Video động đất hơn 7 độ richter làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc), không có hoảng loạn

Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra tại phía đông Đài Loan (Trung Quốc), khiến Nhật Bản phải đưa ra cảnh báo sóng thần ở các khu vực lân cận.

Tòa nhà nghiêng đổ sau động đất; những rung lắc dữ dội mà người đi đường ở Đài Loan, Trung Quốc ghi lại trong thời điểm xảy ra động đất. Nguồn news.com.au .

Ngày 3/4, Cơ quan Thời tiết Đài Loan (Trung Quốc) đã đưa ra cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra hôm nay.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, trận động đất lớn với cường độ 7,4 độ richter xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan. Tâm chấn của trận động đất nằm cách thành phố Hoa Liên khoảng 18 km về phía nam. Các chấn động được cảm nhận trên khắp hòn đảo.

Theo Hãng thông tấn AP, bất chấp trận động đất xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng, nhưng hòn đảo thường xuyên bị rung chuyển bởi động đất này không có hoảng loạn. Ở đây, học sinh được tập huấn ứng phó động đất, người dân thường xuyên được diễn tập cũng như nhận được các thông báo về những dư chấn qua phương tiện truyền thông đại chúng và điện thoại di động.

Ngay sau động đất xảy ra, các lực lượng chức năng được huy động để tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Nhiều trường học, công sở đã đình chỉ hoạt động khi dư chấn tấn công hòn đảo này.

Nhiều tòa nhà Đài Loan bị nghiêng đổ do động đất.

Nhiều tòa nhà Đài Loan bị nghiêng đổ do động đất.

Cảnh báo của cơ quan thời tiết khuyên người dân nên sơ tán đến vùng đất cao hơn vì dự kiến sẽ có sóng thần ảnh hưởng đến khu vực ven biển phía Bắc của hòn đảo.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cũng đưa ra cảnh báo sóng thần đối với các đảo Miyakojima và Okinawa ở phía nam, cảnh báo sóng cao tới 3 mét (gần 10 feet). Cơ quan này cho biết một cơn sóng cao 30 cm đã ảnh hưởng đến Okinawa.

Những hình ảnh đầu tiên sau trận động đất hôm 3/4 ở Đài Loan, Trung Quốc – Nguồn: India TV

Japan Airlines cho biết tất cả các chuyến bay từ tỉnh Okinawa và Kagoshima đã bị đình chỉ sau cảnh báo sóng thần trong khu vực.

Truyền thông Đài Loan nói rằng trận động đất đã làm nhiều căn nhà bị sụp đổ, đường sá bị hư hại. Chính quyền thành phố Hoa Liên hiện đang khẩn trương thống kê thiệt hại và khắc phục hậu quả của trận động đất.

Báo cáo sau đó của của Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết, trận động đất có cường độ 7,5 độ Richter, tâm chấn cách thành phố Hoa Liên 18 km về phía nam, ở độ sâu 34,8 km.

Nhiều tòa nhà ở Đài Loan bị đổ sau động đất.

Nhiều tòa nhà ở Đài Loan bị đổ sau động đất.

Theo người phát ngôn của Cơ quan Thời tiết Đài Loan, trận động đất này là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Đài Loan trong 25 năm qua. Năm 1999, một trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra cách Đài Bắc khiến 2.400 người thiệt mạng và 10.000 người khác bị thương.

Đài Loan nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, chạy quanh rìa Thái Bình Dương và gây ra hoạt động địa chấn và núi lửa lớn từ Indonesia đến Chile.

Hòn đảo thường xuyên bị rung chuyển bởi động đất. Một trận động đất mạnh 6,2 độ richter xảy ra gần Hoa Liên năm 2018, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Huyện Hoa Liên là nơi sinh sống của khoảng 300.000 người và gần Hẻm núi Taroko, một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Đài Loan, Trung Quốc.

Công tác cứu hộ cứu nạn bắt đầu được triển khai ngay sau vụ động đất. Ảnh Reuters

Công tác cứu hộ cứu nạn bắt đầu được triển khai ngay sau vụ động đất. Ảnh Reuters

Trần Hải

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/dong-dat-manh-74-do-richter-lam-rung-chuyen-dai-loan-trung-quoc-nhat-ban-phat-canh-bao-song-than-169240403091836094.htm