Thành phố Rafa chỉ còn 1 bệnh viện cho 1,2 triệu dân

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.

Các cuộc không kích dữ dội của Israel không chỉ buộc nhiều người dân phải chạy trốn, cản trở nghiêm trọng việc vận chuyển viện trợ nhân đạo mà còn khiến bệnh viện Abu Yousef al-Najjar, một trong hai bệnh viện lớn của Rafah, bị đóng cửa.

Hậu quả là thành phố với dân số hơn một triệu người này chỉ còn duy nhất bệnh viện Kuwait còn hoạt động. Do chỉ có vài chục giường bệnh, bệnh viện đang phải đối mặt với những thách thức trong việc xử lý số lượng người bị thương quá lớn.

Hệ thống y tế tại Rafah rơi vào khủng hoảng.

Ông Mohammed, bệnh nhân ở Rafah, cho biết: “Bệnh viện Abu Yousef al-Najjar, bệnh viện gần chúng tôi nhất, đã ngừng hoạt động sau khi Israel bắt đầu hành động quân sự tại đây. Bây giờ chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm đến Bệnh viện Kuwait để được điều trị. Tại đây luôn luôn có những hàng dài người xếp hàng, và rất khó để có được tất cả các loại thuốc chúng tôi cần. Rất thường xuyên, chúng tôi chỉ có thể nhận được một trong bốn đến năm loại thuốc mà chúng tôi yêu cầu”.

Ông Suhaib Al-Hams, giám đốc Bệnh viện Kuwait cho biết bệnh viện này chỉ có thể duy trì hoạt động trong tối đa ba ngày khi hệ thống cung cấp điện đang có khả năng bị tê liệt.

Bệnh viện này chỉ có thể duy trì hoạt động trong tối đa ba ngày.

“Do Bệnh viện Abu Yousef al-Najjar đóng cửa, chúng tôi không thể kịp thời điều trị cho một số lượng lớn bệnh nhân nguy kịch như vậy. Chúng tôi đang thiếu hụt trầm trọng nhân viên y tế. Hiện tại, ngoài Bệnh viện Kuwait, không có cơ sở nào thực sự chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ y tế ở Rafah. Chúng tôi kêu gọi mọi người trên thế giới đừng bỏ rơi Gaza”, ông Suhaib Al - Hams nói.

Không chỉ tiến hành không kích Rafah, trong những ngày gần đây, quân đội Israel còn tiếp tục cuộc tấn công trên bộ. Kể từ khi chiến dịch này được tiến hành hôm thứ hai đến nay, đã có hàng chục người thiệt mạng.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thanh-pho-rafa-chi-con-1-benh-vien-cho-1-2-trieu-dan-237211.htm