Tổng thống Mỹ Joe Biden có nguy cơ bị luận tội

Một nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đệ trình các điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ Joe Biden vì từ chối chuyển giao vũ khí cho Israel, sử dụng chính xác cụm từ mà Đảng Dân chủ đã sử dụng để luận tội Tổng thống Donald Trump cách đây 5 năm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với CNN rằng “chúng tôi sẽ không cung cấp vũ khí và đạn pháo” cho Israel nếu nước này tiếp tục kế hoạch tấn công thành phố Rafah ở phía nam Gaza. Đảng Cộng hòa nhanh chóng chỉ ra rằng Đảng Dân chủ đã từng cáo buộc ông Donald Trump “lạm dụng quyền lực” vì từ chối cung cấp gói viện trợ quân sự đã được Quốc hội thông qua vào năm 2019.

“Ông Joe Biden đang gây áp lực với Israel, đồng minh lớn nhất của chúng tôi ở Trung Đông, bằng cách tạm dừng nguồn tài trợ đã được phê duyệt tại Hạ viện, nếu họ không ngừng mọi hoạt động với Hamas”, nghị sỹ Cory Mills đại diện bang Florida nói với Fox News ngày 10/5, đồng thời cho biết thêm rằng đây là một trường hợp khá rõ ràng về “sự có qua có lại” và ông Mills đang có ý định luận tội ông Biden về điều đó.

Ngày 10/5, ông Mills đã bắt đầu thực hiện lời đe dọa của mình khi chính thức bắt đầu thủ tục luận tội tại Hạ viện Mỹ.

“Vi phạm lời thề thực hiện một cách trung thực chức vụ tổng thống và bảo vệ Hiến pháp, Tổng thống Biden đã lạm dụng quyền lực của mình khi đề nghị trao đổi “có qua có lại” với Israel trong khi tận dụng viện trợ quân sự quan trọng để thay đổi chính sách”, ông Mills cho hay.

Nghị sĩ này cũng đăng một bức ảnh lên X (trước đây là Twitter), cho thấy ngôn ngữ tương tự như vậy từng được Hạ nghị sĩ Jerry Nadler, một thành viên Đảng Dân chủ ở New York, sử dụng để chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump cách đây 5 năm.

Đảng Dân chủ, khi đó kiểm soát Hạ viện, đã luận tội ông Trump trong một cuộc bỏ phiếu sau khi cáo buộc ông lạm dụng quyền lực. Họ cho rằng ông Trump đã đe dọa sẽ trì hoãn việc vận chuyển vũ khí đến Ukraine trừ khi Kiev làm rõ vụ sa thải một công tố viên đang điều tra một công ty đã thuê Hunter Biden, con trai của Tổng thống Biden.

Cuộc luận tội chẳng đi đến đâu vì Thượng viện do đảng Cộng hòa chiếm đa số từ chối kết tội ông Trump vào tháng 2 năm 2020.

Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số mong manh tại Hạ viện, nên khó có thể phản đối các ưu tiên của Đảng Dân chủ. Ngay cả khi ông Mills thuyết phục được Hạ viện luận tội ông Biden, thì nhiều khả năng Tổng thống Mỹ vẫn sẽ được trắng án tại Thượng viện, hiện do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/tong-thong-my-joe-biden-co-nguy-co-bi-luan-toi-237226.htm