Ukraine kêu gọi châu Âu giúp bảo vệ các cơ sở lưu trữ khí đốt

Đại diện công ty năng lượng nhà nước Ukraine đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) giúp bảo vệ các kho chứa khí đốt trước các cuộc tấn công của Nga.

Giám đốc điều hành Naftogaz Oleksiy Chernyshov.

Trả lời tờ Financial Times, Oleksiy Chernyshov, giám đốc điều hành của Naftogaz, nói: "EU quan tâm đến việc bảo vệ cơ sở lưu trữ, vận chuyển và khai thác".

Châu Âu đã dự trữ khí đốt tự nhiên ở Ukraine sau khi công suất của khối này đã đầy trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm. Về phần mình, Nga đã tập trung tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine, bao gồm các kho lưu trữ khí đốt.

"Ukraine đang đóng một vai trò quan trọng đối với an ninh cung cấp khí đốt của Trung và Đông Âu trong mùa đông này", Natasha Fielding, người đứng đầu bộ phận định giá khí đốt châu Âu của Argus Media, chia sẻ với FT hồi tháng 1.

Nhu cầu của châu Âu đã giảm trong những tháng gần đây do hoạt động kinh tế chậm lại, nhưng châu Âu vẫn cần rất nhiều khí đốt tự nhiên để sưởi ấm và sản xuất điện, do đó nhu cầu về không gian tích trữ của Ukraine tăng lên.

"Về mặt công nghệ, chúng tôi đã cố gắng sửa chữa các thiết bị hư hỏng và chúng tôi vẫn cố gắng hoàn thành nghĩa vụ của mình với khách hàng”, ông Chernyshov nói với Financial Times. Rõ ràng, điều này là không đủ để đảm bảo các kho chứa vẫn hoạt động bình thường, vì vậy Chernyshov đã đề xuất lắp đặt thêm nhiều hệ thống phòng không hơn.

Người đứng đầu Naftogaz nói, việc bảo vệ tài sản năng lượng đòi hỏi số lượng rất lớn hệ thống phòng không, đồng thời nói thêm rằng: "Các nước EU nên đóng vai trò quan trọng trong sự hỗ trợ đó".

Ông Chernyshov cũng lưu ý rằng Ukraine vẫn là trạm trung chuyển khí đốt chính của Nga sang châu Âu.

"Lý do Naftogaz tiếp tục hợp đồng trung chuyển này - ngay cả trong bối cảnh chiến tranh với Nga - là để đáp ứng nhu cầu khí đốt của EU và vẫn là đối tác đáng tin cậy của khối", ông Chernyshov nói thêm.

Lời kêu gọi từ giám đốc điều hành của Naftogaz được đưa ra sau khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn khoản viện trợ quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Chính phủ Ukraine vào tuần trước.

Bình An

OP/FT

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/ukraine-keu-goi-chau-au-giup-bao-ve-cac-co-so-luu-tru-khi-dot-710440.html