Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (gọi tắt là Ban Giao thông) vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM báo cáo về tình hình mỏ vật liệu cát đắp nền đường phục vụ thi công Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM.

Ban giao thông cho biết, tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của toàn Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM là 9,3 triệu m3, trong đó riêng đoạn đi qua TP.HCM cần 7,1 triệu m3 cát.

Máy móc thi công một đoạn Dự án đường Vành đai 3 đoạn qua huyện Hóc Môn, TP.HCM - Ảnh: Lê Toàn

Từ ngày 11 đến 23/4/2024, Ban Giao thông đã đi khảo sát tổng cộng 44 mỏ vật liệu tại các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre, Tiền Giang. Sau khi khảo sát thì có 28 mỏ đạt chất lượng với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu m3, trong khi nhu cầu cho Dự án đường Vành đai 3 chỉ là 9,3 triệu m3.

Sau khi TP.HCM làm việc với các địa phương thì đến nay, tỉnh Vĩnh Long, thống nhất cung cấp cho Dự án đường Vành đai 3 với tổng khối lượng 2 triệu m3; tỉnh Tiền Giang cung cấp 6,3 triệu m3 (năm 2024 cung cấp 3,6 triệu m3); tỉnh Bến Tre cung cấp 2 triệu m3 (năm 2024 là 1,6 triệu m3).

Dù 3 địa phương đã có chủ trương hỗ trợ cung cấp cát đắp nền cho Dự án đường Vành đai 3 nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay là phải đẩy nhanh tiến độ triển khai và hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể sớm khai thác và cấp cho dự án bắt đầu từ tháng 5/2024.

Do tính chất cấp bách của dự án Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM sớm có văn bản báo cáo Tổ công tác liên ngành tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục khai thác các mỏ vật liệu để cung cấp cát cho Dự án đường Vành đai 3.

Để đảm bảo tiến độ thi công, Ban Giao thông cũng kiến nghị UBND TP.HCM đề nghị tỉnh An Giang và Đồng Tháp, chia sẻ một phần khối lượng các mỏ đang khai thác cho Dự án đường Vành đai 3 với khối lượng 0,4 triệu m3 để các nhà thầu có thể mua thương mại ngay trong tháng 5/2024 nhằm đảm bảo tiến độ xử lý nền đất yếu.

Dự án đường Vành đai 3 vùng TP.HCM dài 76 km, đi qua 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An với tổng mức đầu tư 75.300 tỷ đồng

Dự án khởi công vào giữa năm 2023, hoàn thành phần đường chính vào năm 2025.

Sau khi hoàn thành đường Vành đai 3, TP.HCM sẽ kết nối giao thông liên vùng tạo động lực tăng trưởng mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Lê Quân

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tim-du-cat-dap-nen-du-an-duong-vanh-dai-3-tphcm-nhung-thu-tuc-chua-thong-d214160.html