Trung Quốc bất ngờ tiết lộ về nỗ lực giải cứu 'công chúa Huawei'

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong tiết lộ việc trao trả 'công chúa Huawei' Mạnh Vãn Chu từng là yêu sách số một của Bắc Kinh trong đối thoại với Washington.

 “Công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu. Ảnh: BBC.

“Công chúa Huawei” Mạnh Vãn Chu. Ảnh: BBC.

Trước đó, Trung Quốc từng cho biết nước này yêu cầu thả bà Mạnh trong cuộc gặp giữa các quan chức Trung Quốc và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tại Thiên Tân tháng 7/2021. Tuy nhiên, ông Tạ mới đây nói rõ rằng đây là yêu sách số một, South China Morning Post đưa tin ngày 15/10.

“Điều đầu tiên trong danh sách các mối quan ngại của Trung Quốc, với từng trường hợp cụ thể, là việc thả bà Mạnh Vãn Chu”, ông Tạ nói với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV.

Bên cạnh đó, bản danh sách này còn có các vấn đề khác như Mỹ từ chối thị thực với sinh viên Trung Quốc, công dân Trung Quốc bị đối xử không công bằng hay việc làn sóng chống người gốc Á - bao gồm người gốc Hoa - gia tăng tại Mỹ.

Đây là một trong hai bản danh sách được phía Trung Quốc trao cho bà Sherman trong cuộc gặp tại Thiên Tân. Bản danh sách còn lại là những “hành động sai trái” của Mỹ mà Bắc Kinh muốn chấm dứt, Tân Hoa xã đưa tin.

Bà Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt giữ tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Washington cáo buộc bà Mạnh nói dối và gian lận trong một số giao dịch liên quan tới hoạt động của Huawei tại Iran, quốc gia bị Mỹ trừng phạt.

Tới tháng 9/2021, sau khi đạt được thỏa thuận với các công tố viên Mỹ, bà Mạnh được trả tự do và được phép trở lại Trung Quốc. Ngay sau khi bà Mạnh Vãn Chu lên máy bay trở về nước, hai công dân Canada - doanh nhân Michael Kovrig và nhà cựu ngoại giao Michael Spavor - đã được Trung Quốc trả tự do, theo Reuters.

Việt Hà

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/trung-quoc-bat-ngo-tiet-lo-ve-no-luc-giai-cuu-cong-chua-huawei-post1365624.html