Thụy Sĩ thông tin về các đoàn nước ngoài dự Hội nghị Hòa bình Ukraine

Ngày 15-5, Tổng thống Thụy Sĩ Viola Amherd cho biết, nước này đã nhận được hơn 50 xác nhận từ khoảng 160 phái đoàn được Bern mời tham gia Hội nghị Hòa bình Ukraine vào tháng tới.

Binh sĩ Ukraine tại vùng giao tranh với lực lượng Nga ở thủ đô Kiev. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Binh sĩ Ukraine tại vùng giao tranh với lực lượng Nga ở thủ đô Kiev. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phát biểu trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng tống Amherd cho biết, Chính phủ Thụy Sĩ đang thúc đẩy quá trình chuẩn bị cho hội nghị nêu trên, nhưng hiện còn một số quốc gia chưa đưa ra xác nhận. Theo Tổng thống Amherd, một số quốc gia ở Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông đã xác nhận tham gia và danh sách tham dự hội nghị, dự kiến được tổ chức ở gần thành phố Lucerne, sẽ còn thay đổi tới phút cuối cùng.

Trước đó, Thụy Sĩ thông báo đã mời trên 160 đoàn nước ngoài tham dự Hội nghị Hòa bình Ukraine vào tháng 6 tới, trong đó có các nước thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và một số tổ chức quốc tế. Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết, "trong giai đoạn này", Nga không nằm trong số các nước được mời tham dự. Theo bộ này, Thụy Sĩ đã để ngỏ khả năng mời Nga tham dự hội nghị, nhưng Moskva không có ý định tham dự. Tuyên bố của bộ này cũng nêu rõ quan điểm của Thụy Sĩ cho rằng Nga cần tham gia tiến trình hòa bình tại Ukraine.

TTXVN

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/the-gioi/202405/thuy-si-thong-tin-ve-cac-doan-nuoc-ngoai-du-hoi-nghi-hoa-binh-ukraine-b945d7e/