Thế giới quan và sự phát triển của của AI trong một số tiểu thuyết

Với sự phát triển mạnh mẽ của AI, các tác phẩm về AI cũng được quan tâm nhiều hơn. Trang Book Riot và Crime Read đã giới thiệu một số tiểu thuyết khám phá nhiều góc mới về AI.

Ngày nay AI đang được mọi người quan tâm với lý do chính đáng. Bằng sự ra mắt của ChatGPT, hầu hết công chúng có thể tương tác với công nghệ AI theo cách dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, AI vẫn còn nhiều khả năng mà nhân loại chưa xác định và tìm ra hết, đặc biệt là khi nói đến nghệ thuật và giáo dục, hai lĩnh vực mà cốt lõi của chúng đòi hỏi sự tương tác giữa con người với nhau. Nhưng có một điều chắc chắn: Sự sáng tạo của nhân loại luôn phải được đánh giá cao. Vì chính trong những tác phẩm của mình, con người đã tưởng tượng được nhiều tương lai phong phú về AI.

Với sự ra mắt của ChatGPT, hầu hết công chúng có thể tương tác với công nghệ AI theo cách dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, AI vẫn còn nhiều khả năng mà nhân loại vẫn chưa xác định và tìm ra hết, đặc biệt là khi nói đến nghệ thuật và giáo dục, hai lĩnh vực mà cốt lõi của chúng đòi hỏi sự tương tác giữa con người với nhau. Nhưng có một điều chắc chắn: Sự sáng tạo của nhân loại luôn phải được đánh giá cao. Vì chính trong những tác phẩm của mình, con người đã tưởng tượng được nhiều tương lai phong phú về AI.

The Scorpion Rules của Erin Bow

 Ảnh: Amazon.

Ảnh: Amazon.

Lấy bối cảnh về một tương lai gần - khi biến đổi khí hậu tàn phá Trái Đất, một AI tên Talis đã vươn lên nắm toàn quyền và nảy ra một ý tưởng để ngăn con người tự giết chết chính mình và cả hành tinh này: Mỗi nhà lãnh đạo thế giới phải từ bỏ một đứa trẻ và gửi đến một nơi ở Canada.

Ở đó, con cái của các nhà lãnh đạo sống và lớn lên. Nhưng nếu cha mẹ chúng gây chiến hoặc tích trữ tài nguyên, chúng sẽ chết. Trong đó có một cô bé là Greta. Em lớn lên và biết số phận của mình là trở thành tù nhân hòa bình và đã chấp nhận rằng em có thể chết vì cha mẹ và đất nước. Tuy nhiên, em không hề được chuẩn bị tinh thần khi con trai của một nhà lãnh đạo mới đến và thách thức các quy tắc.

Đây là một cuốn sách viễn tưởng hấp dẫn, vừa mang tính thời sự nhưng vừa thể hiện được một câu chuyện tình yêu lạ và tuyệt vời.

The Infinity Courts của Akemi Dawn Bowman

 Ảnh: Amazon.

Ảnh: Amazon.

Trong tác phẩm này, cuộc sống của Miyamoto Nami chỉ mới bắt đầu khi cô bị sát hại trên đường đến bữa tiệc tốt nghiệp của chính mình.

Khi tỉnh dậy, cô phát hiện ra rằng một trợ lý ảo AI, từng phổ biến với mọi người trên Trái Đất, đã chiếm lấy thế giới bên kia và đang buộc tất cả ý thức của người đã khuất trở thành nô lệ.

Nami và một nhóm nổi dậy phải hạ gục AI này trước khi nó tìm cách tiêu diệt loài người, cả trong đời thực và thế giới bên kia.

Pixels of You của Ananth Hirsh, Yuko Ota và JR Doyle

 Ảnh: Amazon.

Ảnh: Amazon.

Lấy bối cảnh trong tương lai gần, nơi mà khả năng nâng cấp của con người đang trở nên thịnh hành, cuốn tiểu thuyết đồ họa này kể về Indira, một cô gái mới được tăng cường sức mạnh sau khi trải qua một tai nạn thương tâm và Fawn, một trí tuệ nhân tạo có hình dạng con người.

Họ vốn không gần gũi với nhau và cũng không hâm mộ gì tác phẩm của nhau. Khi cả hai cùng thực tập tại một phòng trưng bày nghệ thuật, họ nảy sinh một cuộc tranh cãi lớn và được yêu cầu tìm cách hợp tác hoặc rời đi.

Một cách miễn cưỡng, họ bắt đầu làm việc cùng nhau và khám phá ra những điều đáng ngạc nhiên về ý nghĩa của việc trở thành một nghệ sĩ và con người.

The Perfect Wife của JP Delaney

 Ảnh: Amazon.

Ảnh: Amazon.

Nhân vật Abbie tỉnh dậy và nhận ra rằng mình đã gặp tai nạn.

Ngay sau đó, cô phát hiện ra Abbie thực sự đã chết và người chồng tỷ phú công nghệ điên rồ của cô đã hồi sinh cô thành một người máy có ký ức và tính cách của người vợ đã chết.

Khi Abbie mới bí mật lần theo dấu vết Abbie cũ để lại, một câu chuyện thực sự, với nhiều manh mối liên quan tới một nhân viên của chồng cô bắt đầu hé lộ.

Tiểu thuyết kinh dị này xoay chuyển và khiến người đọc hoàn toàn đứng về phía người vợ máy khi một thực tế đen tối và đáng sợ hơn xuất hiện.

The Fear Index của Robert Harris

 Ảnh: Amazon.

Ảnh: Amazon.

Trí tuệ nhân tạo ở đây là một thuật toán được tạo ra để kiếm những khoản tiền khổng lồ trên thị trường tài chính trong một năm 2010 giả tưởng.

AI này do nhà vật lý ẩn dật, Tiến sĩ Alexander Hoffman phát triển cho quỹ đầu tư của ông Hoffman Investments.

Tuy nhiên, khi được đưa vào sử dụng, AI này phát triển mạnh mẽ, tham vọng tăng theo cấp số nhân và đã thoát khỏi sự kiểm soát của con người và thậm chí tuyên bố mình "còn sống".

AI này, được gọi là VIXAL, còn mua sách và tác phẩm nghệ thuật, lắp đặt máy ảnh và kết nối với những kẻ sát nhân. Đây là một cuốn sách có nhịp điệu nhanh với bối cảnh là thế giới của những người đàn ông da trắng siêu giàu.

Klara and the Sun của Kazuo Ishiguro

 Ảnh: Amazon.

Ảnh: Amazon.

Câu chuyện kể ở ngôi thứ nhất của Klara, một người bạn nhân tạo (AF) của con người chạy bằng năng lượng Mặt Trời.

Klara kể lại hành trình di chuyển của mình từ cửa hàng bày bán cho đến khi được thiếu niên Josie chọn làm bạn đồng hành, sau đó đến một cuộc sống mới ở vùng nông thôn ở nước Mỹ.

Tác giả Ishiguro đi sâu vào thế giới quan của AI, mang đến cho con người góc nhìn của AI về tôn giáo (Klara được cung cấp năng lượng và do đó tôn kính Mặt Trời), về tình yêu và về nhân loại được nhìn qua đôi mắt không phải con người.

Ishiguro dẫn dắt người đọc tự tìm hiểu những điều mà Klara không có, đặc biệt là câu hỏi về vai trò thực sự của Klara trong gia đình Josie.

Minh Hoa

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/the-gioi-quan-va-su-phat-trien-cua-cua-ai-trong-mot-so-tieu-thuyet-post1432363.html