An toàn cho những cánh rừng già

Tết sắp về cũng là lúc mà mọi người được sum họp với gia đình, người thân nhưng với những cán bộ kiểm lâm, bảo vệ rừng (BVR) phải ngày đêm canh giữ bình yên cho những khu rừng tự nhiên.

 Vượt suối, băng rừng để bảo vệ bình yên cho rừng

Vượt suối, băng rừng để bảo vệ bình yên cho rừng

Những chồi non phủ khắp trên những cánh rừng già, báo hiệu mùa xuân đang về. Trong khi nhiều cán bộ, người dân đều có những ngày tết sum vầy, trọn vẹn bên gia đình, người thân thì với những người làm nhiệm vụ BVR lại hoàn toàn ngược lại. Trong số họ, có người chỉ đón tết với gia đình một vài ngày rồi trở lại nhiệm vụ của mình, cũng có người hầu như “không có tết”.

Anh Pi Riu Tiêm, Đội trưởng Đội BVR chuyên trách Hồng Hạ chia sẻ, từ mấy ngày nay, anh Tiêm cùng với lực lượng cán bộ BVR bắt đầu vào các khu rừng sâu để quản lý, giám sát, bảo vệ bình yên cho những cánh rừng trong dịp tết. Các anh phân công, mỗi người tỏa ra mỗi hướng để canh giữ rừng, khi phát hiện có người vào rừng thì kết nối thông tin với nhau để đưa họ ra khỏi rừng.

Tết đến xuân về, Đội BVR chuyên trách Hồng Hạ tất bật với chuyện lo quản lý, BVR vì thời điểm này lâm tặc thường lợi dụng vào rừng khai thác lâm sản trái phép. Đơn vị phối hợp với Đội BVR chuyên trách Tà Lương, Tổ BVR chuyên trách 309 tổ chức rà soát, xác định các khu vực trọng điểm, lập kế hoạch cụ thể để tổ chức truy quét. Số đợt truy quét mà đơn vị dự kiến tổ chức là hai đợt tại các tiểu khu 317, 318 (xã Hương Nguyên), các tiểu khu 276, 277, 278, 279, 283, 284, 286 (xã Hồng Hạ), tiểu khu 309, 312 (xã Hương Phong), 354, 356 (xã Lâm Đớt).

Không ngại vất vả, hiểm nguy

Không ngại vất vả, hiểm nguy

Các lực lượng BVR chuyên trách của Đội BVR chuyên trách Hồng Hạ và Đội BVR chuyên trách Tà Lương, Tổ BVR chuyên trách 309 là lực lượng chủ lực, nòng cốt triển khai các biện pháp BVR trong dịp tết. Các đơn vị còn phối kết hợp với các ban ngành khác như Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, đại diện UBND các xã Hồng Hạ, Hương Nguyên, Hương Phong, Lâm Đớt, Công ty TNHHNN MTV Lâm nghiệp Nam Hòa… tổ chức tuần tra, truy quét tại rừng.

Anh Nguyễn Đắc Tiến, Đội trưởng Đội BVR chuyên trách Mỏ Quạ thông tin, lực lượng BVR của Đội BVR chuyên trách Mỏ Quạ và Đội BVR chuyên trách 49 là lực lượng chủ lực, nòng cốt phối kết hợp với các ban ngành như Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, đại diện UBND các xã Hồng Hạ, Phú Vinh, Hương Phong... triển khai truy quét tại các điểm nóng có nguy cơ phá rừng trong dịp tết.

Đơn vị xác định điểm nóng có nguy cơ xảy ra phá rừng trong dịp tết cần phải tổ chức tuần tra, giám sát là các tiểu khu 280, 282, 284, 285 (xã Hồng Hạ), các tiểu khu 309, 310, 311, 312 (xã Hương Phong), tiểu khu 297, 298 (xã Phú Vinh). Đây là những khu rừng sâu, nhiều đồi dốc quanh co, đường sá đi lại khó khăn, khe suối hiểm trở nên thường gặp khó khăn trong quá trình tuần tra, truy quét.

Ông Văn Thân, Giám đốc Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện A Lưới thông tin, ngoài các đơn vị BVR trên, Đội BVR chuyên trách Hương Lâm cũng đang tổ chức tuần tra tại các khu rừng sâu, nơi có nhiều cây gỗ rừng quý có nguy cơ đốn hạ nếu lơ là, mất cảnh giác trong kiểm tra, giám sát.

Lực lượng BVR của Đội BVR chuyên trách Hương Lâm được xác định, giao nhiệm vụ là lực lượng chủ lực, nòng cốt phối hợp với lực lượng của Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, đại diện UBND các xã Lâm Đớt, Đông Sơn, Hương Phong... phân công lực lượng tổ chức tuần tra ngày đêm để bảo vệ bình yên cho rừng.

Đội BVR chuyên trách A Roàng được cấp trên hỗ trợ bánh mứt và có cả cành mai, đào đón tết trong rừng sâu. Mọi thứ để đón tết của các cán bộ BVR đều không thiếu, nhưng điều kiện tuần tra, giám sát rừng sâu rất vất vả nên họ thường có cái tết không trọn vẹn cùng gia đình, người thân.

Đội BVR chuyên trách A Roàng được giao trách nhiệm chủ trì lập kế hoạch, phối hợp với Đội BVR chuyên trách 74 tăng cường tuần tra, xác định các khu vực trọng điểm cần tổ chức truy quét, như các tiểu khu 340, 341, 342, 343, 344 (xã Hương Nguyên), các tiểu khu 361, 363 (mốc 670), 364 (mốc S11), 359, 365 (xã A Roàng) và tiểu khu 356 (xã Lâm Đớt).

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, ông Ngô Hữu Phước nhận định, vào thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán, tình trạng người dân lợi dụng các lực lượng sơ hở để vào rừng khai thác gỗ, phá rừng. Các vùng cần phải chú trọng như diện tích rừng thuộc các lòng hồ thủy điện Bình Điền, A Lưới, Sông Bồ, A Lin và các tuyến đường vào mốc biên giới, đường 74, đường S3 (đường lên cửa khẩu Hồng Vân), các vùng giáp ranh của xã Hồng Thủy với Quảng Trị, tuyến Quốc lộ 49.

Mục tiêu đặt ra đối với Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới là tập trung tăng cường lực lượng để bảo vệ tốt diện tích rừng tự nhiên trên địa bàn toàn huyện; ngăn chặn kịp thời tình trạng lấn chiếm, phá rừng trái pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc khai thác, phá rừng trong ngày tết. Đồng thời, không để xảy ra các điểm nóng về khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép và triệt phá các “đầu nậu” về khai thác, buôn bán lâm sản trái pháp luật.

Để làm tốt nhiệm vụ, yêu cầu đặt ra đối với bộ phận Thanh tra – Pháp chế, Cơ động, các Trạm Kiểm lâm chủ động, xác định các vùng, tuyến trọng điểm như Quốc lộ 49, đường Hồ Chí Minh… để tổ chức tuần tra, truy quét trong những ngày tết. Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền địa phương, các đơn vị chủ rừng thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo các đợt kiểm tra, truy quét có lực lượng đủ mạnh, đạt hiệu quả cao trong quản lý, BVR trước, trong và sau tết.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/kinh-te/an-toan-cho-nhung-canh-rung-gia-137917.html