BĐBP Kiên Giang quyết tâm chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Tính đến cuối tháng 3/2024, tỉnh Kiên Giang có tổng số 9.684 tàu cá (từ 6m đến dưới 12m có 4.268 tàu, từ 12m đến dưới 15m có 1.696 tàu, từ 15m trở lên là 3.720 tàu). Nhằm tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thời gian qua, bằng nhiều biện pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình địa bàn, BĐBP Kiên Giang đã phối hợp với lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp và có nhiều chuyển biến tích cực. Không chỉ nhằm mục đích để gỡ 'thẻ vàng' của Ủy ban châu Âu (EC), mà còn hướng tới mục tiêu khai thác thủy sản bền vững. Phóng viên Báo Biên phòng đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Trường Giang, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Kiên Giang về vấn đề này.

Cán bộ Đồn Biên phòng Tây Yên, BĐBP Kiên Giang và chủ tàu cá xác định vị trí tàu đang hoạt động trên biển. Ảnh: Lê Khoa

- Trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh Kiên Giang về chống khai thác IUU, Bộ Chỉ huy BĐBP Kiên Giang đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, thưa đồng chí?

- Quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang về chống vi phạm IUU, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, chung tay cùng cả hệ thống chính trị gỡ "thẻ vàng" của EC, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã kịp thời cụ thể hóa các nội dung vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ và xây dựng, triển khai thực hiện đầy đủ các kế hoạch về công tác phòng, chống IUU. Đồng thời, đơn vị xây dựng kế hoạch chuyên đề, tổ chức phát động phong trào thi đua về chống khai thác IUU đến 100% cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, tiếp tục nâng cao tinh thần chủ động, trách nhiệm, sự quyết tâm, thống nhất đẩy mạnh các hoạt động cụ thể, hiệu quả trong phòng, chống, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

- Nhằm nâng cao nhận thức cho ngư dân về công tác phòng, chống khai thác IUU, BĐBP Kiên Giang đã triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân như thế nào để ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khai thác thủy sản của ngư dân?

- Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Kiên Giang xác định nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, nâng cao hiểu biết về pháp luật và những quy định liên quan đến phòng, chống khai thác IUU cho nhân dân ở khu vực biên giới biển là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp thiết và triển khai bằng nhiều giải pháp, cách làm cụ thể, thiết thực nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cho ngư dân về phòng, chống khai thác IUU.

Năm 2023 và các tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức 201 buổi tuyên truyền tập trung/3.174 người tham gia; qua loa phóng thanh, loa kéo được 161 giờ; tuyên truyền nhỏ lẻ qua trạm kiểm soát 18.102 phương tiện/32.858 thuyền viên; hướng dẫn ký cam kết 2.362 chủ tàu và 1.466 thuyền viên; phát 5.682 thư kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang và 3.472 cuốn tài liệu, 1.150 tờ rơi tuyên truyền chống khai thác IUU.

- Thời gian qua, bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá, BĐBP Kiên Giang đã triển khai những biện pháp công tác nào để hỗ trợ ngư dân bám biển, phối hợp với BĐBP bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc?

- BĐBP Kiên Giang thường xuyên chỉ đạo các đơn vị cơ sở phối hợp, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân vươn khơi, bám biển, với phương châm "mỗi ngư dân là một cột mốc sống trên biển", góp phần bảo vệ chủ quyền, biển đảo của Tổ quốc. Chủ động trong công tác cứu hộ, cứu nạn; khám, chăm sóc sức khỏe, tặng tủ thuốc miễn phí cho ngư dân; thăm, động viên, tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phát huy hiệu quả mô hình "Tổ tàu thuyền an toàn, bến bãi an toàn", hiện nay, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có 39 Tổ tàu thuyền an toàn/460 tàu/443 thành viên; 7 Tổ bến bãi an toàn/39 thành viên.

Cán bộ BĐBP và cán bộ địa phương tuyên truyền cho bà con ở phường An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang chấp hành nghiêm các quy định chống vi phạm IUU. Ảnh: Tiến Vinh

Đặc biệt, Bộ Chỉ huy BĐBP Kiên Giang phối hợp với các ban, ngành và UBND huyện Châu Thành tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến, kiến nghị và những khó khăn, vướng mắc của hơn 100 ngư dân trên địa bàn. Qua đó, kịp thời có phương án và tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các cấp xử lý, tháo gỡ. Việc tổ chức đối thoại với ngư dân đã nhận được sự đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự đồng tình, ủng hộ của ngư dân ở khu vực biên giới biển về việc phòng, chống khai thác IUU.

- Với những nỗ lực BĐBP Kiên Giang, công tác ngăn chặn, phòng chống khai thác IUU, tiến tới gỡ “thẻ vàng” của EC tại địa bàn tỉnh Kiên Giang đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa đồng chí?

- Có thể khẳng định, công tác ngăn chặn, phòng chống khai thác IUU, tiến tới gỡ "thẻ vàng" trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đó là:

Một là, quá trình triển khai thực hiện luôn có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và trực tiếp là Bộ Tư lệnh BĐBP, Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh Kiên Giang, sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng chức năng có liên quan và chính quyền địa phương.

Hai là, đã thay đổi tích cực nhận thức của ngư dân về pháp luật trong lĩnh vực thủy sản, đại đa số chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về thủy sản nói chung và các quy định về chống khai thác IUU nói riêng.

Ba là, các đồn, trạm Biên phòng kiên quyết không để các tàu cá xuất bến không đảm bảo các thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định, nhất là tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, không có giấy phép khai thác, tàu đã xóa đăng ký, tàu có sử dụng các ngư cụ cấm, nghề cấm.

Bốn là, điều tra, xác minh, xử lý kịp thời các tàu vượt ranh giới đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài, tàu cá có dấu hiệu khai thác vùng biển nước ngoài, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong năm 2023 và đầu năm 2024, đã điều tra, khởi tố 1 vụ tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, với mục đích đưa tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; khởi tố 1 vụ chế tạo, tàng trữ vật liệu nổ, nhằm mục đích khai thác thủy sản mang tính hủy diệt; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 vụ/14 tàu cá, với số tiền gần 20 tỷ đồng, tịch thu 1 tàu cá.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đăng Khoa (thực hiện)

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/bdbp-kien-giang-quyet-tam-chong-khai-thac-thuy-san-bat-hop-phap-post475502.html