Trình diễn cơ giới hóa trong sản xuất lúa

Đây là nội dung do Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức vào chiều ngày 8/5 tại Trại giống lúa Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc. Tham gia buổi trình diễn có một số phòng, ban, đơn vị, hợp tác xã, nông dân trồng lúa trên địa bàn huyện.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho biết, đây là một trong những nội dung nhằm thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về Phát triển vùng sản xuất lúa thương phẩm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Trong đó có nội dung xây dựng các mô hình trình diễn sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc tương đương, trình diễn áp dụng một số giống lúa mới chất lượng cao.

Chuẩn bị giống lúa tại buổi trình diễn.

Tại buổi trình diễn, Công ty TNHH Đại Nông Cơ giới (đơn vị ký kết hợp tác với Trung tâm Khuyến nông tỉnh) đã thực hiện trình diễn cơ giới hóa trong sản xuất lúa, gồm máy sạ ST 10V và máy bay nông nghiệp không người lái Drone, trên diện tích 4 sào lúa của Trại giống lúa Ma Lâm.

Trình diễn phun thuốc bằng máy bay không người lái.

Theo đơn vị trình diễn, kỹ thuật sạ lúa thông thường tiêu hao rất nhiều hạt giống, lên đến hơn 100 kg/ha. Ngoài ra, chi phí nhân công rất lớn nhưng hiệu quả thấp do sạ dày dễ bị sâu bệnh, đổ ngã, năng suất, chất lượng không cao. Trong khi đó, gieo sạ bằng máy ít nhân công, hiệu quả gieo sạ cao. Hạt lúa được gieo đều, đủ số lượng nên hạn chế phải cấy dặm. Ngoài ra, rãnh thoát nước giữa các hàng gieo tạo độ ẩm cho hạt nảy mầm. Sạ cụm tạo mật độ và khoảng cách rõ ràng nên việc chăm sóc lúa sau gieo như làm cỏ, bón phân dễ dàng hơn. Thực nghiệm cho thấy năng suất của lúa do sạ bằng máy cao hơn so với kỹ thuật sạ truyền thống do hạt không bị trôi, lúa ít sâu bệnh và không đổ ngã… Riêng máy bay không người lái sử dụng trong phun thuốc giúp người dân bảo vệ sức khỏe, tăng hiệu quả kinh tế.

Trình diễn gieo sạ bằng máy.

Được biết, hiện toàn tỉnh có trên 120.300 máy móc phục vụ trong sản xuất và phục vụ sau thu hoạch. Trong năm 2024, việc ký kết hợp tác lĩnh vực cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp giữa Trung tâm Khuyến nông tỉnh và Công ty TNHH Đại Nông Cơ Giới, đã thống nhất việc thực hiện cơ giới hóa máy móc nông nghiệp, phát triển công nghệ cơ giới hóa để tạo ra các giải pháp hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho nông dân.…

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/trinh-dien-co-gioi-hoa-trong-san-xuat-lua-118729.html