Tiêu điểm: Các vùng đất ngập nước của Việt Nam góp phần chống biến đổi khí hậu

Trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu, tần suất các thảm họa trên toàn thế giới đã tăng hơn gấp đôi chỉ sau 35 năm. Các vùng đất ngập nước đang đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm bớt các tác động của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, nhiều vùng đất ngập nước còn có khả năng lưu trữ carbon.

Việt Nam là Quốc gia sở hữu tới hơn 12 triệu ha đất ngập nước và đã tham gia công ước Ramsar từ năm 1989. Vậy thực trạng các vùng đất ngập nước của Việt Nam hiện đang ra sao, làm thế nào để bảo vệ “tấm lá chắn” này?

Trong các loại đất ngập nước, rừng ngập mặn được xem là "bể chứa carbon" hữu hiệu nhất. Theo các chuyên gia, các loại cây trong các cánh rừng ngập mặn hút carbon từ không khí để lưu trữ trong rễ và cành. Điều đặc biệt hơn cả là các khu vực rừng ngập mặn có thể lưu trữ và bảo quản lượng carbon này tới hơn 5.000 năm. Hiện Việt Nam đang có khoảng 450.000ha rừng ngập mặn, nếu bảo tồn tốt, những cánh rừng này sẽ lưu trữ được hàng trăm tấn carbon.

Sở hữu hơn 12 triệu ha đất ngập nước, phần lớn thóc, gạo, cá, tôm và các loại lương thực, thực phẩm khác của Việt Nam đều được sản xuất từ những vùng đất ngập nước, đặc biệt và từ châu thổ sông Hồng ở phía Bắc và châu thổ sông Cửu Long ở phía Nam. Ngoài vai trò sản xuất nông nghiệp và thủy sản, đất ngập nước còn đóng vai trò quan trọng đối với thiên nhiên và môi trường. Tiếc là, chất lượng đa dạng sinh học và các hệ sinh thái đất ngập nước của Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ suy thoái và thu hẹp.

Cục Bảo vệ môi trường cho biết, hệ thống các khu đất ngập nước của Việt Nam bao gồm diện tích các sông, hồ, rừng ngập mặn, bãi triều, vùng vịnh ven bờ. Nếu diện tích các vùng đất ngập nước mất đi, nguồn tài nguyên nguyên liệu và dịch vụ do những hệ thống nước ngọt này cung cấp cũng sẽ bị mất theo.

Vậy cần phải làm gì để bảo vệ “tâm chắn” chống biến đổi khí hậu thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho chúng ta?

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thực hiện : Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tieu-diem-cac-vung-dat-ngap-nuoc-cua-viet-nam-gop-phan-chong-bien-doi-khi-hau