Thất hứa nhiều lần, nhà thầu dự án bờ kè Thanh Đa bị chấm dứt hợp đồng

Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM vừa có thông báo chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh trong thực hiện các gói thầu thuộc dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa.

Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM ( Ban Giao thông-chủ đầu tư) nêu rõ trong văn bản gửi nhà thầu Anh Vinh:
"Đối với hợp đồng số 378/2018/HĐTC-KQLĐTNĐ-AV ngày 16-3-2018 và các phụ lục hợp đồng để thực hiện gói thầu Xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) thuộc dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 2 (sông Sài Gòn - Khu vực khách sạn Sài Gòn Domaine): Chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng với nhà thầu”.

Chấm dứt hợp đồng, phạt và yêu cầu nhà thầu bồi thường

Đồng thời, Ban Giao thông sẽ áp dụng các điều khoản phạt và bồi thường thiệt hại theo quy định do việc vi phạm tiến độ của nhà thầu tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa này.

Tương tự, Ban Giao thông cũng chấm dứt hợp đồng với nhà thầu Xây lắp công trình Đoạn G từ K4+550 đến K5+050 và Đoạn H từ K5+080 đến K5+480 thuộc dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 3 (Bình Quới-Cây Bàng-Rạch Chùa).

Chủ đầu tư cũng sẽ xem xét việc chuyển toàn bộ khối lượng nhà thầu chưa thực hiện cho thành viên còn lại trong liên danh để thực hiện, đồng thời áp dụng các điều khoản phạt và bồi thường thiệt hại theo quy định.

Đối với hợp đồng và các phụ lục liên quan để thực hiện gói thầu Xây dựng công trình phần trên cạn (thân kè và đỉnh kè) thuộc dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 4 (sông Sài Gòn - Khu vực biệt thự Lý Hoàng đến nhà thờ Lasan Mai Thôn), chủ đầu tư cũng chấm dứt hợp đồng đối với phần việc của nhà thầu theo hợp đồng.

“Trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận văn bản này (ngày 9-5), hoàn thành việc di chuyển toàn bộ vật tư, nhân lực, máy móc, thiết bị và các tài sản khác thuộc sở hữu của nhà thầu ra khỏi công trường để bàn giao lại công trường cho chủ đầu tư. Nhà thầu được yêu cầu thực hiện nội dung này một cách nhanh chóng, thận trọng, đảm bảo an toàn cho con người, công trình và đảm bảo vệ sinh môi trường” - thông báo của Ban Giao thông yêu cầu.

Đoạn 4 của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa,các cột bê tông cắm mốc trơ trọi nhiều năm. Ảnh: PLO.VN

Năm lần bảy lượt hứa hẹn

Động thái chấm dứt hợp đồng với Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh được xem là hành động quyết liệt của Ban Giao thông sau nhiều lần đàm phán, tạo điều kiện cho đơn vị này thực hiện các gói thầu bờ kè Thanh Đa.

"Tiếp theo nhiều cuộc họp để thảo luận các giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm sớm tái thi công trở lại các gói thầu của dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, ngày 22-3, chủ đầu tư và nhà thầu tiếp tục có cuộc họp để tháo gỡ các khó khăn, tồn đọng" - Ban Giao thông nói về diễn biến vụ việc.

Qua cuộc họp này, nhà thầu đã cam kết và thống nhất bằng nguồn lực của mình và không chậm hơn ngày 27-3, nhà thầu sẽ huy động máy móc, nhân công, vật tư như chủ đầu tư yêu cầu cho dự án bờ kè Thanh Đa.

Nếu sau 17h ngày 27-3, nhà thầu không thực hiện như cam kết trên thì nhà thầu thống nhất chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng đối với tất cả các gói thầu mà Công Anh Vinh tham gia trong các dự án bờ kè Thanh Đa.

“Đến thời điểm cam kết trên, qua kiểm tra công trường, chủ đầu tư nhận thấy nhà thầu đã không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các cam kết của mình và tiếp tục vi phạm nghiêm trọng tiến độ các hợp đồng đã ký kết tại dự án Thanh Đa” - Ban Giao thông nêu rõ.

Do đó, căn cứ vào các điều khoản hợp đồng đã ký cũng như thống nhất tại cuộc họp nêu trên, chủ đầu tư đã có công văn ngày 5-4 gửi nhà thầu thông báo chấm dứt các hợp đồng và yêu cầu nhà thầu phối hợp để thực hiện các bước tiếp theo.

Sau khi nhận được các văn bản của chủ đầu tư, nhà thầu và chủ đầu tư đã có cuộc họp vào ngày 26-4. Tại đây, nhà thầu tiếp tục đề xuất: Không chậm hơn ngày 2-5, nhà thầu sẽ đệ trình cho chủ đầu tư tiến độ tổng thể của các gói thầu và sơ đồ tổ chức bộ máy công trường để đảm bảo thi công đúng yêu cầu.

Các bên thống nhất ngày 6-5 sẽ tiến hành kiểm tra công trường dự án bờ kè Thanh Đa.

“Qua kết quả kiểm tra công trường vào các ngày 6 và 7-5, chủ đầu tư nhận thấy việc huy động của nhà thầu là không đáp ứng yêu cầu đã được thống nhất. Một lần nữa nhà thầu tiếp tục vi phạm các cam kết và tiến độ của hợp đồng” - Ban Giao thông giải thích.

Theo Ban Giao thông, mặc dù chủ đầu tư đã nỗ lực và tạo điều kiện để cho nhà thầu có thể thi công trở lại các công trình của dự án bờ kè Thanh Đa nhưng nhà thầu hết lần này đến lần khác đã không thực hiện đúng cam kết.

“Đến nay, việc vi phạm tiến độ của nhà thầu là kéo dài, lặp đi lặp lại và không có lý do chính đáng. Việc này vi phạm nghiêm trọng tiến độ của các hợp đồng mà nhà thầu ký kết với chủ đầu tư, khiến chủ đầu tư không đạt được mục đích khi giao kết hợp đồng” - Ban Giao thông phân tích.

Vì vậy, dựa vào các quy định, Ban Giao thông đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị này.

Tiếp tục chấm dứt hợp đồng ở dự án khác.

Với các lý do tương tự như tại dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa, Ban Giao thông cũng thông báo chấm dứt hợp đồng và các phụ lục liên quan với Công ty cổ phần Tập đoàn Anh Vinh trong thực hiện gói thầu xây lắp 2 (Km0+575-HCml+160) thuộc công trình đường Nguyễn Ảnh Thủ nối dài (Hương lộ 80 cũ) đoạn từ đường Phan Văn Hớn (huyện Hóc Môn) đến đường Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh). Hợp đồng số 298 này được ký kết ngày 25-12-2018.

KIÊN CƯỜNG

Nguồn PLO: https://plo.vn/that-hua-nhieu-lan-nha-thau-du-an-bo-ke-thanh-da-bi-cham-dut-hop-dong-post790153.html