Xung kích xây dựng biên cương

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên BĐBP Thừa Thiên Huế đã triển khai nhiều mô hình, việc làm thiết thực không chỉ góp sức bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, mà còn góp phần chăm lo đời sống của nhân dân, xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh.

Đoàn viên, thanh niên BĐBP Thừa Thiên Huế tham gia lắp đặt công trình “Ánh sáng nông thôn mới” tại xã Lộc Bình, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Võ Tiến

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tuổi trẻ

Vượt qua chặng đường dài gần 100km, chinh phục những cung đường đèo dốc quanh co, chúng tôi đã đặt chân đến cột mốc 666, nơi cặp cửa khẩu A Đớt - Tà Vàng nối giữa huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào). Dưới nắng sớm của tiết trời biên cương, màu áo xanh tình nguyện hòa cùng với màu áo chiến sĩ Biên phòng đang hoàn tất mọi công tác chuẩn bị cho lễ chào cờ bên cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt hơn khi buổi lễ hôm nay còn có sự tham dự của cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Tà Vàng, Đại đội Bảo vệ biên giới 531, tỉnh Sê Kông.

Trực tiếp tổ chức, điều hành các nghi thức tại cột mốc 666, Thiếu tá Võ Xuân Minh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt, BĐBP Thừa Thiên Huế cho biết: “Hôm nay, tuổi trẻ của đơn vị phối hợp với các cơ quan, đơn vị đứng chân trên địa bàn tổ chức lễ chào cờ, giới thiệu về chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc cũng như chức năng, nhiệm vụ của BĐBP và lực lượng vũ trang của nước bạn Lào trong quản lý, bảo vệ, xây dựng biên giới cho gần 100 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Qua hoạt động này nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ nâng cao nhận thức, trách nhiệm cùng chung tay, góp sức bảo vệ, xây dựng biên giới ngày càng giàu mạnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống đoàn kết đặc biệt giữa lực lượng vũ trang hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào”.

Hàng ngũ chỉnh tề, các đoàn viên, thanh niên đứng nghiêm trang khi dưới cờ Tổ quốc. Sau khẩu lệnh “Chào cờ... Chào”, Quốc ca hùng tráng vang lên vọng khắp núi rừng biên cương. Đối với nhiều đoàn viên, thanh niên, đây là lần đầu tiên họ được đặt chân lên cột mốc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, được tham gia các hoạt động ý nghĩa trên biên giới nên ai nấy đều không khỏi bồi hồi, xúc động.

Em Lê Cường, học sinh lớp 11, Trường Trung học phổ thông Trường Sơn, huyện A Lưới chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được tham dự buổi chào cờ bên cột mốc, được hiểu biết thêm về chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, hiểu hơn về những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang hai nước đã trải qua để gìn giữ, xây dựng biên cương và vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào. Em cảm thấy rất vinh dự, tự hào và xúc động. Em xin nguyện phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, góp sức nhỏ bé của mình để bảo vệ biên cương của Tổ quốc, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Được chạm vào cột mốc, được góp sức trẻ dọn vệ sinh, làm đẹp cho khu vực cửa khẩu, tham gia xây dựng công trình “Vọng gác thanh niên” tặng Đồn Công an Tà Vàng, đó là những trải nghiệm làm khơi dậy truyền thống, tinh thần xung kích của tuổi trẻ.

Chị Nguyễn Thị Thùy Tiên, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hương Phong, huyện A Lưới cho biết: “Bản thân tôi và các bạn đoàn viên, thanh niên được tham gia hoạt động này cảm thấy rất tự hào và trân quý những đóng góp, hy sinh to lớn của các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng để bảo vệ biên cương của Tổ quốc; hiểu hơn về tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào. Hoạt động ý nghĩa này không chỉ thắt chặt hơn nữa tình cảm và tinh thần đoàn kết giữa các đoàn viên, thanh niên với cán bộ, chiến sĩ BĐBP và nhân dân ở khu vực biên giới, mà còn có ý nghĩa rất to lớn trong nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ biên giới cho tuổi trẻ”.

Xung kích trên biên cương

Nhiều lần có dịp theo chân các đoàn viên, thanh niên BĐBP Thừa Thiên Huế trong những lần hành quân, tổ chức các hoạt động xung kích của tuổi trẻ khắp các nẻo đường ở hai tuyến biên giới, chúng tôi tận mắt chứng kiến lưng áo của cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm xanh và các đoàn viên, thanh niên tình nguyện ướt đẫm mồ hôi để xây dựng các công trình như: “Ánh sáng nông thôn mới”, “Ánh sáng đường biên”; giúp người dân xây dựng, sửa chữa nhà cửa; nạo vét kênh mương nội đồng, triển khai các mô hình sinh kế cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt giới thiệu với các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn về cột mốc chủ quyền quốc gia. Ảnh: Võ Tiến

Đại úy Nguyễn Văn Dực, Trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, BĐBP Thừa Thiên Huế cho biết: “Đoàn viên, thanh niên là lực lượng chiếm hơn 40% quân số trong BĐBP Thừa Thiên Huế. Bên cạnh việc bám sát các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của các cấp, thời gian qua, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, khắc phục khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đối với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, gắn với phong trào “Thanh niên BĐBP rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”.

Trong nửa đầu của giai đoạn 2022-2027, các tổ chức Đoàn trong BĐBP tỉnh đã tổ chức tặng 1.454 suất quà, 12.000 lá cờ Tổ quốc; xây dựng 3 công trình "Ánh sáng nông thôn mới", 1 công trình nước sạch, 14 công trình chào mừng đại hội Đoàn các cấp; tổ chức 2 đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 320 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên biên giới, với tổng trị giá 2,2 tỷ đồng. Đồng thời, tham gia xây dựng 4 "Mái ấm biên cương", 14 nhà "Đại đoàn kết", 1 phòng học mầm non với tổng trị giá trên 2 tỷ đồng; cấp phát gần 4.000 chiếc khẩu trang, 1,2 tấn gạo, 50 tấm tôn lợp nhà và nhiều nhu yếu phẩm với tổng trị giá gần 320 triệu đồng...

Đánh giá về những kết quả đạt được của Đoàn Thanh niên BĐBP Thừa Thiên Huế, đồng chí Nguyễn Thanh Hoài, Bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế khẳng định: “Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh đã triển khai thực hiện tốt các chương trình, hoạt động công tác Đoàn và phong trào Đoàn, đặc biệt là tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền; công tác phát triển đoàn viên vào hàng ngũ của Đảng rất chất lượng và hiệu quả. Nhiều chương trình, mô hình của Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh như: “Ngôi nhà xanh - tiếp sức đến trường”, “Nâng bước em tới trường”, “Hũ gạo tình thương”, “Con nuôi đồn Biên phòng”, “Trao sinh kế cho người nghèo”... mang ý nghĩa thiết thực, có tính nhân văn sâu sắc. Điều đó không chỉ phát huy vai trò, trách nhiệm, tính xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tri thức ở vùng biên”.

Võ Tiến

Nguồn Biên Phòng: https://bienphong.com.vn/xung-kich-xay-dung-bien-cuong-post465802.html