Xung đột Nga - Ukraine ngày 3/5: Nga giành thêm một khu định cư, Ukraine rút khỏi cứ điểm ở Donetsk

Ông Igor Kimakovsky - cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk cho biết lực lượng Ukraine đã từ bỏ các vị trí gần khu định cư Arkhangelskoye.

Ông nói với hãng thông tấn Tass: "Đối phương không thể chống chọi với sự tấn công dữ dội của pháo binh và lực lượng hàng không vũ trụ Nga gần Arkhangelskoye, nên họ đã từ bỏ vị trí".

Quân đội Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Nga tuyên bố giành quyền kiểm soát Berdychi

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/5 tuyên bố cụm quân trung tâm của nước này đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn khu định cư Berdychi ở Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk, cải thiện vị trí chiến thuật và gây thiệt hại cho phía Ukraine.

Kiev chưa bình luận về thông tin này.

Lực lượng dự bị Ukraine được triển khai đến Ocheretino

Nazar Voloshin - người phát ngôn của cụm quân Khortitsa (Ukraine) cho biết quân đội nước này đã phải điều động lực lượng dự bị khi cố gắng giữ vững khu định cư Ocheretino ở phía bắc Donetsk.

Trước đó hồi giữa tháng 4, cố vấn của lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk - Igor Kimakovsky cho biết quân đội Ukraine đã mất nhiều vị trí gần Novokalinovo và Ocheretino. Vài ngày sau, ông nói rằng một trong những lữ đoàn Ukraine đông đảo nhất ở Ocheretino đã bị đánh bại, và lực lượng còn lại đang cố gắng rời khỏi khu định cư theo từng nhóm nhỏ trên một con đường mà hỏa lực của Nga có thể tiếp cận được.

Ocheretino là một ngôi làng nhỏ nhưng có tầm quan trọng đối với lực lượng Ukraine vì giúp đảm bảo các tuyến đường tiếp tế trong khu vực.

Nga kêu gọi các đối tác không tham gia hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova kêu gọi các đối tác của Mátxcơva không tham gia hội nghị về Ukraine ở Thụy Sĩ để "không bị lôi kéo vào các hành động khiêu khích chống lại Nga".

"Chúng tôi kêu gọi các đối tác trên toàn cầu thể hiện sự cảnh giác và hạn chế tham gia các diễn đàn như vậy để không bị lôi kéo vào những hành động chống lại Nga của Kiev và phương Tây, vốn không nhằm mục đích hòa bình mà nhằm tiếp tục đối đầu với Nga".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết Bern đã mời hơn 160 phái đoàn đến dự hội nghị về Ukraine, bao gồm các phái đoàn từ những nước thuộc nhóm các nước phát triển G7, nhóm các nền kinh tế lớn G20 và nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS.

Nga chưa được mời nhưng cũng từng nhiều lần tuyên bố sẽ không tham gia. Vào tháng 3, Trung Quốc cho biết đang xem xét khả năng tham gia hội nghị hòa bình. Tuy nhiên, tờ Politico sau đó đưa tin Bắc Kinh có thể sẽ không góp mặt nếu không có Nga.

Đại sứ quán Nga tại Thụy Sĩ hôm 2/5 nói với hãng thông tấn Tass rằng việc khởi động tiến trình hòa bình trong cuộc xung đột ở Ukraine sẽ là vô nghĩa nếu không có sự tham gia của Nga.

"Chúng tôi đã biết về báo cáo của Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ. Quan điểm của chúng tôi vẫn không thay đổi: Thật vô nghĩa khi nói về việc khởi động tiến trình hòa bình mà không có sự tham gia của Nga”, thông cáo của Đại sứ quán nêu rõ. "Việc tổ chức hội nghị hòa bình trên thực tế là thúc đẩy 'công thức hòa bình' nổi tiếng của Kiev, vốn là một tập hợp các tối hậu thư".

Đại sứ quán Nga khẳng định: "Chúng tôi không chấp nhận các tối hậu thư".

Mục đích của hội nghị ngày 15-16/6 tới tại Burgenstock, như đã trình bày bởi phía Thụy Sĩ, là để “đưa tiến trình hòa bình trong tương lai đến gần hơn và phát triển các bước đi thực tế hướng tới hòa bình”. Thụy Sĩ nói rằng tất cả những nước tham gia "sẽ có thể bày tỏ ý tưởng và tầm nhìn về một nền hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine".

Nga phá hủy hệ thống phòng không IRIS-T của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm (2/5) đã công bố một đoạn video và cho biết: "Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công tên lửa nhằm vào hệ thống phòng không IRIS-T (do Đức cung cấp) ở khu vực làng Ostroverkhovka, Kharkov".

Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Theo bộ này, sau khi nhận dữ liệu vị trí của hệ thống tên lửa phòng không IRIS-T, các phi công đã tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao vào mục tiêu.

Đoạn video cho thấy hai tên lửa đã phá hủy cả phương tiện chỉ huy và điều khiển cũng như bệ phóng, đồng thời gây ra vụ nổ thứ cấp tại một kho chứa gần đó.

Hiện Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Minh Hạnh

Theo Tass

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xung-dot-nga-ukraine-ngay-35-nga-gianh-them-mot-khu-dinh-cu-ukraine-rut-khoi-cu-diem-o-donetsk-post1634007.tpo