Tuyển Việt Nam: HLV Kim Sang Sik và điều tối quan trọng đầu tiên

HLV Kim Sang Sik đang sốt sắng mang đến diện mạo mới cho tuyển Việt Nam, bằng những chiến thắng. Ai sẽ là nhân vật then chốt giúp ông thực hiện điều này?

Không lo quân…

Ngay khi HLV Kim Sang Sik chính thức được chọn thay thế cho ông Troussier, nhiều câu hỏi đặt ra liệu tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam dùng người thế nào dưới triều đại của nhà cầm quân này.

Tuyển Việt Nam dù không giành được thành tích tốt trong thời gian qua nhưng chẳng có nghĩa thiếu cầu thủ giỏi. Ảnh: SN

Ai cũng thấy tuyển Việt Nam suy giảm sức mạnh đáng kể trong 1 năm qua vì quyết định sử dụng nhân sự có phần hơi mạo hiểm, vội vã của cựu thuyền trưởng người Pháp Troussier.

Tuy nhiên, đặt ra dấu hỏi cách dùng người (thậm chí có cả sự đề cử) đối với tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam vào lúc này chưa thật sự phù hợp, nhất là khi thời gian cho đợt hội quân đầu tiên dưới thời HLV Kim Sang Sik vẫn tương đối thoải mái.

Thậm chí, với những gì đang có về con người của bóng đá Việt Nam cũng chẳng quá đáng lo cho ông Kim Sang Sik khi lúc này không thiếu các cầu thủ giàu kinh nghiệm hay một số cái tên trẻ trung nhưng tài năng ở đợt hội quân tới đây.

... chờ “phó tướng”

Vì dẫn dắt U23 Việt Nam lẫn tuyển Việt Nam nên chắc chắn HLV Kim Sang Sik cần tới 2 ê kíp trợ lý để đảm bảo kế hoạch đề ra.

Dự kiến, HLV Kim Sang Sik sử dụng từ 4-6 trợ lý đồng hương cho U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam, phần còn lại sẽ dùng các trợ lý bản địa. Và đây mới là điều đáng để bàn vào lúc này hơn chuyện gọi cầu thủ nào cho chặng đường sắp tới.

Để làm việc hiệu quả, điều cần thiết trước tiên lúc này với tân thuyền trưởng Kim Sang Sik là đội ngũ hỗ trợ, đặc biệt là tìm các trợ lý người Việt phù hợp với nhà cầm quân người Hàn Quốc. Ảnh: SN

Nếu như các trợ lý người Hàn Quốc do ông Kim Sang Sik giới thiệu hoặc mang ê kíp sang, phần còn lại với đội ngũ “phó tướng” Việt Nam là quyết định từ VFF.

Với đội ngũ HLV đông đảo từ trẻ tới kinh nghiệm, VFF chẳng khó chọn người giúp việc bản địa cho tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam, nhưng phù hợp với ông Kim Sang Sik hay không lại là chuyện khác.

Chưa dừng lại ở câu chuyện phù hợp, ở triều đại của ông thầy người Hàn Quốc có lẽ VFF cũng phải tính kỹ hơn với các trợ lý được lựa chọn về chuyên môn đến cả khả năng phản biện nhằm giúp tuyển Việt Nam tốt nhất thay vì chỉ đơn thuần “giúp việc” theo đúng nghĩa đen như dưới thời ông Troussier.

Đây không phải chuyện đơn giản, bởi phần lớn các HLV có năng lực về chuyên môn đều đang đảm bảo công việc ở CLB nên chuyện cống hiến cho tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam cũng phải cân nhắc và chẳng dễ dàng gật đầu nếu VFF mời lên làm trợ lý cho ông Kim Sang Sik.

Chính vì lẽ đó, vào lúc này việc chọn trợ lý cho HLV Kim Sang Sik mới thực sự quan trọng nhất thay vì tranh cãi học trò cưng của ông Troussier hay Park Hang Seo xứng đáng lên tuyển hay không.

Duy Nguyễn

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/tuyen-viet-nam-hlv-kim-sang-sik-va-dieu-toi-quan-trong-dau-tien-2278213.html