Tin Thị trường: Lo ngại hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên châu Âu

Giám đốc IEA nhận thấy giá dầu có thể tăng trong nửa cuối năm; Sinopec có 5% cổ phần trong dự án LNG khổng lồ của Qatar...

IEA tin giá dầu có thể tăng trong nửa cuối năm

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Fatih Birol, cho biết thị trường dầu thắt chặt có thể đẩy giá cao hơn trong nửa cuối năm nay.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh năng lượng toàn cầu Columbia, ông Birol cũng lưu ý rằng, trong khi mùa đông ôn hòa năm 2022 - 2023 giúp châu Âu tránh được tình trạng khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất, thì mùa đông tiếp theo có thể gây ra vấn đề. Bất chấp thách thức này, ông tin rằng châu Âu sẽ có thể vượt qua mà không cần tới LNG của Nga.

Lý do cho triển vọng giá tăng gần đây luôn đến từ quyết định của OPEC+ về việc giảm sản lượng chung nhiều hơn nữa, loại bỏ khoảng 3,6 triệu thùng mỗi ngày khỏi nguồn cung toàn cầu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm kể trên. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nhận thấy thị trường dầu mỏ có xu hướng thặng dư trong nửa cuối năm nay do các nhà khai thác ngoài OPEC, chủ yếu là Mỹ tiếp tục tăng sản lượng.

Sinopec có 5% cổ phần trong dự án LNG khổng lồ của Qatar

QatarEnergy sẽ chuyển nhượng cho Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc 5% cổ phần trong quá trình phát triển dự án mở rộng North Field East (NFE), dự án khai thác khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lớn bậc nhất.

QatarEnergy đã ký thỏa thuận hợp tác cuối cùng với Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) cho dự án mở rộng NFE, đánh dấu việc Sinopec trở thành cổ đông của một trong những công ty liên doanh sở hữu dự án NFE.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, QatarEnergy sẽ chuyển cho Sinopec 5% cổ phần tương đương với một đoàn tàu công suất 8 triệu tấn mỗi năm (MTPA). QatarEnergy cho biết thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi tham gia của bất kỳ cổ đông nào khác.

Năm ngoái, công ty nhà nước Qatar đã chọn TotalEnergies, Shell và ConocoPhillips làm đối tác để nắm giữ cổ phần thiểu số trong các dự án mở rộng NFE và North Field South (NFS).

Nhận xét về thỏa thuận với Sinopec, Saad Sherida Al-Kaabi, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Qatar đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của QatarEnergy, cho biết: "Sự kiện hôm nay nhấn mạnh cam kết của QatarEnergy trong việc tăng cường mối quan hệ với những nước tiêu thụ LNG lớn, đồng thời ưu tiên quan hệ đối tác chiến lược lâu dài và liên kết với các đối tác đẳng cấp thế giới từ Trung Quốc, đại diện là Sinopec".

Hợp đồng tương lai khí đốt tự nhiên châu Âu báo hiệu những lo ngại

Mặc dù xuất hiện các yếu tố giảm giá ngắn hạn và giá khí đốt tự nhiên tương đối thấp trong những tháng gần đây, song giá khí đốt tương lai thời hạn dài hơn của châu Âu đã tăng trong những tuần gần đây, cho thấy thị trường đang lo lắng về nguồn cung khí đốt cho mùa đông tiếp theo.

Hợp đồng tương lai tại trung tâm TTF, chuẩn cho giao dịch khí đốt của châu Âu, ở mức 47,64 USD (43,65 euro) mỗi megawatt giờ (MWh) vào lúc 11 giờ sáng GMT ngày 11/4. Giá tương lai gần nhất đã dao động quanh phạm vi đó trong nhiều tuần.

Tuy nhiên, hợp đồng tương lai tháng 12, ở mức 63,31 USD (58 euro) mỗi MWh vào ngày 11/4, đã tăng 9% trong hai tuần qua, theo dữ liệu của Bloomberg, cho thấy những lo ngại về việc bổ sung kho dự trữ châu Âu để chuẩn bị cho mùa đông tiếp theo, và sự không chắc chắn về năng lượng hạt nhân của Pháp.

Tính đến ngày 9/4, các địa điểm dự trữ trên khắp Liên minh châu Âu (EU) đã đầy 55,55%, theo dữ liệu từ Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình của 5 năm và lượng khí dự trữ vào cuối hai mùa đông trước.

Trái ngược với dự đoán ban đầu, mùa đông 2022/2023trôi qua một cách đáng ngạc nhiên, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng vẫn chưa kết thúc và châu Âu vẫn chưa hết khó khăn.

Nguồn PetroTimes: https://petrotimes.vn/tin-thi-truong-lo-ngai-hop-dong-tuong-lai-khi-dot-tu-nhien-chau-au-682654.html