Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Nga là ai?

Điện Kremlin khẳng định, ông Belousov là ứng viên phù hợp với vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Nga trong bối cảnh hiện nay và việc lựa chọn ông không báo hiệu sự thay đổi trong hệ thống quân sự hiện nay của Moscow.

Thông tấn Nga RiaNovosti ngày 12/5 cho hay, theo danh sách đề cử các vị trí bộ trưởng của Tổng thống Vladimir Putin được Thượng viện Nga công bố, ông Andrei Belousov, 65 tuổi, cựu Phó Thủ tướng, cũng là nhà nhà kinh tế học nổi tiếng của Nga, được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Ông Belousov, người được Tổng thống Nga Putin đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: GettyImages

Ông Belousov, người được Tổng thống Nga Putin đề cử vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: GettyImages

Tổng thống Putin cùng ngày công bố sắc lệnh bổ nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng đương nhiệm, Đại tướng Sergei Shoigu, 68 tuổi, làm thư ký Hội đồng An ninh Nga, thay Đại tướng Nikolai Patrushev. Ông Patrushev sẽ được bổ nhiệm chức vụ mới, song chưa rõ vị trí cụ thể.

Thư ký báo chí Điện Kremlin Dmitri Peskov thông báo, ông Shoigu sẽ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực mà ông am tường, đồng thời giám sát các tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga. Tổng tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov sẽ tiếp tục chỉ huy các hoạt động quân sự ở Ukraine.

Theo ông Peskov, việc bổ nhiệm ông Belousov thay ông Shoigu không báo hiệu thay đổi trong hệ thống quân sự của Nga; mà là một động thái nhân sự hợp lý khi Nga đang gia tăng chi tiêu cho quân đội, trong đó tổng chi cho các hoạt động quốc phòng - an ninh chiếm 7,4% tổng GDP.

Thư ký báo chí Điện Kremlin cho biết, Nga cần đảm bảo chi tiêu quốc phòng phù hợp với nền kinh tế tổng thể của đất nước, đó là lý do Tổng thống Putin muốn một nhà kinh tế lãnh đạo Bộ Quốc phòng. "Người cởi mở hơn với đổi mới là người sẽ chiến thắng trên chiến trường", ông Peskov nhấn mạnh.

Ông Belousov tại một cuộc họp riêng với Tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik

Ông Belousov tại một cuộc họp riêng với Tổng thống Putin. Ảnh: Sputnik

Thượng viện Nga sẽ cho ý kiến về đề cử của ông Putin trong ngày 14/5. Ông Peskov khẳng định, ông Belousov "không phải một người bình thường, mà là nhân vật đã lãnh đạo rất thành công Bộ Phát triển Kinh tế Nga", từng làm Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề kinh tế trong thời gian dài.

TASS cho biết, ông Belousov sinh năm 1959 ở Moscow. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Đại học Tổng hợp Moscow (MGU) năm 1981, ông dành nhiều thời gian làm việc tại các cơ quan nghiên cứu, dự báo kinh tế hàng đầu của Nga.

Từ năm 2006-2008, ông giữ chức Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga. Từ 2012-2013, ông làm Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga. Từ 2013 đến 2020, ông giữ vị trí trợ lý của Tổng thống Putin về các vấn đề kinh tế; đồng thời giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn dầu mỏ Rosneft (2015-2018).

Khi ông Mikhail Mishustin trở thành Thủ tướng Nga (từ 2020), ông Belousov giữ chức Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề phát triển kinh tế; giám sát chính sách tín dụng, điều tiết thị trường tài chính; giám sát thực hiện các dự án đầu tư nhà nước; đồng thời làm Chủ tịch tập đoàn Đường sắt Nga (từ 2020).

Ông Shoigu và Tổng thống Putin thảo luận về hoạt động quân sự. Ảnh: GettyImages

Ông Shoigu và Tổng thống Putin thảo luận về hoạt động quân sự. Ảnh: GettyImages

Trong khi đó, ông Shoigu được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga năm 2012 và giữ chức vụ này trong 12 năm liên tục. Ông có vai trò then chốt trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội Nga; cũng như trong việc dẫn dắt quân đội Nga tham gia các chiến dịch ở Syria hay Ukraine.

Trước khi trở thành lãnh đạo Bộ Quốc phòng, ông từng giữ chức Bộ trưởng Bộ các tình trạng khẩn cấp Nga (từ 1994-2012) và Thống đốc bang Moscow (2012). Ông cũng có bằng tiến sĩ kinh tế và từng nhiều năm lãnh đạo các doanh nghiệp thời Liên Xô.

Trên cương vị Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Shoigu sẽ tham gia vào việc tham vấn, chuẩn bị các quyết sách của Tổng thống Nga trong "bảo vệ lợi ích sống còn của công dân, xã hội và nhà nước khỏi các mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài, đồng thời thực hiện các chính sách thống nhất của nhà nước để đảm bảo an ninh", theo công bố của Điện Kremlin.

Hội đồng An ninh Liên bang Nga thành lập vào năm 1992. Chủ tịch cơ quan này hiện là cựu Tổng thống Nga Dmitri Medvedev. Trong vai trò Thư ký Hội đồng, ông Shoigu chịu trách nhiệm đảm bảo các hoạt động cũng như quản lý bộ máy của Hội đồng An ninh Liên bang Nga.

Thái Hà

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/ung-vien-bo-truong-quoc-phong-nga-la-ai--i731008/