Mật ong mùa hạn

Chú Sáu tôi nói với Tâm mùa hạn này mà vắt mật ong thì đã tay phải biết. Mật thơm ngon, sóng sánh, sền sệt mượt mà chảy ra từ đôi bàn tay bóp chặt tảng mật. Tâm háo hức nên không đợi cơm nước xong xuôi, đã giục chú tôi xuống chiếc xuồng nhỏ neo dưới bến lá dừa nước. Chú ngồi sau bơi xuồng, Tâm ngồi trước, vén lá dừa nước hai bên bờ phủ rợp lòng sông.

'Hãy giữ ước mơ trong lòng!'

Các tác phẩm của nhà văn Áo Mira Lobe mới được phát hành tiếng Việt kể câu chuyện thời đại, bằng giọng văn đơ giản. Chúng đồng thời mang thông điệp về nuôi dưỡng giấc mơ.

Lào cam kết tăng độ che phủ rừng lên 70% diện tích đất cả nước

Nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone mới đây đã cam kết tăng độ che phủ rừng lên 70% diện tích đất cả nước.

Phúc thẩm vụ 'Hủy hoại rừng' ở Bình Thuận: Nhiều 'lỗ hổng' của án sơ thẩm sẽ gây oan sai?!

Sau nhiều lần tạm hoãn, phiên tòa phúc thẩm được TAND tỉnh Bình Thuận mở trong các ngày 23, 24 và 27/5/2024, với HĐXX gồm 3 Thẩm phán Nguyễn Văn Thành (chủ tọa), Bích Văn Nhiên và Phạm Phong Lan. Trên tinh thần cải cách tư pháp, việc tranh tụng diễn ra cởi mở, HĐXX tạo điều kiện cho các bên trình bày không giới hạn thời gian. Qua đó, nổi lên 3 vấn đề mấu chốt, không thể khắc phục. Do tính chất phức tạp của vụ án, HĐXX sẽ nghị án kéo dài và tuyên án ngày 03/6/2024…

Luật sư Bùi Thanh Vũ tư vấn pháp luật về hành vi hút thuốc gây cháy rừng sản xuất

* Bạn đọc L.M.D. (huyện Chư Prông) hỏi: Bạn tôi là chủ rừng sản xuất. Nếu bạn tôi hút thuốc trong rừng mà gây cháy rừng thì có bị xử lý hành chính hay xử lý hình sự hay không?

Áp dụng nền tảng số ở điểm nóng cháy rừng

Lào Cai là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan. Để có cái nhìn toàn diện về công tác bảo vệ rừng trên địa bàn, báo Tiền Phong đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Việt Hà - Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai.

Xử lý kỷ luật nhiều cá nhân liên quan việc chặt phá rừng tự nhiên tại xã Lục Sơn (Lục Nam)

Sở Nông nghiệp và PTNT và UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa báo cáo kết quả kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan đến các vụ chặt phá rừng tự nhiên trái phép tại xã Lục Sơn.

Rừng Nà – Căn cứ xanh giữa lòng đồng bằng

Rừng Nà ở xã Đức Thạnh (Mộ Đức) trong thời kỳ chống Mỹ là căn cứ cách mạng của vùng đông huyện Mộ Đức, gắn với nhiều chiến tích oanh liệt. Giờ đây, rừng Nà vẫn xanh màu lá, sừng sững hiên ngang giữa đất trời và là 'lá phổi xanh' của địa phương.

Lâm Đồng: Khẩn trương điều tra vụ hàng chục cây thông ba lá bị đầu độc

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi đầu độc hàng chục cây thông ba lá tại tiểu khu 614, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm.

Lâm Đồng khẩn trương xử lý vụ đầu độc rừng thông tại huyện Bảo Lâm

Trong quá trình tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm đã phát hiện các đối tượng đã khoan lỗ vào gốc và đổ hóa chất đầu độc 52 cây thông 3 lá tại tiểu khu 614, xã Lộc Ngãi.

Lâm Đồng chỉ đạo khẩn trương xử lý vụ đầu độc rừng thông tại huyện Bảo Lâm

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, điều tra, truy tìm đối tượng vụ đầu độc rừng thông tại huyện Bảo Lâm.

Lâm Đồng: Khẩn trương xử lý vụ đầu độc rừng thông tại huyện Bảo Lâm

Ngày 29/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh cùng UBND huyện Bảo Lâm khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ khoan gốc cây, đổ hóa chất đầu độc cây thông ba lá tại tiểu khu 614, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm.

Rừng do Công ty Hà Phong quản lý lại bị đầu độc, Công an vào cuộc điều tra

Trước tình trạng có thêm 52 cây thông tại vùng rừng do Công ty CP Hà Phong quản lý bị đầu độc, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu cơ quan công an khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm.

Nghinh Tường - miền quê xanh

Chúng tôi dạo bước dưới những tán rừng, nghe chim hót véo von, nước từ khe suối chảy ra róc rách, tạo nên âm hưởng của miền sơn cước thật bình yên. Với độ che phủ của rừng đạt hơn 90%; 6/7 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa…, chúng tôi cảm nhận Nghinh Tường (Võ Nhai) là một nơi đáng sống.

Lâm Đồng: Điều tra vụ đầu độc 52 cây thông ba lá

Lực lượng công an và các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm đầu độc 52 cây thông tại xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ đầu độc hàng loạt cây thông ba lá

Ngày 28/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng có văn bản gửi Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm về khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ khoan cây, đổ hóa chất đầu độc cây thông ba lá tại tiểu khu 614, xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm.

Lâm Đồng: Rừng thông ở Bảo Lâm bị đầu độc

Khoảng 52 cây thông tại xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bị khoan lỗ vào thân và đổ hóa chất đầu độc.

Lâm Đồng: Rừng thông giao cho doanh nghiệp quản lý bị khoan thân, đổ hóa chất

Rừng thông ba lá tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty cổ phần Hà Phong quản lý bị khoan cây, đổ hóa chất. UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu điều tra, làm rõ, đồng thời xác định trách nhiệm của công ty này.

Truyện ngắn: Người bảo vệ

Sinh ra và lớn lên ở khu rừng này, từ khi lọt lòng cho đến trưởng thành Hận quen với cuộc sống bìa rừng, làm bạn với muông thú và cây cối.

Những dấu chân thầm lặng

Là lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, khối lượng công việc lớn, các kiểm lâm địa bàn luôn xung kích, sáng tạo thực hiện phương châm 'bám chính quyền, bám rừng, bám dân' để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Người giữ 'đại ngàn' mãi xanh

Công việc của người giữ rừng chưa bao giờ là dễ dàng, bởi cuộc sống nơi rừng sâu luôn có nhiều vất vả, thiếu thốn lại thường trực hiểm nguy. Song với tình yêu rừng, gần 23 năm qua, anh Nguyễn Tèo, nhân viên Ban Quản lý rừng phòng hộ Bù Đốp đã vượt qua tất cả để góp sức cho công tác bảo vệ rừng, giúp rừng luôn xanh tươi nơi vùng xa biên giới.

Chủ động công tác phòng cháy, chữa cháy

Bước vào mùa Hè, đặc biệt là những ngày nắng nóng, thời điểm dễ gây ra cháy rừng, ngay từ đầu năm, huyện Thanh Sơn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, đặc biệt là lực lượng kiểm lâm triển khai nhiều biện pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), trong đó tập trung nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ tài nguyên rừng.

Gia tăng tình trạng xâm phạm tài nguyên rừng trên địa bàn Gia Lai

Trong những tháng đầu năm, số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhìn nhận của cơ quan chuyên môn, công tác quản lý, bảo vệ rừng vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Phối hợp bảo vệ, PCCCR vùng biên giới

Thanh Hóa có 213km đường biên giới tiếp giáp với 3 huyện Sốp Bâu, Viêng Xay, Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào), có 16 xã, 54 thôn, bản thuộc 5 huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, với 115.200ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích đất có rừng 92.160ha.

Khám phá rừng dừa nước Tịnh Khê

Rừng dừa nước Tịnh Khê nằm cách trung tâm TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi 15 km về hướng Đông Bắc, hiện đang là điểm đến lý tưởng được nhiều người dân và du khách yêu thích.

'Rừng' sâm Ngọc Linh K5 lần đầu xuất hiện ở TPHCM

Lễ hội sâm và hương liệu, dược liệu quốc tế thu hút sự tham gia của 135 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Với quy mô 32 gian hàng thương mại quốc tế, 25 gian hàng địa phương triển lãm gần 70 sản phẩm từ sâm tươi, các sản phẩm chế biến từ sâm. Trong đó, gây chú ý là những hình ảnh đặc sắc của rừng sâm Ngọc Linh K5 với vẻ đẹp hùng vĩ và hoang sơ của rừng già được tái hiện đầy sức sống giữa lòng TPHCM.

Quảng Trị: San ủi rừng tự nhiên trái phép, một doanh nghiệp bị phạt 60 triệu đồng

Cơ quan chức năng huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP Trường Danh và một cá nhân với tổng số tiền 66 triệu đồng về hành vi san ủi rừng tự nhiên trái phép.

Rừng và thiết chế làng rừng Tây Nguyên

Quá trình cư trú lâu đời giữa miền thượng du dưới chân dãy Trường Sơn, đại ngàn với tất cả những gì thuộc về nó đã quy định việc hình thành nên các giá trị văn hóa của các tộc người. Các dân tộc anh em trên miền rừng núi rừng phía tây Tổ quốc đã liên tục trả lời cho các câu hỏi một cách có trách nhiệm về sự lựa chọn không gian sống của mình bằng những đặc điểm, tập quán pháp riêng biệt. Không gian rừng đã chi phối toàn bộ cuộc sống, cách sống, lối sống, kiểu sống và mọi hành vi ứng xử của cư dân rừng.

Yên Bình nâng cao ý thức giữ rừng

Với mục tiêu bảo vệ diện tích rừng hiện có, giữ vững tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 54%, giúp người dân sống và phát triển bằng kinh tế rừng, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ rừng (BVR) gắn với phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Hiệu quả giám sát bảo vệ rừng bằng phần mềm

Nhờ ứng dụng phần mềm, nhân viên bảo vệ rừng không thể 'qua mặt' ban giám đốc vườn để trốn tránh việc tuần tra. Ngược lại, quãng đường họ đi tuần tra gấp nhiều lần định mức giao, góp phần đẩy lùi nạn lâm tặc phá rừng.

Quảng Nam: Một tổng giám đốc bị bắt vì phá rừng

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhưng ông Hào vẫn chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án tại các vị trí thuộc rừng tự nhiên, gây thiệt hại tổng diện tích hơn 1,7ha rừng

Vụ phá rừng để làm đường dây điện: Khởi tố nguyên tổng giám đốc công ty

Dù chưa được phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhưng ông Lê Quang Hào vẫn chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án, gây thiệt hại tổng diện tích hơn 1,7ha rừng.

Bắt 1 tổng giám đốc liên quan vụ phá rừng thi công đường dây điện 110KV

Liên quan vụ phá rừng để thi công đường dây điện 110KV ở Quảng Nam, Công an đã khởi tố, bắt tạm giam một tổng giám đốc về tội 'Hủy hoại rừng'.

Vụ phá rừng làm đường dây 110 kV ở Quảng Nam: Bắt một Tổng giám đốc công ty

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhưng ông Hào vẫn chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án tại các vị trí thuộc rừng tự nhiên trên địa bàn huyện Tây Giang.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng hủy hoại rừng để làm đường dây điện 110KV

Ngày 21/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng về hành vi 'Hủy hoại rừng' liên quan vụ phá rừng làm đường đây điện 110kV Thủy điện Tr'Hy tại huyện Tây Giang.

Ký kết phối hợp bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng

Ngày 21/5, Ban Chỉ huy Quân sự xã Võ Miếu và Công an xã, Trạm Kiểm lâm Võ Miếu tổ chức hội nghị giao ban, đánh giá kết quả phối hợp và ký kết hoạt động phối hợp năm 2024 giữa các lực lượng.

UBND tỉnh chỉ đạo khẩn: Công an khởi tố, bắt tạm giam nguyên Tổng Giám đốc

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo khẩn trương điều tra, xử lý vụ phá rừng thi công đường dây tải điện thủy điện Tr'Hy, Công an huyện Tây Giang đã khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Quang Hào.

Vụ phá rừng để làm đường dây điện 110kV tại Quảng Nam: Bắt tạm giam một Tổng Giám đốc công ty

Ngày 21/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Lê Quang Hào (48 tuổi, ở TP Hà Nội, tạm trú huyện Tây Giang) về tội 'Hủy hoại rừng'.

Phá rừng để làm đường dây điện 110kV, Tổng giám đốc bị bắt giam

Lê Quang Hào - Tổng giám đốc Công ty CP Tài chính và Phát triển Năng lượng - bị bắt giam vì hành vi hủy hoại rừng.

Phá rừng tự nhiên để làm đường dây 110kV, một đối tượng bị khởi tố

Ngày 21/5, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tây Giang (Quảng Nam) đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Quang Hào (SN 1976, trú quận Long Biên, Hà Nội; tạm trú xã Tr'hy, Tây Giang) để điều tra về hành vi 'Hủy hoại rừng'.

Mường Pồn hiện thực hóa cam kết bảo vệ rừng

Với mục đích nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dân đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua, xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) đã thực hiện nghiêm túc việc cam kết quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý lâm sản được ký hàng năm. Đây được coi là một biện pháp mang tính pháp lý để ràng buộc trách nhiệm của người dân với rừng, góp phần hạn chế những trường hợp vi phạm lâm luật và thiệt hại về rừng ở địa phương.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hà Nội Lê Minh Tuyên: Giữ rừng là nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng kiểm lâm

Chi cục Kiểm lâm Hà Nội xác định, công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng là nhiệm vụ trọng tâm, nên ứng trực 24/24 giờ trong cao điểm mùa khô và nắng nóng...

Xử phạt doanh nghiệp và 1 cá nhân trong vụ san ủi rừng tự nhiên

Lực lượng chức năng đã xử phạt doanh nhiệp và 1 cá nhân sau khi làm rõ vụ việc nhiều diện tích rừng tự nhiên bị san ủi.