Bạo lực gây thương vong, New Caledonia chìm trong bất ổn

Ngày 15/5, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết hàng trăm người, trong đó có khoảng 100 cảnh sát và hiến binh, đã bị thương do tình trạng bạo lực nghiêm trọng tại quần đảo New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp.

Cảnh sát gác trên đường phố tại Noumea, quần đảo New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, ngày 14/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh sát gác trên đường phố tại Noumea, quần đảo New Caledonia, vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, ngày 14/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tình và bạo lực đã xảy ra trước khi các nghị sĩ Quốc hội bỏ phiếu về dự luật điều chỉnh một số quy định đối với vùng lãnh thổ New Caledonia. Việc điều chỉnh này sẽ cho phép cư dân Pháp cư trú tại New Caledonia trong vòng 1 thập kỷ có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh. Một số lãnh đạo địa phương cho rằng điều này có thể ảnh hưởng đến phiếu bầu của người Kanak bản địa.

Tình hình càng trở nên căng thẳng khi một quan chức New Caledonia cho biết có 3 người Kanak bản địa đã thiệt mạng trong vụ bạo loạn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đứng đầu chính quyền New Caledonia Louis Mapou đã kêu gọi người dân bình tĩnh và đối thoại trong bối cảnh hỗn loạn. Trong ngày 15/5, ông Macron đã triệu tập một cuộc họp hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia để thảo luận về tình hình bạo loạn nghiêm trọng ở New Caledonia.

Để giải quyết tình trạng căng thẳng, Tổng thống Macron đã đề xuất đối thoại giữa các phe ủng hộ và phản đối độc lập ở New Caledonia nhằm tìm ra giải pháp trước khi diễn ra đại hội đặc biệt của hai viện quốc hội để phê chuẩn dự luật. Nhóm chính trị ủng hộ độc lập chính (FLNKS) đã bày tỏ sẵn sàng tham gia đối thoại.

Linh Tô (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/bao-luc-gay-thuong-vong-new-caledonia-chim-trong-bat-on-20240515154329433.htm