Vụ ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Ghi nhận hơn 500 ca ngộ độc, có trẻ ngưng tim

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến gần 8h sáng 4/5 đã ghi nhận hơn 500 ca ngộ độc thực phẩm do ăn bánh mì ở TP Long Khánh, trong đó có 109 trẻ em, 3 ca nặng.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, riêng bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh ghi nhận 503 ca với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, sốt đến khám. Trong đó có 109 trẻ em, 11 ca chuyển viện đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, 35 ca xuất viện, 105 ca khám ngoại trú và cấp toa về. Hiện tại có 352 ca còn lại đang được điều trị tại các khoa của bệnh viện.

Hiện, có 6 ca đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trong đó có 2 ca đang thở máy, tiên lượng rất nặng.

Vụ nôn ói sau ăn bánh mì có 3 ca bị nặng và đều là trẻ em. Ảnh: CL

Cụ thể là bé Trương Gia H. (6 tuổi, phường Xuân Hòa, TP Long Khánh) với chẩn đoán ngưng tim, ngưng thở; sốc nhiễm trùng từ đường tiêu hóa; béo phì. Bé H. đang trong tình trạng rất nguy kịch, phải thở máy, lọc máu chu kì 1, sinh hiệu tạm ổn, tiên lượng rất nặng. Khả năng sẽ được chuyển viện lên tuyến trên.

Trường hợp thứ 2 là bé Trần Đào N.A. (7 tuổi, huyện Cẩm Mỹ, Đồng Nai) với chẩn đoán sốc nhiễm trùng từ đường tiêu hóa và béo phì. Hiện đang điều trị tại khoa hồi sức tích cực chống độc với tình trạng phải thở máy, lọc máu chu kỳ, dùng các loại thuốc, sinh hiệu tạm ổn.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM có 1 ca là em Nguyễn Hoàng Tuấn Anh (13 tuổi) được chấn đoán viêm ruột với tình trạng tiêu chảy cấp có mất nước nghĩ do vi trùng; nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì tại TP Long Khánh. Hiện bệnh nhân này đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực – chống độc của bệnh viện.

Các trường hợp còn lại đang điều trị tại các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và tình trạng đã ổn định.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết, hiện ngành y tế Đồng Nai đảm bảo thuốc men, thiết bị, vật tư y tế, thu dung, điều trị và nhất là các trường hợp nặng. Trong trường hợp vượt quá khả năng, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam như Chợ Rẫy, bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Thống Nhất… trong việc chuyển tuyến, hội chẩn chuyên môn, khám chữa bệnh từ xa nếu cần thiết.

Liên quan đến sự việc này, ngày 2/5, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các bệnh viện tập trung nguồn lực tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm không để ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Cục An toàn thực phẩm yêu cầu khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc theo quy định, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân và công khai kết quả để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng. Đồng thời, đình chỉ ngay cơ sở bánh mì nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Kiểm tra điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở trên, nếu phát hiện có sai phạm cần xử lý nghiêm theo quy định.

Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an TP. Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc. Lực lượng chức năng sau đó đã tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân vụ việc. Đồng thời cơ quan Công an cũng tiến hành làm việc với một số nạn nhân, người liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Cũng trong ngày 3/5, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 44/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn tập trung cứu chữa các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm, bảo đảm tốt nhất cho sức khỏe người dân.

Trước đó UBND TP Long Khánh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp với Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai điều tra vụ ngộ độc thực phẩm tại tiệm bánh mì Băng.

Cụ thể, Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu thực phẩm được lưu tại cơ sở để kiểm nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm tại Viện Y tế công cộng TPHCM. UBND TP Long Khánh chỉ đạo Trung tâm Y tế TP Long Khánh phối hợp Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai thực hiện phết mẫu dịch tỵ hầu của 4 người chế biến thực phẩm tại tiệm bánh mì Băng gửi xét nghiệm truy tìm Staphylococcus, Salmonella, Coliforms tại Viện Y tế công cộng TPHCM.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh Tú Chả (địa chỉ 158 Hoàng Diệu, khu phố 2, phường Xuân Thanh) là nơi cung cấp nguồn nguyên liệu chả lụa cho tiệm bánh mì Băng. Tại đây, Đoàn kiểm tra đã niêm phong, tạm giữ một số phụ gia không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Ngoài ra, Công an TP Long Khánh điều tra, xác minh truy xuất nguồn gốc tại cơ sở giết mổ gia súc Đoàn Thu và cơ sở giết mổ Công ty TNHH Thy Thọ về số lượng thịt heo hộ kinh doanh Tú Chả mua dùng để chế biến chả lụa.

Tiệm bánh mì Băng nằm ở địa chỉ 148/18 Trần Quang Diệu, khu phố 2, phường Xuân Bình, TP Long Khánh.

Tiệm này bán bánh mì thịt, mỗi ngày 2 buổi, bán ra khoảng 1.000 ổ bánh mì, riêng ngày 30/4 bán ra 1.100 ổ bánh. Trung tâm y tế, Phòng Y tế TP Long Khánh cũng đã kiểm tra tiệm bánh mì Băng. Kết quả, cơ sở không có chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.

Quốc Anh

Nguồn Trẻ em Việt Nam: https://treemvietnam.net.vn/vu-ngo-doc-do-an-banh-mi-o-dong-nai-ghi-nhan-555-ca-ngo-doc-co-tre-ngung-tim-d4447.html