Vietcombank dự kiến chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém trong năm nay

Vietcombank đã hoàn thiện phương án và hiện đang trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém, dự kiến sẽ thực hiện trong năm nay.

Ông Đỗ Việt Hùng - Thành viên HĐQT phụ trách HĐQT điều hành đại hội

Kế hoạch chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém là một trong những nội dung được cổ đông Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đặc biệt quan tâm tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hôm nay 27/4 ở Hà Nội.
Liên quan đến kế hoạch này, ông Đỗ Việt Hùng, Thành viên HĐQT Vietcombank cho biết kế hoạch chi tiết đã được trình tới cổ đông tại đại hội năm 2022. Khi nhận chuyển giao bắt buộc, ngân hàng sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn như đã được quy định tại Luật Tổ chức tín dụng 2024. Đồng thời, tổ chức nhận chuyển giao sẽ có quyền định đoạt, xử lý tổ chức chuyển giao bắt buộc.
"Dự kiến việc chuyển giao sẽ được thực hiện trong năm 2024", ông Hùng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về tiến độ nhận chuyển giao bắt buộc, ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết ngân hàng đã đưa ra các giải pháp cụ thể, để không bị động, nhằm đảm bảo việc chuyển giao suôn sẻ và tuân thủ lộ trình. Đến nay, Vietcombank đã hoàn thiện phương án và hiện đang trình Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Bên cạnh đó, Vietcombank cũng đang tiến hành rà soát mạng lưới và đánh giá chất lượng nguồn nhân lực, nhằm phát hiện và khắc phục các hạn chế về trình độ và chuyên môn, xây dựng chương trình đào tạo, sớm hòa nhập theo tiêu chuẩn. Đồng thời, ngân hàng cũng đã thành lập các tiểu ban nhằm hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng yếu kém nhận chuyển giao.
Cũng tại đại hội, ông Đỗ Việt Hùng cho biết ngân hàng tiếp tục triển khai kế hoạch tăng vốn khoảng 27.700 tỷ đồng lợi nhuận còn lại của 2021 và lợi nhuận còn lại lũy kế đến trước năm 2018 và kế hoạch phát hành riêng lẻ tỷ lệ 6,5%.
Theo tờ trình tới các cổ đông, lợi nhuận sau thuế của ngân hàng riêng lẻ là 32.438 tỷ đồng. Sau khi được điều chỉnh tăng từ lợi nhuận năm trước và trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại là 24.987 tỷ đồng. Vietcombank sẽ dùng toàn bộ số lợi nhuận này để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) không được nêu trong văn bản. Đồng thời, ngân hàng cũng cần sự phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để có thể chia cổ tức.
Trước đó, Vietcombank cũng đã công bố kế hoạch tương tự về việc chia cổ tức bằng cổ phiếu từ lợi nhuận còn lại của năm 2022. Đồng thời, Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 đã thông qua kế hoạch tăng vốn khoảng 27.700 tỷ đồng từ lợi nhuận còn lại của năm 2021 và lợi nhuận còn lại lũy kế đến trước năm 2018.
Nếu được phê duyệt, việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cho toàn bộ số lợi nhuận còn lại năm 2023 và các kế hoạch khác có thể đưa vốn điều lệ của Vietcombank lên mức 130.243 tỷ đồng, so với con số hiện tại là 55.891 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu tại đại hội.

Trả lời các câu hỏi của cổ đông về các khoản nợ có khả năng mất vốn,, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng giám đốc Vietcombank chia sẻ, từ năm 2015, Vietcombank được giao nhiệm vụ chính trị là hỗ trợ về kỹ thuật cho Ngân hàng TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) và các phương án hỗ trợ kỹ thuật đã được triển khai cho đến nay. Năm 2022, Vietcombank đã cho vay 10.000 tỷ đồng, năm 2023 cho vay 6.700 tỷ đồng và theo quy định, khoản nợ được xếp vào nhóm 5. Tuy nhiên, sau khi hoàn nhập, số dư của những khoản nợ này đã giảm về 1.000 tỷ đồng.
Cập nhật kết quả kinh doanh quý I/2024, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, tính đến 31/3/2024, huy động vốn thị trường 1 đạt 1,36 triệu tỷ đồng, giảm 3,31% so với cuối năm 2023, tương ứng giảm hơn 46.000 tỷ đồng. Huy động vốn được giảm có chủ đích để đảm bảo biên lãi ròng (NIM). Tín dụng giảm 0,42% so với cuối năm 2023, tức khoảng 5.000 tỷ đồng, chủ yếu giảm tín dụng bán lẻ, trong khi bán buôn vẫn tăng trưởng. Hết quý I/2024, nợ xấu tăng từ 0,99% lên 1,22%.
Ông Tùng tiết lộ trong năm 2024, Vietcombank sẽ tập trung vào khách hàng doanh nghiệp lớn, tài chính tốt, dự án trọng điểm quốc gia, trọng yếu kinh tế. Đầu tháng 5/2024, các ngân hàng sẽ ký hợp đồng tín dụng tài trợ cho sân bay Long Thành với quy mô 1,8 tỷ USD; trong đó riêng Vietcombank tài trợ 1 tỷ USD, BIDV và VietinBank là 800 triệu USD.
Ngoài sân bay Long Thành, Vietcombank cũng sẽ thẩm định các dự án thành phần khác như đường dẫn từ TP.HCM về Long Thành cùng các hạng mục phụ trợ. Các dự án hạ tầng khác như dầu khí, điện khí và các dự án hạ tầng hàng không và cảng biển cũng được gấp rút thẩm định, cấp tín dụng…
Năm 2024, Vietcombank đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 8%, ước tính tiến sát mốc 2 triệu tỷ đồng. Huy động vốn thị trường 1 tăng 8% và được điều chỉnh phù hợp với tăng trưởng tín dụng được giao. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,5%. Vietcombank được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt lợi nhuận năm 2024 ở mức hơn 42.000 tỷ đồng, tăng 4,8% so với kết quả năm 2023.

Lê Phương/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/vietcombank-du-kien-chuyen-giao-bat-buoc-ngan-hang-yeu-kem-trong-nam-nay/331356.html