Thông tin bất ngờ vụ lính Mỹ bị bắt ở Nga

Lầu Năm Góc cho biết trước khi bị bắt, binh sĩ Mỹ Gordon Black không chỉ vi phạm các quy định của quân đội khi đến thành phố Vladivostok của Nga dù chưa được phép, mà còn đi qua cả Trung Quốc.

Gordon Black (34 tuổi) nhập ngũ năm 2008 và được chuyển đến Camp Humphreys ở Hàn Quốc. Theo kế hoạch, Black sẽ phải quay trở lại Fort Cavazos ở Texas. "Nhưng thay vì trở về Mỹ, Black lại lên máy bay từ Incheon (Hàn Quốc), qua Trung Quốc đến Vladivostok (Nga) vì lý do cá nhân", Lầu Năm Góc tiết lộ.

Quân đội Mỹ khẳng định, không có bằng chứng nào cho thấy Black dự định ở lại Nga sau khi kỳ nghỉ phép kết thúc.

Bộ Nội vụ Nga đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva vào ngày 3/5 về việc một quân nhân Mỹ bị bắt ở Vladivostok một ngày trước đó vì "trộm cắp tài sản cá nhân".

Black, người từng được triển khai tới cả Iraq và Afghanistan, hiện đang bị tạm giam.

Gordon Black. Ảnh: Reuters

Phía Nga cho biết một phụ nữ 32 tuổi đã đệ đơn kiện Black. Hai người gặp nhau ở Hàn Quốc, sau đó Black đến Vladivostok để thăm cô. Hai người đã cãi nhau và người phụ nữ Nga đã nộp đơn lên cảnh sát cáo buộc Black ăn cắp tiền. Black bị bắt trong một khách sạn khi đang mua vé máy bay để về nước.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết vụ việc không có yếu tố chính trị và không có cáo buộc gián điệp.

Những năm gần đây, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã vận động Mátxcơva thả nhiều người Mỹ, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal.

Gershkovich (32 tuổi) bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ vào ngày 29/3/2023, và là nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt vì tội gián điệp ở Nga kể từ Chiến tranh Lạnh. Cả Gershkovich, tờ Wall Street Journal và chính quyền Mỹ đều phủ nhận phóng viên này là gián điệp.

Gershkovich và Paul Whelan, một người Mỹ bị Nga kết tội làm gián điệp và bị kết án 16 năm vào năm 2020, đều được Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ định là "bị giam giữ sai trái", nghĩa là Washington coi các cáo buộc chống lại họ là sai sự thật.

Minh Hạnh

Theo Reuters

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/thong-tin-bat-ngo-vu-linh-my-bi-bat-o-nga-post1635350.tpo