Quân đội Nga tổng duyệt diễu binh hoành tráng kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít

Quân đội Nga đã tổ chức buổi tổng duyệt cuối cùng cho lễ diễu binh hoành tráng kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến thứ hai (9/5/1945 – 9/5/2024).

Theo hãng thông tấn Tass, trong buổi tổng duyệt cuối cùng hôm 5/5, các đơn vị thuộc nhiều quân, binh chủng khác nhau của Nga cùng đại diện của các học viện quân sự, các trường thiếu sinh quân và Hải quân Suvorov, các đội quân nhạc,… đã diễu hành qua Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow.

Nguồn: Shanghai TV

Trong khuôn khổ sự kiện, các khán giả đã có cơ hội chiêm ngưỡng những khí tài giá trị quân đội Nga dự kiến sẽ sử dụng cho lễ diễu binh chính thức vào ngày 9/5 tới đây.

Theo truyền thống, một chiếc xe tăng T-34 huyền thoại từ thời Thế chiến hai, có treo biểu ngữ màu đỏ dẫn đầu đoàn xe cơ giới. Theo sau là xe bọc thép Tigr, các xe thiết giáp chở quân BTR-82A và Bumerang, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, các bệ phóng tên lửa đất đối không S-400 và hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) cơ động Yars.

Nguồn: Reuters

Buổi tổng duyệt kết thúc bằng màn biểu diễn ấn tượng của các máy bay chiến đấu. Trong đó, các thành viên nhóm nhào lộn Russkiye Vityazi (Hiệp sĩ Nga) lái chiến đấu cơ Su-30SM phối hợp cùng nhóm Strizhi lái tiêm kích MiG-29 và các phi công điều khiển máy bay tấn công Su-25 bay liệng trên bầu trời Quảng trường Đỏ, phun ra các dải khói màu sắc đặc trưng của quốc kỳ Nga.

Ảnh: Tass

Cuộc duyệt binh mừng Ngày chiến thắng năm nay ở thủ đô Moscow quy tụ hơn 9.000 binh sĩ, 75 hệ thống vũ khí và máy bay của Nga. Các đơn vị đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine cũng cử đại diện dự sự kiện.

Nga sẽ tổ chức diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít tại 28 thành phố khắp toàn quốc vào ngày 9/5. Ước tính sẽ có tổng cộng 50.000 binh sĩ và khoảng 1.000 vũ khí, trang thiết bị quân sự được điều động tham gia các hoạt động này.

Tuấn Anh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nga-tong-duyet-le-dieu-binh-hoanh-trang-ky-niem-ngay-chien-thang-phat-xit-2277542.html