Việt Nam muốn hợp tác chặt chẽ với Campuchia về sông Mekong

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Campuchia và các quốc gia trong lưu vực sông Mekong hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động sử dụng, quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững dòng sông Mekong.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun. Ảnh: VGP

Sáng 6/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun nhân chuyến thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là thắng lợi chung của ba nước Việt Nam – Lào – Campuchia; khẳng định Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ quý báu của các thế hệ lãnh đạo và người dân hai nước Campuchia và Lào đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng cho biết Việt Nam luôn dành ưu tiên cao cho việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Campuchia trên tất cả các lĩnh vực, trong đó hợp tác Đảng tiếp tục định hướng quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp, trên cơ sở đoàn kết, hữu nghị và tôn trọng lợi ích của nhau.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Campuchia Neth Savoeun. Ảnh: VGP

Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, Việt Nam mong muốn cùng Campuchia và các quốc gia trong lưu vực sông Mekong hợp tác chặt chẽ trong các hoạt động sử dụng, quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững dòng sông Mekong trên cơ sở Hiệp định Mekong và các quy định của Ủy hội sông Mekong quốc tế; bảo đảm hài hòa lợi ích của các quốc gia ven sông vì sự phát triển bền vững của lưu vực, lợi ích của cộng đồng người dân trên lưu vực.

Thủ tướng mong phía Campuchia tiếp tục quan tâm, tháo gỡ khó khăn cho người gốc Việt tại Campuchia, trong đó tạo điều kiện cho người Campuchia gốc Việt ổn định cuộc sống, hòa nhập sở tại, làm cầu nối hữu nghị giữa hai nước; đồng thời, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Campuchia.

Phó Thủ tướng Campuchia Net Savoeun khẳng định Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cả ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Ông khẳng định Campuchia coi trọng thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, coi sự đoàn kết là thắng lợi chung của hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao; phối hợp thúc đẩy triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã đạt được; đẩy mạnh hợp tác và kết nối kinh tế, đặc biệt là kinh tế khu vực biên giới Việt Nam – Campuchia, cùng hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch thương mại cao hơn trong những năm tới.

Hai bên kiên định nguyên tắc không cho thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này gây phương hại đến an ninh và lợi ích nước kia; nỗ lực giải quyết phân giới cắm mốc khoảng 16% đường biên giới còn lại nhằm xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững giữa hai nước.

Đỗ Thảo

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/viet-nam-muon-hop-tac-chat-che-voi-campuchia-ve-song-mekong-post34362.html