Vốn hóa VinFast 'khủng' cỡ nào?

Với hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS đang lưu hành, giá trị vốn hóa của VinFast lên đến 85,4 tỷ USD, gấp 7 lần tập đoàn mẹ Vingroup. Đây là một con số khổng lồ đối với một doanh nghiệp Việt Nam.

Sau phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq, vốn hóa của VinFast chỉ đứng sau Tesla của tỉ phú Elon Musk và BYD của tỉ phú xe điện Vương Truyền Phúc, trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ đến thời điểm hiện tại.

Hiện Tesla đang là nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, với giá trị vốn hóa đạt 738 tỉ USD tính theo giá đóng cửa ngày 15/8, theo Yahoo News. BYD đứng ở vị trí số 2 với mức vốn hóa 87 tỉ USD.

Vốn hóa của VinFast hiện chỉ đứng sau Tesla của tỉ phú Elon Musk và BYD của tỉ phú Vương Truyền Phúc.

Vốn hóa của VinFast hiện chỉ đứng sau Tesla của tỉ phú Elon Musk và BYD của tỉ phú Vương Truyền Phúc.

Tại Việt Nam, trong hơn 23 năm phát triển của thị trường chứng khoán cũng chưa từng có cái tên nào chạm đến mức mức vốn hóa trên ngay cả trong giai đoạn thăng hoa nhất.

Để dễ hình dung, vốn hóa của VinFast hiện còn lớn hơn tổng giá trị vốn hóa của 8 doanh nghiệp lớn nhất toàn sàn chứng khoán Việt Nam cộng lại (81,4 tỷ USD). Con số này cũng lớn hơn tổng giá trị của toàn bộ ngân hàng trên sàn chứng khoán Việt Nam (78,2 tỷ USD). Cái tên giá trị nhất toàn thị trường là Vietcombank hiện có vốn hóa gần 21 tỷ USD, tức là chưa bằng 1/4 so với nhà sản xuất xe điện đầu tiên của Việt Nam.

Ông Phan Lê Thành Long, Giám đốc AFA Research & Education cho rằng VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ là bước đi lịch sử của doanh nghiệp Việt Nam. “Mức định giá hiện tại và niêm yết ở thời điểm này cũng là rất tốt. Điều này mở ra cơ hội phát hành cổ phiếu hút tiền từ công chúng (Seasoned Equity Offering - SEO) sau khi niêm yết trên thị trường vốn sôi động nhất toàn cầu”, ông Long nhận định.

Mức vốn hóa khủng sau phiên chào sàn đã đưa VinFast vượt qua các startup “đình đám” một thời như Li Auto, NiO, Rivian,…để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 2 thế giới. Con số 85,4 tỷ USD vốn hóa cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam vượt mặt hàng loạt tên tuổi lâu đời như Mercedes - Benz, BMW, Volkswagen, Ferrari, Honda, Ford,... để lọt top 5 doanh nghiệp giá trị nhất ngành công nghiệp ô tô.

Báo Bloomberg cho rằng, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn Nasdaq cho thấy nỗ lực của VinFast để trở thành một công ty giao dịch đại chúng toàn cầu và ở chung đấu trường với các hãng xe điện lớn khác như Tesla. Việc niêm yết này cũng mở đường cho VinFast huy động thêm vốn để mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Mỹ.

Sự thăng hoa của cổ phiếu VFS cũng giúp khối tài sản ròng của tỉ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỉ USD, lên mức 44,3 tỉ USD, theo tính toán của Bloomberg. Đồng nghĩa, vị Chủ tịch Tập đoàn Vingroup có thể lọt vào danh sách 30 người giàu nhất hành tinh.

Châu Anh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//co-phieu/von-hoa-vinfast-khung-co-nao-1094675.html