Trải nghiệm thanh toán 1 chạm, 4 không trên xe buýt ở TP.HCM

Lần đầu tiên tại Việt Nam, TP.HCM ứng dụng công nghệ thanh toán thông minh tự động 1 chạm 4 không trên nhiều tuyến xe buýt, sự kiện thu hút đông đảo người dân và cả người nổi tiếng tham gia.

Sáng ngày 17-5, Quang Linh Vlog, Duy Thẩm và nhiều người dân TP đã có mặt tại sự kiện ra mắt công nghệ thanh toán một chạm bằng thẻ EMV Contactless trên xe buýt tại Việt Nam.

Đây là dự án đầu tiên của TP.HCM trong việc áp dụng công nghệ thanh toán thông minh và đang được triển khai trên các tuyến xe buýt số 1, số 43, và số 64.

 Quang Linh Vlog, Duy Thẩm tại sự kiện. Ảnh: NN

Quang Linh Vlog, Duy Thẩm tại sự kiện. Ảnh: NN

1 chạm, 4 không trên xe buýt ở TP.HCM

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết: Giao thông công cộng đang là xu thế, là sự phát triển bền vững, an toàn nhất đối với một đại đô thị như TP.HCM. Chính vì vậy, các đơn vị đã nỗ lực nghiên cứu để cho ra đời một phương thức thanh toán an toàn, thuận tiện, vượt trội cho người dùng.

Sự hiện diện của phương thức thanh toán 1 chạm - 4 không (không tiền mặt, không mua vé giấy, không chờ đợi, không mở thẻ mới) trên xe buýt vừa an toàn, vừa phù hợp với thói quen của đại đa số người dùng. Trong tương lai sẽ phát triển sang các phương tiện giao thông công cộng khác.

"Với những nỗ lực đó, chúng tôi muốn khuyến khích người dân tăng cường sử dụng giao thông công cộng, đặc biệt xe buýt. Đây sẽ là trải nghiệm mới mẻ, phù hợp với xu thế hiện đại, hy vọng sẽ thúc đẩy phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thuận tiện cho người dân"- ông Lê Anh Dũng nói.

 Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: NN

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: NN

Theo ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong những năm qua, TP.HCM đã triển khai Đề án Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Theo đó, định hướng phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng chất lượng cao, xuyên suốt với vé điện tử liên thông.

Bên cạnh đó, TP đã và đang triển khai vé thông minh trong hệ thống vận tải hành khách công cộng, đảm bảo áp dụng trên 100% số tuyến buýt vào năm 2025. Việc áp dụng hệ thống vé điện tử là cơ sở để TP triển khai các chính sách giá vé liên thông, linh hoạt như chuyển tuyến, giảm giá…

 Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Ảnh: NN

Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Ảnh: NN

Sở GTVT TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện thí điểm thanh toán tự động trên 38/90 tuyến xe buýt trợ giá (chiếm tỉ trọng 42,2% số tuyến xe buýt có trợ giá của hệ thống), hoàn toàn sử dụng nguồn vốn doanh nghiệp.

Đến nay, Công ty CP OneFin Việt Nam đã triển khai thí điểm trên 3 tuyến (01, 43, 65) với 38 phương tiện, dự kiến thực hiện tiếp cho 2 tuyến 65, 152 trong tháng 6-2024.

Từ năm 2019 đến nay, TP.HCM đã thực hiện chủ trương thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP đã phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai hệ thống thanh toán tự động trên 26 tuyến xe buýt với gần 500 xe. Ở phạm vi lần này sẽ mở rộng ra nhiều tuyến, số lượng xe áp dụng nhiều hơn và hình thức thanh toán mở rộng, có thể thanh toán qua điện thoại dễ dàng.

Thanh toán không tiền mặt - xu thế tất yếu của tương lai

Sự kiện sáng nay thu hút đông đảo người dân, học sinh, sinh viên tham gia, trong đó có Quang Linh Vlog, Duy Thẩm... Ai cũng háo hức chờ được trải nghiệm thanh toán 1 chạm, 4 không trên xe buýt.

Chị Trần Ngọc Cát Phương, sinh viên tham dự sự kiện bày tỏ: "Việc thanh toán không tiền mặt đã xóa đi nỗi sợ quên chuẩn bị tiền lẻ của sinh viên nói riêng và người dân nói chung. Công nghệ này nên được áp dụng rộng rãi, phủ rộng khắp TP để tạo sự thuận lợi, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện này."

Trong khuôn khổ lễ ra mắt, bà Phan Thị Ngân - Giám đốc công ty TNHH OneFin Việt Nam, nhận định hệ thống thanh toán tự động trên xe buýt là giải pháp mở, linh hoạt, có thể sử dụng bất kỳ phương tiện thanh toán nào để thanh toán mà không gặp trở ngại. Ngoài ra, công nghệ này ứng dụng chip bảo mật, cải thiện chất lượng, tốc độ, thuận tiện tối đa cho người dùng.

Ngoài ra, việc ra mắt giải pháp thanh toán giao thông công cộng mới bằng thẻ ngân hàng gắn chip EMV giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm cho người dân, mang đến giải pháp thanh toán liền mạch, tinh gọn, xuyên suốt từ giao thông – trường học – mua sắm – tiêu dùng….

"Tôi kỳ vọng đây sẽ là bước tiến quan trọng trong việc áp dụng các giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn và tiện lợi, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung và TP nói riêng, từng bước tiến tới thành phố thông minh trong một chạm" - bà Ngân nhấn mạnh.

 Bà Phan Thị Ngân - Giám đốc công ty TNHH OneFin Việt Nam trải nghiệm thanh toán không tiền mặt trên xe buýt. Ảnh: NN

Bà Phan Thị Ngân - Giám đốc công ty TNHH OneFin Việt Nam trải nghiệm thanh toán không tiền mặt trên xe buýt. Ảnh: NN

 Các lãnh đạo trải nghiệm thanh toán tự động trên xe buýt. Ảnh: NN

Các lãnh đạo trải nghiệm thanh toán tự động trên xe buýt. Ảnh: NN

Phương thức thanh toán không tiền mặt mang nhiều ưu điểm vượt trội so với hình thức truyền thống như tự động vận hành, tự động thanh toán theo chi phí cài đặt trước, giúp mọi người thanh toán nhanh chóng chỉ trong 1 chạm, không cần phát hành thẻ mới.

Giải pháp này chấp nhận rộng rãi mọi hình thức thanh toán qua thẻ, ví điện tử như Apple Pay, Samsung Pay, Google Pay và qua các thiết bị thông minh. Điều này không chỉ tạo thuận tiện tối đa cho người dùng mà còn góp phần giảm thiểu các giao dịch tiền mặt, hướng tới một cộng đồng xanh hơn và hiện đại hơn.

NHƯ NGỌC - ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/trai-nghiem-thanh-toan-1-cham-4-khong-tren-xe-buyt-o-tphcm-post790993.html