Vụ 6.000 tấn rác tồn đọng ở Hải Phòng: Doanh nghiệp xử lý 'ì ạch'

Việc doanh nghiệp chậm xử lý 'núi rác' tồn đọng trong thời gian dài khiến người dân xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, rất bức xúc.

Người dân xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, phản ánh, “núi rác” khoảng 6.000 tấn tại bãi rác tập trung trong tuyến đê ven sông Thái Bình trên địa bàn thời gian qua không những không được xử lý, mà còn đầy thêm.

Họ bày tỏ sự lo ngại, nếu sự việc không sớm được giải quyết, có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, nhất là ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân địa phương cũng như sản xuất nông nghiệp.

Trao đổi với Người Đưa Tin về phản ánh của người dân địa phương, ông Nguyễn Văn Hoạt - Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, cho biết, Công ty CP Thương mại và Du lịch Thành Vinh (Công ty Thành Vinh) hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải của xã Kiến Thiết và một số xã, thị trấn lân cận tập kết tại bãi rác tập trung rộng hơn 1 ha của xã từ trước năm 2020.

Theo lãnh đạo địa phương, năng lực của doanh nghiệp kém dẫn tới "núi rác" tồn đọng lâu ngày không được xử lý ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Theo lãnh đạo địa phương, năng lực của doanh nghiệp kém dẫn tới "núi rác" tồn đọng lâu ngày không được xử lý ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng (Ảnh: Thái Phan).

Từ đầu năm 2022, Công ty Thành Vinh lắp đặt và cho chạy thử dây chuyền phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo công nghệ sinh hóa nhiệt, áp suất âm chuyển đổi thành các sản phẩm năng lượng xanh có công suất lớn. Trong đó, rác hữu cơ được xử lý thành phân bón, còn rác có thể tái chế vận chuyển đi nơi khác xử lý.

Từ đầu năm 2023, do dây chuyền phân loại rác thường xuyên xảy ra trục trặc, nên lượng rác tồn đọng ngày càng nhiều. Hiện tại lên tới khoảng hơn 6.000 tấn. Trước thực trạng này, UBND xã Kiến Thiết yêu cầu Công ty Thành Vinh sớm sửa chữa và đưa dây chuyền vào hoạt động, xử lý hết lượng rác tồn đọng.

Bên cạnh đó, UBND xã Kiến Thiết đã có Báo cáo số 180/BC-UBND xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Tiên Lãng về công nghệ xử lý rác thải của Công ty Thành Vinh cũng như giải quyết hơn 6.000 tấn rác tồn đọng tại bãi rác tập trung của xã.

Theo ông Nguyễn Văn Hoạt - Phó Chủ tịch UBND xã Kiến Thiết, ban đầu, Công ty Thành Vinh cam kết trong quý I/2024 sẽ xử lý xong số rác tồn đọng. Quá thời gian kể trên, do dây chuyền xử lý thường xuyên bị trục trặc, Công ty xin gia hạn đến hết tháng 8/2024.

“Hằng ngày, Công ty Thành Vinh vận chuyển 25 - 30 tấn rác sinh hoạt tại xã Kiến Thiết và thị trấn Tiên Lãng về tập kết tại bãi rác. Trong khi đó, vài ngày dây chuyền mới hoạt động 1 lần, mỗi lần chỉ xử lý được khoảng 30 tấn rác”, ông Hoạt lý giải về việc đống rác không những không được xử lý, mà ngày càng “phình to”.

Rác thải vẫn ngày ngày được vận chuyển về bãi rác tập trung ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, trong khi dây chuyền xử lý rác vài ngày mới hoạt động một lần (Ảnh: Thái Phan).

Rác thải vẫn ngày ngày được vận chuyển về bãi rác tập trung ở xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, trong khi dây chuyền xử lý rác vài ngày mới hoạt động một lần (Ảnh: Thái Phan).

Trước tình trạng này, ngày 10/5/20224, UBND xã Kiến Thiết đã ra thông báo số 69/TB-UBND. Trong đó, yêu cầu Công ty Thành Vinh khẩn trương xử lý lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác đúng thời gian đã cam kết.

Quá thời gian này, nếu không xử lý hết lượng rác tồn đọng, Công ty Thành Vinh phải tự tháo dỡ các thiết bị máy móc trả lại mặt bằng để UBND xã Kiến Thiết tìm doanh nghiệp có đủ điều kiện thay thế xử lý rác thải tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hoạt thông tin thêm, để tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Thành Vinh, thời gian qua, địa phương và cơ quan chức năng liên quan của huyện đã có nhiều hỗ trợ, giúp đỡ, như: Làm tuyến đường vào khu xử lý rác; Kéo điện lưới và xây trạm điện tại Công ty bảo đảm xử lý rác; Làm công trình phụ trợ (bể đọng), láng xi măng bề mặt khu xử lý rác.

Tuy nhiên, do năng lực của Công ty Thành Vinh kém, nên dẫn tới việc để rác tồn đọng nhiều, kéo dài gây bức xúc cho người dân địa phương.

“Nếu hết tháng 8/2024, Công ty Thành Vinh không xử lý hết số rác tồn đọng như cam kết, chính quyền địa phương sẽ kiên quyết yêu cầu đơn vị trả lại mặt bằng để doanh nghiệp có năng lực tiếp nhận việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt của người dân. Không có chuyện để cho doanh nghiệp tiếp tục xin “gia hạn” thời gian xử lý rồi để rác chất đống như thời gian qua”, ông Hoạt nói.

Ngô Quang Thái

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/vu-6-000-tan-rac-ton-dong-o-hai-phong-doanh-nghiep-xu-ly-i-ach-a664411.html