Ukraine 'bật đèn xanh' cho tù nhân tham gia lực lượng vũ trang

Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật cho phép một số nhóm tù nhân chiến đấu trong lực lượng vũ trang nước này, trong bối cảnh quân đội phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.

Binh sĩ Ukraine tham gia buổi huấn luyện ở ngoại ô Kiev ngày 21/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Diễn biến ngày 8/5 này đánh dấu thay đổi hoàn toàn trong cách tiếp cận của Ukraine về vấn đề nhân lực.

Luật này cần phải được Chủ tịch Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) và Tổng thống Volodymyr Zelensky ký trước khi có hiệu lực.

“Quốc hội đã bỏ phiếu đồng ý”, nghị sĩ Olena Shuliak thuộc đảng SN cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Facebook cá nhân. Bà tiết lộ: “Dự luật mở ra cơ hội cho một số nhóm tù nhân bày tỏ mong muốn gia nhập lực lượng vũ trang bảo vệ đất nước”.

Việc huy động sẽ là tự nguyện và chỉ dành cho một số nhóm tù nhân nhất định. Bà Shuliak cũng nêu chi tiết những nhóm tù nhân không đủ điều kiện để tham gia lực lượng vũ trang bao gồm những người bị kết tội bạo lực tình dục, sát hại hai người trở lên, tham nhũng nghiêm trọng và các cựu quan chức cấp cao.

Chỉ những tù nhân còn thời hạn thụ án dưới ba năm mới có thể nộp đơn nhập ngũ. Bất kỳ tù nhân nào được huy động sẽ được tạm tha thay vì ân xá.

Trong một diễn biến khác, theo trang web của Quốc hội Ukraine, Tổng thống Zelensky vào tháng 4 đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ, loại bỏ quy định cho giải ngũ đối với binh sĩ sau 36 tháng phục vụ trong quân đội, bao gồm 18 tháng ở tiền tuyến.

Hà Linh/Báo Tin tức (Theo Aljazeera)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/ho-so-quan-su/ukraine-bat-den-xanh-cho-tu-nhan-tham-gia-luc-luong-vu-trang-20240509093642399.htm