Tòa án Tối cao Mexico bác bỏ một số đạo luật được thông qua không đúng quy trình

Tòa án Tối cao Mexico hôm 8.5 đã bỏ phiếu hủy bỏ một số cải cách luật bầu cử được Tổng thống Andrés Manuel López Obrador ủng hộ với lý do các luật này được Quốc hội vội vàng bỏ phiếu mà không qua thảo luận.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: AP

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: AP

Thẩm phán Jorge Pardo nói rằng, rất nhiều trong số các dự luật được thông qua năm ngoái được gửi đến Quốc hội 3 giờ trước khi tiến hành biểu quyết thông qua, thời gian quá gấp gáp vi phạm quy định. Hiến pháp yêu cầu Quốc hội xem xét và tranh luận về bất kỳ luật nào được thông qua.

Các đạo luật bị Tòa án Tối cao bác bỏ hôm 8.5 liên quan đến các quy tắc bầu cử, theo đó hạn chế hoạt động đảng phái của các chính trị gia nắm giữ các chức vụ công. Tổng thống López Obrador đã tìm cách nới lỏng những hạn chế để cho phép công chức có thể thoải mái tham gia tranh cử.

Văn phòng Tổng thống ngay sau đó cáo buộc cơ quan tư pháp cao nhất của đất nước vượt quá quyền hạn của mình. Trước đó, ngày 7.5, dường như đã đoán trước được phán quyết của Tòa án, Văn phòng Tổng thống tuyên bố cuộc bỏ phiếu “sẽ vi phạm tính phân chia quyền lực” khi tư pháp đang tìm cách vượt qua cơ quan lập pháp.

Tổng thống López Obrador có xếp hạng tán thành cao và đảng Morena của ông cùng các đồng minh của đảng này kiểm soát đa số trong cả hai viện quốc hội. Nhưng vì tổng thống không có đủ 2/3 đa số cần thiết để thay đổi Hiến pháp, nên ông thường dùng đến những thay đổi pháp lý rầm rộ - một số trong đó vi phạm Hiến pháp - thông qua cơ quan lập pháp.

Phán quyết của Tòa án Tối cao dường như làm tăng khả năng rằng các luật được thông qua gần đây hơn cũng có thể bị hủy bỏ, bởi vì chúng cũng đã được Quốc hội thông qua một cách vội vã.

Ví dụ, vào cuối tháng 4, Thượng viện Mexico đã thông qua 18 luật, bao gồm những thay đổi lớn đối với luật khai thác mỏ, chỉ trong vòng vài giờ mà không có tranh luận.

Cũng vào tháng 4, Tòa án Tối cao đã phán quyết rằng việc chuyển Lực lượng Vệ binh Quốc gia mới được thành lập vào năm ngoái từ quyền kiểm soát dân sự sang quân sự là vi hiến.

Phần lớn các thành viên và lãnh đạo của Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến từ quân đội Mexico, nhưng lực lượng này đã được quy định trong Hiến pháp là một lực lượng dưới sự chỉ huy dân sự và đặt dưới sự kiểm soát của Bộ Công an dân sự.

Quỳnh Vũ

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/the-gioi-24h/toa-an-toi-cao-mexico-bac-bo-mot-so-dao-luat-duoc-thong-qua-khong-dung-quy-trinh-i327217/