WHO cùng Việt Nam tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong lĩnh vực y tế

Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Saia Ma'u Piukala đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm, nhất là trong lĩnh vực y tế...

Chiều 13/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh tiếp Tiến sỹ Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương.

Tại buổi tiếp, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh chúc mừng Tiến sĩ Saia Ma'u Piukala mới được bổ nhiệm làm Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương. Đồng thời, bà Nguyễn Thúy Anh cho biết, Ủy ban Xã hội đánh giá cao những đóng góp của WHO cũng như văn phòng WHO tại Việt Nam trong việc hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống COVID-19.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, Việt Nam nói chung và Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe những thông tin cập nhật về tình hình hoạt động của WHO trong khu vực cũng như tại Việt Nam, những hoạt động mà WHO tại Việt Nam dự kiến sẽ triển khai, đồng thời cùng trao đổi những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh và Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Saia Ma’u Piukala.

Bà Nguyễn Thúy Anh thông tin, Quốc hội Việt Nam đã có 11 đạo luật trong lĩnh vực y tế. Quốc hội cũng đã thực hiện nhiều hoạt động giám sát, khảo sát trong lĩnh vực này, gần đây nhất là giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách pháp luật về dược (sẽ báo cáo Quốc hội vào tháng 5/2024) và giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng (đã trình Quốc hội tháng 5/2023).

Thời gian tới, Ủy ban Xã hội cũng như Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật Phòng bệnh, Luật Chuyển đổi giới tính, Luật Thiết bị y tế, Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác (sửa đổi); tiếp tục thực hiện các hoạt động giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật về y tế - dân số.

Quang cảnh cuộc tiếp.

Bà Nguyễn Thúy Anh khẳng định, các hoạt động này sẽ thúc đẩy cơ chế tài chính bền vững, hiệu quả cho công tác y tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và có sự phân bổ hợp lý giữa các vùng, các cấp chăm sóc; bảo đảm đủ thuốc và thiết bị y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe; nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác phòng bệnh truyền nhiễm và bệnh không lây nhiễm; bảo đảm hoạt động của y tế cơ sở.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đề nghị, WHO tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tập trung vào các vấn đề như: cung cấp và cập nhật thông tin khách quan về tình hình sức khỏe trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam để Việt Nam chủ động đưa ra các động thái phù hợp; cung cấp và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạch định và thực thi chính sách về y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế cơ sở, dược, hiến ghép mô, đặc biệt là kinh nghiệm để có một nền tài chính y tế bền vững, minh bạch; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong quá trình hoạch định chính sách trong lĩnh vực y tế, nhất là những chính sách mới dự kiến áp dụng tại Việt Nam.

Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Saia Ma’u Piukala.

Chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Saia Ma'u Piukala nhấn mạnh, sức khỏe người dân càng tốt thì việc phát triển KT-XH càng bền vững. Đại diện WHO cam kết chung tay với Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe người dân, đóng góp vào quá trình phát triển bền vững của khu vực và thế giới.

Khẳng định quan hệ hợp tác giữa WHO và Việt Nam là mối quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương nhất trí với những đề xuất của Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội. Ông Saia Ma'u Piukala đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi thông tin, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong các vấn đề hai bên cùng quan tâm, nhất là trong lĩnh vực y tế, hỗ trợ Việt Nam đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Lê Bảo

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/who-cung-viet-nam-tang-cuong-trao-doi-thong-tin-hop-tac-chat-che-hieu-qua-trong-linh-vuc-y-te-169240513183909482.htm