Thủ tướng Slovakia qua cơn nguy kịch sau vụ ám sát

Thủ tướng Slovakia Robert Fico không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau khi bị bắn trong vụ ám sát ngày 15-5.

Thủ tướng Robert Fico rơi vào tình trạng nguy hiểm tính mạng khi bị bắn 5 phát súng. Sau cuộc phẫu thuật tối 15-5 (giờ địa phương), sức khỏe của nhà lãnh đạo 59 tuổi đã ổn định.

“Ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp. Ông ấy không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng vào lúc này”, Reuters dẫn tuyên bố của Phó Thủ tướng Tomas Taraba.

Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok nhận định, vụ ám sát này liên quan đến động cơ chính trị và thủ phạm ra tay không lâu sau cuộc bầu cử tổng thống Slovakia.

Lực lượng an ninh đưa Thủ tướng Slovakia Robert Fico lên xe sau khi ông bị bắn. Ảnh: Reuters

Lực lượng an ninh đưa Thủ tướng Slovakia Robert Fico lên xe sau khi ông bị bắn. Ảnh: Reuters

Theo truyền thông Slovakia, vụ nổ súng ở thị trấn Handlova do một người đàn ông 71 tuổi thực hiện, đã gây chấn động quốc gia Trung Âu và thu hút sự lên án của quốc tế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án vụ tấn công là một “hành động bạo lực khủng khiếp”, nói thêm rằng ông và Đệ nhất phu nhân Jill Biden “đang cầu nguyện cho sự hồi phục nhanh chóng” của Thủ tướng Robert Fico.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, “không thể có lời biện minh nào cho tội ác khủng khiếp này”. Nhà lãnh đạo Nga cũng chúc Thủ tướng Robert Fico “nhanh chóng hồi phục hoàn toàn”.

Văn phòng Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres chỉ trích “vụ tấn công gây sốc nhằm vào thủ tướng Slovakia”. Theo người phát ngôn Farhan Haq, những suy nghĩ của Tổng thư ký Antonio Guterres Guterres hướng về Thủ tướng Robert Fico và người thân của ông trong thời điểm khó khăn này.

Cực lực lên án vụ tấn công hèn hạ nhằm vào Thủ tướng Robert Fico, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đánh giá, những hành động bạo lực tương tự không có chỗ đứng trong xã hội, làm suy yếu nền dân chủ và lợi ích chung.

“Chúng tôi cực lực lên án hành động bạo lực đối với người đứng đầu chính phủ quốc gia đối tác láng giềng của chúng tôi. Cần phải thực hiện mọi nỗ lực để bảo đảm bạo lực không trở thành chuyện bình thường ở bất kỳ quốc gia, hình thức hay lĩnh vực nào”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tuyên bố.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thu-tuong-slovakia-qua-con-nguy-kich-sau-vu-am-sat-666441.html