Bốn tháng, ba người chữa cháy rừng bị tử vong

4 tháng đầu năm có 3 người làm nhiệm vụ chữa cháy rừng bị tử vong. Lãnh đạo tỉnh Kon Tum kiến nghị Chính phủ quan tâm, xem xét có các chính sách hỗ trợ cho lực lượng này để nâng cao hiệu quả công việc.

Chiều 5/5, tại thành phố Kon Tum (Kon Tum), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Quốc Trị cho hay, năm 2023, cả nước xảy ra 310 vụ cháy rừng, diện tích bị ảnh hưởng hơn 674 héc-ta (ha). Riêng 4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 89 vụ cháy rừng với diện tích rừng bị ảnh hưởng ước tính khoảng 498ha.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, các vụ phá rừng chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên, vùng miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ như Bắc Kạn, Sơn La, Điện Biên, Nghệ An,... Nhìn chung số vụ vi phạm pháp luật về quản lý bảo vệ rừng đã giảm dần qua các năm. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép diễn ra thường xuyên tại một số vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, nhất là khu vực Tây nguyên, Đông Nam Bộ.

“Các vụ cháy rừng đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác QLBVR, thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái; đặc biệt có những vụ cháy rừng đã gây thiệt hại về người. Trong 4 tháng đầu năm 2024 có 3 người làm nhiệm vụ chữa cháy rừng bị tử vong, như vụ cháy rừng tại khu rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh đã làm 2 cán bộ Kiểm lâm tử vong; 1 người tại huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho hay.

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Tháp kiến nghị, tỉnh còn nhiều khó khăn, nguồn lực phát triển kinh tế xã hội chủ yếu dựa vào Trung ương (TƯ). Do đó, nguồn kinh phí dành cho công tác quản lý, bảo vệ rừng có phần hạn chế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, lực lượng Kiểm lâm và bảo vệ rừng chuyên trách là nòng cốt thực hiện nhiệm vụ QLBVR, PCCCR nhưng các chế độ, chính sách, đãi ngộ có phần chưa tương xứng. Chính phủ quan tâm xem xét có các chính sách hỗ trợ cho lực lượng này để nâng cao hiệu quả công việc.

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành ở TƯ có liên quan triển khai thực hiện các biện pháp và phát huy tối đa giá trị đa dạng sinh thái rừng. Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là trong thời kỳ cao điểm về nắng nóng. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại Hội nghị

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ, các địa phương cần làm tốt công tác ‘4 tại chỗ’ trong PCCCR; rà soát lại các phương án phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng hệ thống giám sát, phát hiện sớm cháy rừng tự động; ứng dụng công nghệ viễn thám, GIS, công nghệ hiện đại trong xác định mất rừng, suy thoái rừng, sự thay đổi của rừng và đất lâm nghiệp, sự biến động rừng.

Sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng đoàn công tác của Chính phủ đi kiểm tra công tác quản lý bảo vệ và phòng chống cháy rừng tại huyện Sa Thầy; Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác đến viếng, dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Lịch sử Văn hóa Quốc gia Ngục Kon Tum và thăm các gia đình chính sách ở thành phố Kon Tum.

Chiều 5/5, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm và tặng 174 phần quà cho trẻ em khó khăn, 20 suất cho hộ nghèo và 20 suất cho hộ chính sách tại huyện Kon Rẫy (Kon Tum).

Thái Lâm

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/bon-thang-ba-nguoi-chua-chay-rung-bi-tu-vong-post1634552.tpo