An…

Bà Đinh Thị Lan Hương, Phó giám đốc Khu Bảo tồn chia sẻ, những năm qua, Khu Bảo tồn đã tổ chức một số sự kiện thể thao lớn như: Giải việt dã DongNai Green Marathon, Giải đua xe đạp truyền thống Về chiến khu được tổ chức hàng năm và mới đây là Giải chạy Trị An Ultra Marathon 2024… Ngoài những sự kiện do Khu Bảo tồn tổ chức, một số doanh nghiệp du lịch địa phương cũng xây dựng các sản phẩm du lịch trải nghiệm, khám phá rừng, hồ Trị An bằng xe đạp, chèo sup hay đi bộ trong rừng… Với không gian mát mẻ cùng cảnh đẹp thiên nhiên đa sắc luôn tạo ấn tượng với du khách vào từng khoảnh khắc trong ngày, Khu Bảo tồn thu hút ngày càng đông khách du lịch tìm đến để trải nghiệm, khám phá rừng Chiến khu Đ, lắng nghe những câu chuyện lịch sử để nuôi dưỡng lòng tự do, tự hào dân tộc.

Hướng tới phát triển du lịch bền vững, có trách nhiệm

Theo các chuyên gia du lịch, nếu trước đây, du lịch thể thao chỉ là một nhánh nhỏ trong hoạt động du lịch thì vài năm trở lại đây, du lịch thể thao đang trở thành một xu thế mới. Nhiều sự kiện thể thao được tổ chức tại các điểm tham quan, lưu trú đẳng cấp. Các sự kiện thể thao còn thúc đẩy các dịch vụ ăn uống, vận chuyển, lưu trú, mua sắm… phát triển. Do đó, việc duy trì tổ chức các sự kiện thể thao, lễ hội văn hóa… đang được ngành du lịch nhiều địa phương thúc đẩy thông qua các sự kiện, giải đấu, tăng cường trải nghiệm cho du khách.

Vận động viên tham gia Giải chạy Trị An Ultra Marathon 2024. Ảnh: Coffeerary Event

Vận động viên tham gia Giải chạy Trị An Ultra Marathon 2024. Ảnh: Coffeerary Event

Anh Thân Văn Linh, Giám đốc Công ty TNHH du lịch trải nghiệm Trị An Adventure (Trị An Adventure, huyện Trảng Bom) chia sẻ, hàng năm, nhất là vào các đợt cao điểm du lịch hè, lễ tết…, Trị An Adventure thường có các tour khám phá, trải nghiệm đạp xe, đi bộ giữa rừng chiến khu; chèo sup khám phá hồ Trị An và những bài học về bảo vệ môi trường rừng tại Khu Bảo tồn.

Là doanh nghiệp thuộc thế hệ trẻ của Đồng Nai, ngay từ khi bắt tay làm du lịch, anh Thân Văn Linh đã xác định khai thác du lịch theo hướng phát triển bền vững và có trách nhiệm về bảo vệ, gìn giữ môi trường thiên nhiên. Qua những bài học, du khách sẽ hiểu và nhận biết về các loài cây, nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường cảnh quan thiên nhiên, thể hiện sự văn minh, trách nhiệm bảo vệ thiên nhiên gắn liền với phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Bên cạnh những lợi thế, tiềm năng mà du lịch thể thao mang lại, các chuyên gia du lịch cho rằng, để du lịch thể thao phát triển, cần có nhiều yếu tố hơn các loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng. Bởi đây là loại hình du lịch chuyên đề, đòi hỏi đơn vị tổ chức phải có chuyên môn cả về lĩnh vực du lịch lữ hành lẫn kiến thức về sức khỏe, kỹ năng cứu hộ…

Hiện nay, một số đơn vị, cá nhân khi tổ chức các tour du lịch thể thao, khám phá, nhất là thể thao mạo hiểm như leo núi, dù lượn, thể thao dưới nước… còn thiếu các kỹ năng nên đã từng có những trường hợp sự cố về sức khỏe, lạc đường… xảy ra trong lúc thực hiện tour; ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn cho du khách cũng như địa bàn tổ chức tour du lịch.

Để trang bị kiến thức và kỹ năng cứu hộ cho các đơn vị tổ chức du lịch, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch vừa tổ chức tập huấn kỹ năng cứu hộ trong hoạt động thể thao mạo hiểm và thể thao du lịch trải nghiệm trên địa bàn tỉnh. Qua khóa tập huấn, các doanh nghiệp du lịch lữ hành đã tiếp thu được những kiến thức, kỹ năng cần thiết về cứ hộ, cứu nạn, phục vụ cho việc tổ chức các tour du lịch thể thao, mạo hiểm…

Đánh giá về tiềm năng phát triển du lịch thể thao tại Khu Bảo tồn nói riêng và Đồng Nai nói chung, Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Lê Thị Ngọc Loan cho biết, thời gian qua, Đồng Nai tổ chức nhiều sự kiện thể thao cấp tỉnh, cấp quốc gia. Các sự kiện thể thao góp phần quảng bá hình ảnh, thúc đẩy du lịch Đồng Nai phát triển. Hiện du lịch thể thao đang có xu hướng phát triển mạnh, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch sẽ tiếp tục có những kế hoạch nâng chất lượng nguồn nhân lực, bảo đảm đủ các tiêu chí khi thực hiện các tour du lịch thể thao nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhất là các loại hình du lịch mạo hiểm như: leo núi, dù lượn, chèo thuyền…

Ngọc Liên

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202405/du-lich-the-thao-o-rung-chien-khu-b9c2264/