Ukraine phá vỡ âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky

Ukraine đã bắt giữ 2 sĩ quan cao cấp trong đơn vị bảo vệ chính phủ và yếu nhân, được cho là có liên quan đến âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Hôm 7/5, Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết đã triệt phá một âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao khác của nước này.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine nói, 2 đại tá thuộc Cục An ninh nhà nước Ukraine (UDO), đơn vị bảo vệ các cơ quan chính phủ và yếu nhân Ukraine, đã bị bắt với cáo buộc thực hiện các hoạt động lật đổ chống lại Ukraine để đổi lấy các lợi ích tài chính.

Cả hai đều bị buộc tội phản quốc, trong đó một người cũng bị buộc tội chuẩn bị hành động khủng bố.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết, một trong những nghi phạm đã nhận được 2 máy bay không người lái kèm đạn dược, từ một cơ quan chủ mưu nước ngoài dự định chuyển cho một đồng phạm khác để thực hiện vụ nổ.

SBU nói đã phá vỡ các kế hoạch đang triển khai tích cực nhằm ám sát ông Zelensky và các quan chức cấp cao khác của Ukraine, bao gồm người đứng đầu SBU, Vasyl Maliuk, và người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Kyrylo Budanov.

Cơ quan An ninh Ukraine thực hiện một số vụ bắt giữ liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống nước này Zelensky. Nguồn: SBU.

SBU cáo buộc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đứng đằng sau âm mưu. Moscow chưa bình luận về cáo buộc này.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã phải đối mặt với nhiều âm mưu nhằm ám sát ông kể từ khi xảy ra cuộc xung đột với Nga bắt đầu vào tháng 2/2022.

Tháng 8/2023, một phụ nữ đến từ vùng Mykolaiv, miền Nam Ukraine, đã bị bắt vì liên quan đến âm mưu ám sát ông Zelensky.

Bà này bị buộc tội thu thập thông tin tình báo về chuyến thăm dự kiến của ông Zelensky tới Mykolaiv để hỗ trợ chủ mưu lên kế hoạch cho một vụ ám sát.

SBU cho biết họ đã bắt quả tang khi người phụ nữ này cố gắng cung cấp thông tin tình báo cho những kẻ chủ mưu nước ngoài.

Vào tháng 4, một người đàn ông Ba Lan bị buộc tội hỗ trợ một âm mưu ám sát khác được cho là của Nga nhằm vào ông Zelensky. Ông ta bị buộc tội sẵn sàng hoạt động cho tình báo nước ngoài chống lại Cộng hòa Ba Lan.

Máy bay không người lái và đạn dược được cho để sử dụng trong âm mưu ám sát. Nguồn: SBU.

Các công tố viên cho biết người đàn ông này đã đồng ý cung cấp thông tin cho các điệp viên Nga về an ninh tại sân bay Rzeszów-Jasionka, đông nam Ba Lan, gần biên giới với Ukraine, sân bay mà ông Zelensky sử dụng trong các chuyến công du nước ngoài.

Âm mưu này đã bị chính quyền Ukraine phát hiện và người đàn ông này sau đó đã bị bắt giữ và buộc tội ở Ba Lan.

Ông Zelensky còn đối mặt với nhiều tình huống ám sát trong các chuyến thị sát tiền tuyến và các thành phố bị tên lửa Nga bắn phá.

Trong chuyến thăm thành phố biển Odesa hồi tháng 3, một tên lửa của Nga đã phát nổ gần đoàn xe chở ông Zelensky và Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis.

Mặc dù hai ông Zelensky và Mitsotakis đều không hề hấn, nhưng 5 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Văn Phong/CNN

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/ukraine-pha-vo-am-muu-am-sat-tong-thong-zelensky-157532.html