Tự hào là người lính Điện Biên

Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Xuân Cương (trong ảnh), thôn Đoàn Kết, xã Trung Hòa (Chiêm Hóa) là chứng nhân '56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt' làm nên một Điện Biên Phủ 'lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu'.

CCB Nguyễn Xuân Cương, sinh năm 1927 trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Trung Hòa. Năm 1949, khi ấy ông vừa tròn 22 tuổi, ông nhập ngũ và được biên chế vào Tiểu đoàn 179, Quân khu II. Trước khi tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, đơn vị ông từng tham gia chiến đấu ở Mường Khương, Phan Long, Bắc Hà (Lào Cai), Bình Dư, Than Uyên (Lai Châu) và Tam Tổng, Nghĩa Lộ (Yên Bái). Chuẩn bị chiến dịch Điện Biên Phủ, đơn vị ông được bổ sung vào Sư đoàn 312, đơn vị chủ công tham gia trận đánh mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ tấn công cứ điểm Him Lam ngày 13/3/1953.

Để tấn công cứ điểm Điện Biên Phủ, các ông được cấp trên quán triệt, đây là trận đánh khó khăn, phải nêu cao quyết tâm chiến đấu giành thắng lợi. Trận chiến hết sức cam go, quân ta ăn, ở, chiến đấu hoàn toàn dưới hào. Quân ta và địch giằng co nhau, có lúc mình với địch chỉ cách nhau khoảng 100 m nhưng không hề thấy mặt nhau, bởi quân ta ở dưới hào đánh luồn sâu vào đồn địch, địch kiên trì giữ hào của chúng… Trong làn mưa bom lửa đạn, những người lính như ông Cương luôn xác định nguyện hy sinh cho Tổ quốc. Tại chiến dịch Điện Biên Phủ, ông Cương đã không may bị mảnh pháo làm bị thương. Sau đó, ông được đồng đội chuyển về tuyến sau điều trị. Ghi nhận những đóng góp đó, ông đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trở về sau chiến tranh, người chiến sỹ Điện Biên năm xưa dù mang thương tật mất 30% sức khỏe nhưng ông Cương vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, đặc biệt là trong phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cháu. Nhiều năm qua, gia đình CCB Nguyễn Xuân Cương luôn là một trong những gia đình chính sách tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/tu-hao-la-nguoi-linh-dien-bien-191636.html