Tiếp bước hào khí Điện Biên

Liên hoan 'Chiến sỹ nhỏ Điện Biên', ngày hội 'từ Tân Trào đến Điện Biên' do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức mới đây đã góp phần khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc cho các em thiếu niên, nhi đồng, tiếp bước hào khí Điện Biên năm xưa.

Cùng với hoạt động văn nghệ, chương trình có những thước phim tư liệu về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - bản hùng ca thời đại Hồ Chí Minh đã kết thúc vẻ vang 9 năm kháng chiến trường kỳ gian khổ của dân tộc Việt Nam chống thực dân Pháp xâm lược. Người xem như được hòa mình vào không khí khẩn trương, khí thế quyết chiến quyết thắng để giành lại độc lập, hòa bình cho dân tộc, đất nước của 70 năm về trước.

Em Nguyễn Yến Trang, lớp 6A1, Trường THCS Tân Yên (Hàm Yên) xúc động nói, xem phim tư liệu em được lĩnh hội kiến thức rất bổ ích về lịch sử đất nước, về truyền thống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng em càng hiểu thêm về sự hy sinh, mất mát to lớn của thế hệ cha ông. Đó là niềm tự hào lớn lao để chúng em tiếp bước hào khí bất khuất ấy để trở thành người có ích, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tỉnh đoàn tặng Bằng khen, tuyên dương 60 đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đạt danh hiệu “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên” năm 2024.

Không chỉ xem phim tư liệu, ngày hội “từ Tân Trào đến Điện Biên” có sự tham gia giao lưu của cụ Đỗ Tiến, hiện đang sinh sống tại phường Tân Quang và cụ Hoàng Minh Cần ở thôn 17, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang). Hai cụ là nhân chứng lịch sử đã trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ huyền thoại. Tham gia giao lưu, những người chiến sỹ năm xưa bồi hồi, xúc động kể cho lớp con cháu hôm nay về một thời gian khổ nhưng đầy nhiệt huyết, với ý chí kiên cường, quyết tâm đánh thắng giặc ngoại xâm, đem lại hòa bình, độc lập, tự do cho đất nước.

Chăm chú nghe các cụ kể chuyện, em Đinh Thế Linh, lớp 12 chuyên Sử, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang chia sẻ, em thực sự xúc động và khâm phục về tinh thần và ý chí sắt đá của các chiến sỹ Điện Biên năm xưa. Em được học trong sách về chiến dịch này nhưng hôm nay được gặp gỡ, trò chuyện với các cụ một thời binh lửa, em càng hiểu hơn về nỗi mất mát của chiến tranh, giá trị của hòa bình hôm nay. Vậy nên, em sẽ nỗ lực rèn luyện trở thành người tốt, xứng đáng với truyền thống của cha ông.

Tiếp nối cha ông, thế hệ măng non hôm nay đang từng ngày, từng giờ cố gắng rèn luyện trong học tập, làm người con ngoan, trò giỏi, để mai sau dựng xây Tổ quốc ngày một giàu đẹp. Ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu của các em, nhân dịp này, Tỉnh đoàn đã tặng Bằng khen, tuyên dương 60 đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đạt danh hiệu “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên”, có thành tích học tập xuất sắc, năng nổ trong các hoạt động phong trào Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Em Đặng Huyền Châu, lớp 9B, Trường THCS Đội Bình (Yên Sơn) phấn khởi nói, em rất vui mừng và tự hào khi được nhận danh hiệu “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên”. Đó là sự khích lệ tinh thần để em tiếp tục cố gắng học tập tốt, tham gia tích cực vào công tác Đội. Với những nỗ lực của mình, Châu đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi như giải Nhất cuộc thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 8 cấp huyện, giải Ba cuộc thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh lớp 9 cấp huyện, giải Ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp huyện, giải Ba cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện... Em còn là một liên đội trưởng năng nổ, nhiệt tình và luôn đi đầu trong phong trào Đội, giúp đỡ các bạn trong học tập và rèn luyện, tham gia hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, bảo vệ môi trường...

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ, liên hoan “Chiến sỹ nhỏ Điện Biên”, ngày hội “từ Tân Trào đến Điện Biên” là hoạt động ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Qua chuỗi các hoạt động này nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, củng cố niềm tin, bản lĩnh chính trị cho đoàn viên, thanh niên, xây dựng thế hệ trẻ có trách nhiệm, hoài bão, lý tưởng, khát vọng, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. Đây cũng là dịp biểu dương, tôn vinh và nhân rộng các điển hình thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trong học tập và các phong trào của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Hy vọng, các em thiếu nhi, thế hệ măng non hôm nay sẽ tiếp nối cha ông, luôn là những bông hoa đẹp, có ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: Lý Thu

Nguồn Tuyên Quang: http://baotuyenquang.com.vn/tiep-buoc%C2%A0hao-khi-dien-bien-191629.html