AAM: Mỹ nên chặn nhập khẩu ô tô giá rẻ của Trung Quốc từ Mexico

Theo Liên minh sản xuất Mỹ Alliance for American Manufactoring (AAM), chính phủ Mỹ nên cấm nhập khẩu ô tô và phụ tùng giá rẻ của Trung Quốc từ Mexico, đồng thời cảnh báo rằng chúng có thể gây nguy hiểm cho sự tồn tại của các nhà sản xuất ô tô tại nước này.

“Việc đưa ô tô Trung Quốc – vốn giá rất rẻ vì chúng được hỗ trợ bởi chính phủ Trung Quốc – vào thị trường Mỹ có thể sẽ trở thành một sự kiện mang tính sống còn đối với ngành ô tô Mỹ”, Liên minh sản xuất Mỹ Alliance for American Manufactoring (AAM) cho biết.

Nhóm lập luận rằng Washington nên nỗ lực ngăn chặn ô tô và phụ tùng do các công ty có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất tại Mexico được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Báo cáo cho biết: “Cánh cửa hậu thương mại còn mở đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc nên bị đóng lại trước khi nó khiến các nhà máy phải đóng cửa hàng loạt và mất việc làm ở Mỹ”.

Một góc nhìn cho thấy khu đô thị của đô thị Santa Catarina gần vùng đất nơi Tesla cho biết họ có thể xây dựng một nhà máy gigafactory mới, ở Santa Catarina, ngoại ô Monterrey, Mexico tháng 2/2023. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, báo cáo lưu ý rằng xe và phụ tùng được sản xuất tại Mexico có thể đủ điều kiện được hưởng ưu đãi theo hiệp định thương mại Mỹ - Mexico - Canada cũng như đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế xe điện (EV) trị giá 7.500 USD.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đáp lại rằng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc "phản ánh sự phát triển chất lượng cao và sự đổi mới mạnh mẽ của ngành sản xuất của Bắc Kinh. Sự phát triển nhảy vọt của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã cung cấp cho thế giới những sản phẩm có chất lượng cao, tiết kiệm chi phí”.

Vấn đề này đã nhận được sự quan tâm mới sau khi có tin tức cho biết BYD, hãng xe nổi tiếng của Trung Quốc đang chuẩn bị kế hoạch thành lập một nhà máy xe điện ở Mexico. BYD, được biết đến với các mẫu xe giá rẻ và dòng sản phẩm đa dạng, gần đây đã vượt qua đối thủ lớn nhất của mình, Tesla (Mỹ), mở ra một bước tiến mới, để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới xét theo doanh số bán hàng.

Cách đây gần một năm, Tesla đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy ở bang Nuevo Leon, phía bắc Mexico. Vào tháng 10, Mexico cho biết một nhà cung cấp Tesla Trung Quốc và một công ty công nghệ Trung Quốc sẽ đầu tư gần một tỷ USD vào bang này.

Một nhóm lưỡng đảng của Mỹ đã thúc giục chính quyền Biden tăng thuế đối với xe do Trung Quốc sản xuất và điều tra các cách để ngăn chặn các công ty Trung Quốc xuất khẩu sang xứ cờ hoa từ Mexico.

Đồng thời, họ kêu gọi đại diện Thương mại Katherine Tai tăng mức thuế 27,5% đối với xế hộp đến từ đất nước tỷ dân.

Khánh Vy (Theo Reuters)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/aam-my-nen-chan-nhap-khau-o-to-gia-re-cua-trung-quoc-tu-mexico-post285733.html