Trung Quốc trừng phạt 3 công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Đúng vào thời điểm lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức, sáng nay (20/5), Trung Quốc đã ra thông báo về việc đưa 3 công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan vào danh sách thực thể không đáng tin cậy.

Thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các công ty Mỹ bị đưa vào danh sách thực thể không đáng tin cậy gồm General Atomics Aeronautical Systems, General Dynamics Land Systems và Boeing Defense, Space & Security.

Cờ Mỹ - Trung Quốc. Ảnh: AP.

Cờ Mỹ - Trung Quốc. Ảnh: AP.

Các công ty này bị cấm tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu liên quan đến Trung Quốc và cấm đầu tư mới tại nước này. Lãnh đạo của 3 công ty cũng bị cấm nhập cảnh Trung Quốc. Giấy phép lao động, tư cách lưu trú hoặc cư trú của họ sẽ không được phê duyệt hoặc bị tước bỏ.

Bộ Thương mại Trung Quốc còn phạt Boeing Defense, Space & Security số tiền gấp đôi hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan kể từ khi thực hiện “Quy định về danh sách thực thể không đáng tin cậy” và yêu cầu tập đoàn này thanh toán trong vòng 15 ngày kể từ ngày thông báo được công bố. Thông báo nêu rõ, nếu quyết định này không được thực hiện đúng thời hạn, cơ chế làm việc của danh sách thực thể không đáng tin cậy sẽ áp dụng các biện pháp như tăng thêm các khoản tiền phạt bổ sung.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Trung Quốc còn cáo buộc công ty Caplugs của Mỹ lách “Quy định về danh sách thực thể không đáng tin cậy” và các quy định liên quan khác, chuyển giao hàng hóa mua từ Trung Quốc sang các công ty trong danh sách này. Thông báo đã đề cập đến 2 công ty bị đưa vào danh sách hồi tháng 2/2023 gồm Tập đoàn Lockheed Martin và Công ty Tên lửa và Quốc phòng Raytheon (Raytheon Missiles & Defense).

Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo, nếu công ty này không nhanh chóng thực hiện các biện pháp đảm bảo, cơ chế làm việc của danh sách thực thể không đáng tin cậy sẽ thực hiện các biện pháp liên quan chống lại Caplugs.

Lệnh trừng phạt mới nhất này được ban hành đúng thời điểm tân lãnh đạo Lại Thanh Đức nhậm chức tại Đài Loan. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng ngày tuyên bố Mỹ mong đợi được làm việc cùng ông Lại để thúc đẩy lợi ích chung và duy trì ổn định tại eo biển Đài Loan.

Hồi tháng 4, Mỹ đã thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung Quốc), trong đó khoảng 1,9 tỷ USD dành cho Đài Loan và các đối tác khu vực.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh

Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/trung-quoc-trung-phat-3-cong-ty-my-ban-vu-khi-cho-dai-loan-post1096306.vov