Ukraine: Phá tan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky, ai sẽ 'thắng' trong cuộc chạy đua viện trợ F-16?

Ngày 7/5, báo chí địa phương đưa tin, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã bắt giữ 2 nghi phạm liên quan âm mưu ám sát các quan chức cấp cao của Kiev.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bị đưa vào tầm ngắm của các âm mưu ám sát. (Nguồn: AP)

Ấn phẩm Strana của Ukraine dẫn nguồn tin từ các cơ quan thực thi pháp luật xác nhận, 2 nghi phạm này đều là đại tá của Cục Bảo vệ nhà nước Ukraine.

Trong 2 nghi phạm trên có một trưởng phòng là Đại tá Andrey Guk. Theo thông tin, đối tượng này đã chuyển thông tin mật về những người được bảo vệ.

Qua khám xét, SBU tìm thấy vũ khí và các bằng chứng về hoạt động phạm tội khác của 2 nghi phạm. Ngoài mục tiêu là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, 2 đối tượng này còn lập kế hoạch ám sát người đứng đầu SBU Vasily Malyuk, Giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng Kirill Budanov và một số quan chức khác.

Trước đó, hồi tháng 8/2023, một phụ nữ đến từ Mykolaiv, miền Nam Ukraine, đã bị bắt do bị cáo buộc liên quan âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky.

Liên quan tình hình viện trợ cho Ukraine, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết, họ sẽ trở thành quốc gia đầu tiên cung cấp máy bay tiêm kích F-16 cho Kiev như một phần hỗ trợ quân sự quốc tế.

Theo bộ trên, lô máy bay đầu tiên sẽ được giao vào mùa Hè này sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn chuẩn bị, bao gồm đào tạo phi công Ukraine và chuẩn bị cơ sở hạ tầng cần thiết.

Trong khi đó, chính phủ Ba Lan cũng đã công bố tài trợ 20.000 thiết bị Internet Starlink, là những vật dụng cần thiết cho thông tin liên lạc quân sự của Kiev.

Starlink là mạng Internet vệ tinh do ông chủ của SpaceX Elon Musk sở hữu, hoạt động thông qua một chòm vệ tinh ở quỹ đạo Trái đất tầm thấp, cho phép truy cập Internet tại các vùng xa hay các khu vực không có cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc truyền thống.

Bảo Minh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/ukraine-pha-tan-am-muu-am-sat-tong-thong-zelensky-ai-se-thang-trong-cuoc-chay-dua-vien-tro-f-16-270515.html