Tích cực làm trung gian hòa giải nhưng Ai Cập vẫn kiện Israel ra Tòa án Công lý Quốc tế

Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 12/5 cho biết Cairo tham gia vụ kiện do những hành động ngày càng leo thang gần đây của Israel đối với thường dân Palestine, vi phạm Công ước chống diệt chủng năm 1948.

Người dân Palestines chuẩn bị rời nhà cửa ở thành phố Rafah ngày 11/5. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 12/5 cho biết Cairo tham gia vụ kiện do những hành động ngày càng leo thang gần đây của Israel đối với thường dân Palestine, vi phạm Công ước chống diệt chủng năm 1948.

Theo tờ Times of Israel, thông báo của Bộ Ngoại giao Ai Cập được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel tiếp tục chiến dịch quân sự dọc biên giới Ai Cập-Gaza, động thái Cairo cảnh báo gây nguy hiểm cho hiệp ước hòa bình giữa hai nước.

Ai Cập cho biết họ sẽ không mở cửa biên giới để tiếp nhận một số lượng lớn người dân Gaza đang tìm cách tháo chạy khỏi cuộc giao tranh. Nước này cũng đã đóng cửa giao lộ Rafah nhằm phản đối hoạt động của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ở đó.

Tuyên bố kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza và chấm dứt hoạt động quân sự ở Rafah.

Trước đó, hồi tháng 1, Nam Phi đã khởi kiện Israel lên Tòa án công lý quốc tế (ICJ), cáo buộc nước này phạm tội diệt chủng đối với người Palestine ở Gaza.

Trong vụ kiện của Nam Phi, ngày 26/1, ICJ đã ra phán quyết yêu cầu Israel thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn chặn các hành động diệt chủng đối với người Palestine ở Dải Gaza.

Ngày 6/3, Nam Phi tiếp tục đề nghị ICJ ban hành lệnh khẩn cấp đối với Israel nhằm chấm dứt nạn đói lan rộng ở Dải Gaza. Ngày 28/3, ICJ đã yêu cầu Israel thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo viện trợ cơ bản đến được với người dân Palestine ở Dải Gaza.

Ngoài Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Colombia cũng sẽ chính thức yêu cầu tham gia vụ kiện nhằm vào Israel. Trong tháng này, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ sẽ tìm cách tham gia vụ kiện.

Rafah giáp với biên giới Ai Cập hiện là nơi trú ẩn của hơn một triệu người Palestine phải di dời. Cộng đồng quốc tế nhiều lần cảnh báo Israel rằng một cuộc tấn công trên bộ của Israel sẽ gây ra thảm họa nhân đạo cho dân thường. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói rằng cuộc tấn công Rafah là cần thiết để đánh bại Hamas.

Cơ quan y tế Dải Gaza cho biết 7 tháng giao tranh đã khiến gần 35.000 người Palestine thiệt mạng, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Nguồn Gia Lai: https://baogialai.com.vn/tich-cuc-lam-trung-gian-hoa-giai-nhung-ai-cap-van-kien-israel-ra-toa-an-cong-ly-quoc-te-post277388.html