Ông Putin nêu lý do Nga tấn công dồn dập Kharkiv

Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu lý do Nga mở cuộc tấn công ở Kharkiv và mục tiêu của nước này ở đây.

Ngày 17-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng lực lượng Nga không có ý định chiếm TP Kharkiv (tỉnh Kharkiv, Ukraine) nhưng vì các cuộc tấn công của Kiev nên Moscow phải tạo ra “vùng đệm” ở biên giới hai nước để bảo vệ lãnh thổ của Nga, theo đài RT.

“Họ [Ukraine] đang bắn thẳng vào trung tâm TP, vào các khu dân cư ở khu vực biên giới, bao gồm tỉnh Belgorod. Tôi đã công khai nói rằng nếu điều này tiếp diễn, chúng tôi sẽ buộc phải tạo ra một vùng đệm an ninh” - ông Putin nói khi đang có chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc.

“Đó là những gì chúng tôi đang làm. Không có kế hoạch nào về việc chiếm Kharkiv” - nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: SPUTNIK

Ông Putin nói thêm rằng những ngày gần đây Nga đạt những thành tựu đáng kể ở Kharkiv.

Bộ Quốc Nga Nga cho biết quân đội nước này đến nay đã giành quyền kiểm soát 12 ngôi làng tại Kharkiv sau khi phát động cuộc tấn công vào phía bắc Kharkiv tuần trước.

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky và các quan chức quân sự Ukraine mô tả tình hình ở Kharkiv là “cực kỳ khốc liệt”.

Ngày qua, Tổng thống Zelensky nói rằng các lực lượng Nga có thể đã tiến thêm 10 km tại một khu vực ở Kharkiv, mặc dù quân đội Ukraine đã “ổn định” tình hình.

Ông Zelensky tuần này cũng hủy tất cả chuyến công du nước ngoài để đến thăm tiền tuyến Kharkiv.

Về “vùng đệm” nằm giữa Nga với Ukraine, đây không phải là lần đầu ông Putin đề cập vấn đề này

Từ tháng 3, Tổng thống Putin đã tiết lộ kế hoạch xây dựng vùng đệm sau một cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod khiến hàng chục người thiệt mạng, cùng các vụ xâm nhập của các nhóm thân Ukraine vào biên giới Nga.

THẢO VY

Nguồn PLO: https://plo.vn/ong-putin-neu-ly-do-nga-tan-cong-don-dap-kharkiv-post791184.html